19/06/2012 - 21:07

Chế độ ăn uống ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ khi bước vào thời kỳ mãn kinh thường đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe như tim đập mạnh, giấc ngủ bị xáo trộn, cơ thể bứt rứt, tâm trạng thất thường, dễ nổi nóng... Tuy nhiên, một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục đều đặn có thể giúp quý bà dễ dàng vượt qua giai đoạn này để sống khỏe và hạnh phúc. Để giảm thiểu những triệu chứng khó chịu từ bên trong, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh cần tránh hoặc hạn chế những thực phẩm sau đây:

1. Hạn chế bia rượu

 

Thời kỳ mãn kinh thường khiến phụ nữ căng thẳng tinh thần (stress) nên họ có thể cần đến bia rượu để xoa dịu thần kinh. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp tốt vì bia rượu chỉ làm tâm trạng thêm bực dọc và mệt mỏi.

2. Loại bỏ thịt mỡ

Nguyên nhân đơn giản là vì phụ nữ trong giai đoạn này rất dễ tăng cân. Vì vậy giải pháp duy nhất là thường xuyên rèn luyện thân thể và tập thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe. Trong đó, hạn chế tối đa các chất béo không có lợi cho sức khỏe như chất béo bão hòa (có trong thịt động và các sản phẩm bơ sữa) và chất béo chuyển hóa (các món chiên, xào nhiều dầu mỡ). Chọn thịt nạc, sữa không kem cho khẩu phần và tránh các món nướng. Ngoài ra, ăn món hấp hoặc hầm và dùng dầu thực vật trong khi chế biến cũng là những thói quen tốt để giữ gìn vóc dáng.

3. Mối đe dọa từ muối và đường

Cần kiểm soát lượng đường và muối trong bữa ăn để duy trì một chế độ ăn khỏe mạnh. Trong khi muối là “thủ phạm” gây tăng huyết áp, đường lại là tác nhân làm tích tụ mỡ ở hông và đùi. Đường cũng có thể khiến phụ nữ trở nên uể oải và mệt mỏi, đồng thời ngăn cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe từ thực phẩm.

4. Chú ý lượng tinh bột trong chế độ ăn

Phụ nữ tuổi trung niên nên hạn chế dùng các loại mì ống, bánh mì trắng, khoai tây để tránh bị mệt mỏi và tâm trạng thất thường. Các chuyên gia cho biết tinh bột đã qua chế biến (bột gạo, bột mì tinh) có chỉ số đường huyết (GI) cao sẽ làm đường huyết tăng rồi giảm đột ngột, có thể dẫn đến mệt mỏi, tăng cân và các bệnh liên quan đến lối sống, như tiểu đường. Thay vào đó, phụ nữ tuổi mãn kinh chỉ nên dùng những tinh bột có lợi như ngũ cốc nguyên hạt (gạo lức, bắp, đậu...), trái cây và rau củ để cải thiện sức khỏe và kiểm soát cân nặng.

5. Quan tâm đến lượng caffein

Tình trạng mất ngủ và hay cáu gắt ở phụ nữ sắp mãn kinh thường có liên quan đến caffein (chất có nhiều trong trà và cà phê). Vì vậy, quý bà cũng nên từ bỏ trà và cà phê dù đó là thức uống ưa thích của mình.

6. Gia vị cay

Các thực phẩm chứa nhiều gia vị cay như cà ri hay ớt chỉ làm phụ nữ ở tuổi mãn kinh thêm khó chịu và gia tăng các cơn “bốc hỏa”. Đó là lý do phụ nữ trung niên nên hạn chế các thức ăn cay trong khẩu phần.

NGUYỆT CÁT (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết