10/12/2023 - 12:57

Chế độ ăn giàu thực vật, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu và hạt giúp giảm bệnh tim và tiểu đường 

Một phân tích được công bố gần đây trên tạp chí BMC Medicine đã bổ sung bằng chứng mới nhất cho thấy việc thay thế thực phẩm nguồn gốc động vật - đặc biệt là thịt chế biến sẵn - bằng ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu và hạt giúp giảm trên 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường tuýp 2.

Kết luận trên được các chuyên gia rút ra sau khi xem xét dữ liệu và tổng hợp kết quả từ 37 nghiên cứu tiến hành tại Mỹ, châu Âu và châu Á. Trong đó, những người tham gia liệt kê chi tiết những loại thực phẩm mà họ thường ăn, còn các nhà nghiên cứu theo dõi người tham gia trung bình 19 năm để tìm kiếm mối tương quan giữa chế độ ăn uống và kết quả sức khỏe. Họ cũng rà soát các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe - bao gồm lượng calo nạp vào, hoạt động thể chất, thói quen hút thuốc và uống rượu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện tiêu thụ các loại hạt thay thế khẩu phần thịt chế biến sẵn có thể làm giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và giảm 21% nguy cơ tử vong sớm. Việc thay thế thịt đỏ chưa qua chế biến hoặc trứng bằng thực phẩm nguồn gốc thực vật cũng mang lại kết quả cải thiện sức khỏe tốt hơn. 

Chuyên gia dinh dưỡng và dịch tễ học Qi Sun tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan (Mỹ) nhận xét nghiên cứu này đặc biệt hữu ích vì nó nêu chi tiết những thay đổi chế độ ăn uống nào có liên quan chặt chẽ nhất đến việc cải thiện sức khỏe tốt hơn. Chẳng hạn, nghiên cứu ước tính việc thay thế 1 khẩu phần thịt chế biến sẵn mỗi ngày bằng 1 khẩu phần ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt hoặc đậu giúp giảm từ 23%-36% nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch - như đột quỵ, đau tim và bệnh tim mạch vành.

AN NHIÊN (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết