24/10/2023 - 08:54

Chế độ ăn DASH giúp bảo vệ trí não phụ nữ 

Nổi tiếng với lợi ích làm giảm huyết áp, chế độ ăn DASH khuyến khích tiêu thụ các thực phẩm dựa trên thực vật trong khi hạn chế dùng đường và chất béo bão hòa. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ còn phát hiện phụ nữ trung niên áp dụng chế độ ăn DASH có thể giảm đáng kể nguy cơ suy giảm nhận thức khi lớn tuổi.

Các chuyên gia tại Trường Y thuộc Ðại học New York đưa ra kết luận trên sau khi phân tích dữ liệu của 5.116 người trong số hơn 14.000 phụ nữ tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ NYU, một nghiên cứu dài hơi nhằm kiểm tra ảnh hưởng của lối sống đối với nguy cơ khởi phát các bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ.

Cụ thể, nhóm đã truy vấn chế độ ăn của nhóm phụ nữ nói trên thông qua bảng câu hỏi vào lúc họ mới tham gia nghiên cứu ở độ tuổi trung bình là 49. Trong 30 năm theo dõi sau đó, họ cũng được yêu cầu báo cáo mọi vấn đề liên quan đến chức năng nhận thức. Ðiều này cho phép nhóm nghiên cứu đánh giá nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ, vốn có thể dẫn đến mất trí nhớ khi lớn tuổi, ở những người tham gia. 

Kết quả phân tích cho thấy có 33% số phụ nữ gặp nhiều hơn 1 vấn đề về suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, nguy cơ mắc nhiều vấn đề về nhận thức cùng lúc ở những người tuân thủ chế độ ăn DASH thấp hơn 17% so với người không áp dụng đế độ ăn này. Theo tác giả nghiên cứu Yixiao Song, kết quả trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh ở tuổi trung niên trong phòng ngừa suy giảm nhận thức khi lớn tuổi.

ÐINH NHI (Theo Neurosciencenews.com)

 

Chia sẻ bài viết