18/07/2024 - 09:26

Chuẩn bị chu đáo cho giải thể dục dụng cụ cấp quốc gia 

Thể dục dụng cụ (TDDC) đòi hỏi sự mềm dẻo nhưng không thiếu sức mạnh, sức bền và để đạt thành tích cao VĐV phải trải qua quá trình luyện tập gian khổ từ khi mới lên 5-6 tuổi. Nhằm thúc đẩy phong trào và khuyến khích những VĐV đang luyện tập môn này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đăng cai tổ chức Giải vô địch trẻ, vô địch các nhóm tuổi môn TDDC quốc gia năm 2024. Giải khai mạc vào ngày 18-7 và kéo dài đến ngày 20-7, với sự tham gia của 5 đơn vị là Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Quân đội và Cần Thơ.

VÐV Phạm Lâm Bảo Phúc của Cần Thơ với nội dung ngựa vòng tại giải năm 2023.

Mấy ngày gần đây, Nhà thi đấu đa năng Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ (Trung tâm) nhộn nhịp khi các VĐV môn TDDC của Cần Thơ tập trung về đây tập luyện. Để chuẩn bị cho giải đấu cấp quốc gia, Trung tâm lắp đặt các thiết bị, dụng cụ từ hơn một tuần trước, đảm bảo các tiêu chuẩn của giải. Công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, y tế, tuyên truyền cổ động trực quan… cũng được thực hiện khá sớm trước giải. So với giải năm ngoái diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia (HLTTQG) Cần Thơ (quận Ô Môn), giải năm nay được tổ chức tại Nhà thi đấu đa năng Cần Thơ, thuận lợi hơn cho phụ huynh và khán giả theo dõi.

Về chuyên môn, với vai trò chủ nhà, Cần Thơ cử 28 VĐV tham dự, trong đó có 1 VĐV đội tuyển, 9 VĐV đội trẻ và còn lại là VĐV năng khiếu. Theo HLV Tống Trần Thị Anh Thy, những VĐV chủ lực của Cần Thơ tập trung ở đội tuyển quốc gia và trẻ quốc gia đã trở về tập luyện cùng đồng đội trong tuần qua. Giải đấu được tổ chức trên sân nhà nên là cơ hội tốt để các VĐV trẻ và năng khiếu được thi đấu cọ xát, học hỏi, nuôi dưỡng niềm đam mê. Trong đội có VĐV nhỏ tuổi nhất sinh năm 2020 vừa mới tuyển đợt hè này, được cho tham gia thi đấu nhằm động viên tinh thần VĐV. Thực ra, hầu hết VĐV Cần Thơ đã được gởi tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Cần Thơ trong tháng rồi để có sự chuẩn bị tốt nhất khi vào giải. Qua thi đấu, Ban huấn luyện sẽ có những đánh giá chính xác hơn năng lực của các VĐV, nhằm rà soát tuyển chọn hoặc định hướng cho VĐV có sự chọn lựa đúng.

Cũng như những năm trước, giải năm nay thi đấu xếp hạng vô địch đồng đội nam và nữ, vô địch toàn năng nam và nữ, vô địch đơn môn nam và nữ. Các VĐV nam thi đấu các nội dung thể dục tự do, ngựa vòng, vòng treo, nhảy chống, xà kép và xà đơn. Các nữ VĐV thi đấu các nội dung nhảy chống, xà lệch, cầu thăng bằng và thể dục tự do. Theo điều lệ giải trẻ, các VĐV nam là từ 16-18 tuổi, VĐV nữ là từ 13-15 tuổi. Ở giải vô địch các nhóm tuổi, VĐV nam có các nhóm U7, 9, 11, 13 và 15; VĐV nữ có các nhóm U6, 8, 10 và 12. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 đơn vị có lực lượng mạnh và đồng đều nhất hiện nay.

Được thành lập hơn 8 năm qua, bộ môn TDDC Cần Thơ cũng đã đạt nhiều thành tích tại các giải vô địch trẻ, vô địch nhóm tuổi quốc gia. Những VĐV lứa đầu tiên của TDDC Cần Thơ như Huỳnh Thiên Lý, Huỳnh Ngọc Trâm, Phạm Lâm Bảo Phúc… đã có nhiều năm "ăn cơm" tuyển quốc gia, trở thành chủ lực của đội tuyển Cần Thơ tại các giải đấu. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức giải, cho rằng: "Đăng cai tổ chức giải vô địch trẻ, vô địch các nhóm tuổi môn TDDC quốc gia là nhằm khuyến khích phát triển phong trào tập luyện môn thể thao này tại TP Cần Thơ. Đây là cơ hội để tất cả các VĐV môn TDDC của Cần Thơ có dịp thi đấu, cọ xát ngay trên sân nhà, học hỏi kinh nghiệm. Giải đấu còn là cơ hội để những VĐV xuất sắc được tuyển chọn vào đội tuyển trẻ và tuyển quốc gia môn TDDC tham gia các giải quốc tế".

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

 

Chia sẻ bài viết