04/11/2012 - 20:45

Chuyến đi ngắn, lợi ích lớn

Trên đường đến Lào tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á – Âu lần thứ 9 (ASEM-9) sẽ chính thức khai mạc ngày 5-11, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có chuyến công du đầu tiên tại Trung Đông qua hai nước Liban và Arabie Séoudite trong ngày 4-11.

Chuyến đi được mô tả là chớp nhoáng này đặc biệt quan trọng tại Arabie Séoudite, một đối tác chiến lược cả về thương mại lẫn chính trị của nước Pháp, nơi mà cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy bị cho là "chơi xỏ mũi" khi bỏ qua vai trò của Riyadh để thiết lập trục quan hệ với Qatar, đối thủ cạnh tranh quyền lực của Arabie Sédoudite, và bình thường hóa quan hệ với Syrie. Dù không có thỏa thuận kinh tế khổng lồ nào được ký kết với quốc gia đầy ắp những đồng đô-la dầu mỏ này, nhưng chuyến thăm của ông Hollande sẽ giúp hâm nóng lại quan hệ giữa hai nước và mở ra nhiều cơ hội làm ăn lớn cho các doanh nghiệp Pháp trên lĩnh vực quốc phòng, xây dựng, năng lượng hạt nhân. Một hợp đồng nâng cấp 4 tàu khu trục và 2 tàu chở dầu trị giá 1 tỉ euro đang được tập đoàn NCNS của Pháp dòm ngó. Tờ Le Figaro cho biết Paris đang hy vọng sẽ thu được một số ít từ chương trình đầu tư đồ sộ trị giá 370 tỉ euro của Riyadh trong 5 năm tới.

Quốc vương Abdullah của Arabie Séoudite từng châm biếm cựu Tổng thống Sarkozy là "con ngựa hung hăng nhưng sẽ phải chấp nhận khuất phục trước dây cương" để cảnh báo chính quyền Paris sẽ hối tiếc khi làm Riyadh mất mặt trước đối thủ Doha. Còn theo tờ Le Figaro, phong cách điềm đạm của nhà lãnh đạo đảng Xã hội cánh tả chắc sẽ được chính quyền hoàng gia Arabie Séoudite nể trọng như họ đã từng mến mộ cựu Tổng thống Jacques Chirac.

Tuy nhiên, để có thể làm hài lòng Quốc vương Abdullah, Tổng thống Hollande cam kết sẽ tăng cường trừng phạt kinh tế nhằm ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân và gia tăng sức ép chống lại chế độ Bashar al-Assad tại Syrie. Liên minh Iran-Syrie là cái gai cản trở tham vọng "nước lớn" của Arabie Séoudite tại khu vực Trung Đông đầy những mối quan hệ phức tạp.

KIẾN HÒA (Theo Le Figaro, Le Point)

Chia sẻ bài viết