01/09/2020 - 10:04

Có được bồi thường khi bị vu khống, nói xấu?

Tôi có tài khoản cá nhân trên facebook với khá nhiều người theo dõi và tôi đang làm việc cho một công ty trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, gần đây, có người công khai vu khống, nói xấu, bôi nhọ danh dự tôi trên facebook, làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như hạnh phúc gia đình tôi. Hiện nay, tôi muốn yêu cầu người đăng tin xấu phải công khai xin lỗi thì tôi phải làm những thủ tục gì? Tôi có được yêu cầu bồi thường không? 

 Bạn đọc có địa chỉ email: tannien689@gmail.com

Với thắc mắc của bạn đọc, Luật sư Huỳnh Thanh Xuân, Công ty Luật TNHH MTV Lê Hoàng, giải đáp như sau: Muốn yêu cầu người đăng tin xấu phải công khai xin lỗi, ông (bà) có thể thực hiện 1 trong 2 phương án sau: Thứ nhất, ông (bà) có thể làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án có thẩm quyền để yêu cầu người đăng tin xấu phải công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại do hành vi của người đăng tin xấu gây ra. Thứ hai, ông (bà) có thể làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự gửi đến cơ quan điều tra, viện kiểm sát nhân dân để yêu cầu khởi tố người đăng tin xấu về tội làm nhục người khác (theo Ðiều 155, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017) hoặc tội vu khống (theo Ðiều 156, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017). 

Về trách nhiệm bồi thường, theo quy định tại khoản Ðiều 584 Bộ luật Dân sự 2015: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”. Trường hợp này, người đăng tin xấu phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những tổn thất về danh dự nhân phẩm của ông (bà) mà người này đã gây ra bởi hành vi đăng tin xấu về ông (bà).

Căn cứ xác định bồi thường thiệt hại trong trường hợp này quy định tại Ðiều 592 Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm: chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; thiệt hại khác do luật quy định. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định nói trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá 10 lần mức lương cơ sở (1.490.000 đồng) do Nhà nước quy định.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với yêu cầu tư vấn của ông (bà) dựa trên các thông tin ông (bà) cung cấp và quy định của pháp luật hiện hành.

H.Y (Thực hiện) 

 

Chia sẻ bài viết