28/10/2011 - 14:58

Cho trẻ vui chơi ngoài trời để phòng ngừa cận thị

Hãy để con trẻ thường xuyên vui chơi ngoài trời để phòng tránh cận thị.

Thường xuyên vui chơi, sinh hoạt ngoài trời sẽ giúp trẻ em giảm đáng kể nguy cơ phải đeo kính cận - các nhà khoa học Anh khẳng định.

Sau khi phân tích 8 nghiên cứu về thị lực của 10.400 trẻ em và thanh thiếu niên, các chuyên gia thuộc Đại học Cambridge phát hiện cứ mỗi 1 giờ hoạt động ngoài trời, nguy cơ cận thị của các em giảm 2%. Họ nhận thấy trung bình, trẻ bị cận thị có thời gian chơi đùa ngoài trời ít hơn 3,7 giờ/tuần so với những trẻ có thị lực tốt hoặc bị viễn thị.

Theo Tiến sĩ nhãn khoa Susan Blakeney, khi mới sinh ra, hầu hết chúng ta đều có tầm nhìn rất xa, tương tự tình trạng viễn thị. Trong quá trình phát triển, tình trạng này có xu hướng ngày càng giảm dần và qua quá trình dậy thì, thị lực của chúng ta sẽ được điều chỉnh ở mức phù hợp nhất. Những trẻ sinh ra mà tầm nhìn không quá xa nhiều khả năng sẽ bị cận thị khi trưởng thành.

Tuy các nhà khoa học chưa lý giải được vì sao việc sinh hoạt ngoài trời có thể giúp bảo vệ mắt của các em, nhưng họ cho rằng chính ánh nắng đã làm nên điều kỳ diệu đó. Theo các chuyên gia, tia cực tím trong ánh nắng có ưu điểm là giúp làm chậm tiến trình chuyển đổi từ viễn thị sang cận thị. Bên cạnh đó, ánh sáng tự nhiên bao giờ cũng sáng gấp nhiều lần so với ánh sáng từ bóng đèn điện. Chúng kích thích não tiết ra chất hóa học dopamine, giúp ngăn chặn cầu mắt phát triển bất bình thường. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh nắng ở mức độ vừa phải cũng giúp trẻ được hấp thụ đầy đủ vitamin D - yếu tố cần thiết để duy trì thị lực. Ngoài ra, khi ở ngoài không gian rộng lớn, trẻ sẽ có cơ hội “tập thể dục” cho mắt qua việc nhìn đường chân trời xa tít hoặc phóng tầm mắt quan sát những vật ở xa.

Các chuyên gia cho rằng nghiên cứu này làm thay đổi suy nghĩ của mọi người về việc ngồi nhiều trên máy tính là nguyên nhân chủ yếu gây cận thị. Dù đây cũng là nhân tố tác động nhưng việc bị cận thị là kết quả của nhiều nguyên nhân kết hợp khác.

Theo các thống kê, số người cận thị hiện tăng lên đáng kể so với các thập niên trước. Singapore, Trung Quốc và một số nước châu Á khác là nơi có nhiều người bị cận thị nhất. Đáng kể là tại Singapore, nơi có khoảng 80% người trưởng thành phải đeo kính cận. Để tìm hiểu xem liệu tỷ lệ người bị cận thị cao ở châu Á có phải là do yếu tố sắc tộc hay không, các chuyên gia tiến hành so sánh thị lực của trẻ em gốc Trung Quốc sống tại nhiều nước khác nhau. Kết quả là những trẻ gốc Hoa sống tại Úc có thị lực tốt hơn hẳn so với những trẻ gốc Hoa sống trong nước hoặc tại Singapore. Các chuyên gia nhận thấy các trẻ sống tại xứ chuột túi vẫn đọc sách nhiều và có kết quả học tập không thua kém gì các trẻ sống tại Trung Quốc và Singapore. Song, sự khác biệt lớn nhất là trẻ con tại Úc trải nghiệm nhiều hoạt động vui chơi ở ngoài trời hơn, nhờ đó thị lực các em tốt hơn.

Các chuyên gia đang lên kế hoạch thực hiện thêm một số nghiên cứu, để tìm hiểu xem liệu các trẻ có tiền sử gia đình bị cận thị có thể tránh khỏi căn bệnh này nhờ tích cực hoạt động ngoài trời hay không.

BẢO NGỌC
(Theo Telegraph, Daily Mail, BBC)

Chia sẻ bài viết