03/05/2018 - 20:55

Chuẩn bị cho chuyến đi 

Lộ trình cho cung đường này không khó lắm nhưng nếu muốn đi tự túc, bạn cần phải định hình từng chặng và mời vài người bạn đi cùng để bớt cô quạnh trên đường Trường Sơn và cùng chia sẻ những cảm xúc tại mỗi nơi mình ghé. Trên hết là cùng giúp nhau nếu gặp trắc trở trên đường.

Đường Hồ Chí Minh Tây được đầu tư tạo thuận lợi cho lưu thông và quốc phòng. Ảnh: DU MIÊN
Đường Hồ Chí Minh Tây được đầu tư tạo thuận lợi cho lưu thông và quốc phòng. Ảnh: DU MIÊN

Phương tiện di chuyển là xe máy hoặc ô tô. Cần kiểm tra kỹ mọi thứ, nên thay mới thiết bị đã cũ để đảm bảo an toàn trên đường đi. Tuyến Hồ Chí Minh Tây rất hiếm có tiệm sửa xe, kể cả cây xăng, tiệm tạp hóa. Do đó, xăng phải đầy bình và mang theo một chai xăng 1-2 lít trên mỗi xe máy.

Ăn uống trên đường rất vất vả vì hiếm có quán ăn. Do đó, nên mang theo lương khô, mì gói và chuẩn bị đồ nướng để dừng giữa rừng trong ngày đầu tiên của hành trình. Nếu ngại chốn rừng thiêng nước độc, bạn có thể kết thúc sớm hành trình của ngày đầu tiên ở một bản làng trên đường. Ở đó, có thể nhờ bếp hoặc nhờ người dân bản địa nấu nướng cho bữa tối. Dân Trường Sơn rất mừng khi có khách ghé nhà. Không cần biết nhau, chỉ biết rằng bạn đang đi ngang qua đây và cần sự giúp đỡ, họ sẵn lòng. Không giàu có nhưng họ sẵn sàng chia chén cơm gạo nương, con cá suối cho khách nếu gặp bữa.

Trong hành trình của mình, bạn đừng quên mang theo nhang và đèn để thắp hương tưởng niệm những người đã nằm xuống vì Tổ quốc. Tại mỗi điểm dừng, nên dành thời gian để trò chuyện với người địa phương hoặc người canh giữ để hiểu hơn về vùng đất, con người; liên hệ Ban Quản lý di tích để được xếp đoàn có thăm viếng, để nghe thuyết minh… Đứng tại đó, nghe từng lời thuyết minh mới hiểu, mới thấm, hơn là đi rồi về đọc.

Và cuối cùng, bạn phải tính toán kỹ cho hành trình ngày cuối. Tháng năm miền Trung nóng tan chảy, nên những bãi biển cát trắng tinh khôi, nước trong vắt dễ làm bạn lạc lối, quên mất thời gian phải có mặt ở sân bay, ga tàu để trở về với công việc.

DU MIÊN

Chia sẻ bài viết