09/08/2015 - 09:34

Cần Thơ, những câu chuyện nhỏ…

Nếp sinh hoạt của người Cần Thơ xưa và nay, những món ăn ngon, những góc phố quen trên đất Tây Đô được phác họa sinh động qua chương trình Cần Thơ phố. "Cần Thơ, những câu chuyện nhỏ" –slogan của chương trình cũng là điều các nhà làm phim muốn kể cho khán giả qua mỗi tập phát sóng.
Chương trình do Đài PT&TH TP Cần Thơ và Công ty Quảng cáo Phù Sa phối hợp thực hiện, phát lúc 18 giờ 15 phút thứ Hai hằng tuần trên sóng Đài PT&TH TP Cần Thơ.

"Cần Thơ phố" của Đài PT&TH TP Cần Thơ được sản xuất với những đặc điểm của ký sự truyền hình. Sau khoảng 4 năm phát sóng, định kỳ hằng tuần, "Cần Thơ phố" lại giới thiệu chuyện xưa, chuyện nay ở Cần Thơ về ẩm thực, văn hóa, phố cổ, làng nghề hay những con người sống tử tế, thầm lặng làm đẹp cho đời. 10 phút phát sóng của mỗi tập khơi gợi trong lòng người xem bao hoài niệm, ký ức về những điều rất giản dị, gần gũi có thể bị lãng quên giữa nhịp sống hiện đại.

Trong tập phát sóng ngày 27-7 vừa qua, "Cần Thơ phố" giới thiệu với người xem "Ông Ba ở đầu cồn" – một "lão nông tri điền" trên cồn Khương và là truyền nhân đời thứ 3 trên mảnh đất này. Từ ông Ba, tập tục cúng cồn tưởng nhớ công đức khai phá của bậc tiền nhân, hình ảnh cồn Khương thuở khai hoang đến những vườn cây trĩu quả xanh cành hôm nay được miêu tả thật ấn tượng cùng lời kể của những người dân cồn. Hay tập "Ông thợ thiếc" phát ngày 13-7 lại là câu chuyện về ông Ba Nuôi ở Vàm Xáng – Phong Điền 3 đời đập thiếc làm thùng. Những vui buồn với nghề "rùm beng" được ông Ba Nuôi trải lòng chân chất trong "Cần Thơ phố".

Khung cảnh đồng quê, sông nước Cần Thơ được giới thiệu nhiều trong chương trình "Cần Thơ phố".

"Cần Thơ phố" còn cho khán giả những lần nếm "món ngon mùi nhớ", hòa mình vào nhịp sống Tây Đô hiện đại. Nhiều khán giả tâm sự rằng, "Cần Thơ phố" khiến người xem thấy nhớ. Da diết làm sao không khí đầm ấm, linh thiêng của "Mâm cơm tất niên"; một lần níu tay mẹ xem hát bội cúng đình; và nhớ tiếng leng keng cà rem ban sớm, tiếng cọc cạch của hủ tiếu gõ về đêm trong con hẻm nhỏ…

Đằng sau những câu chuyện nhỏ là những trăn trở về Cần Thơ, về những giá trị văn hóa, những nếp sinh hoạt đẹp đang dần bị mai một, lãng quên trong nhịp sống phố thị hiện đại. Đó là một dòng kênh xanh đang dần bồi lấp; những cái bánh ú, bánh ít dần thay bằng bánh hộp, bánh Tây trên bàn thờ ông bà mỗi dịp giỗ chạp.

Lời bình ngắn gọn, đầy cảm xúc và giản dị như cách nói của người Nam bộ đã thu hút người xem. Chương trình bố cục chặt chẽ, minh họa bằng những hình ảnh đẹp, toát lên được cái "hồn" của đô thị, kênh rạch Cần Thơ. Thế mạnh của chương trình là quy tụ những người am hiểu về văn hóa Cần Thơ như nhà thơ Lê Trúc Khanh, Lê Hà Uyên, Đỗ Khuê… nên tạo ra những thước phim có giá trị tư liệu văn hóa, lịch sử. Nhà giáo Lê Phước Nghiệp trong vai trò dẫn chuyện và đọc lời bình với chất giọng của "ông già rặt Nam bộ" không màu mè mà từ tốn, chân tình khiến khán giả nghe chuyện "Cần Thơ phố" một lần là nhớ!

Miệt vườn sông nước Cần Thơ với những dòng sông, đồng ruộng, vườn cây đã in đậm trong tâm trí biết bao người. "Cần Thơ phố" như một cuộc hành trình, đưa người xem tìm về miền ký ức ngọt ngào ấy.

Bài, ảnh: DUY LỮ

Chia sẻ bài viết