01/02/2020 - 19:49

Cần Thơ lùi thời gian nhập học của học sinh, sinh viên 1 tuần 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh phát biểu chỉ đạo

(CTO) - Chiều 1-2-2020, Chủ tịch Lê Quang Mạnh và Phó chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh chủ trì cuộc họp trực tuyến phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại điểm cầu thành phố và các quận, huyện.

Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Cao Minh Chu cho biết, Cần Thơ chưa phát hiện trường hợp nào nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Hiện 4 du khách đến từ Vũ Hán đang ở khách sạn tại thành phố, đã được khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và chưa phát hiện dấu hiệu bệnh.

Thành phố có 4 bệnh viện (BV) có khả năng tiếp nhận điều trị corona là: Đa khoa trung ương, Đa khoa thành phố, Nhi đồng, Lao và Bệnh phổi. Mỗi bệnh viện có khu cách ly riêng biệt và phân luồng điều trị, được trang bị máy giúp thở cao tần, máy theo dõi tim mạch hô hấp và sinh hiệu monitoring, máy lọc máu liên tục…BV Lao và Bệnh phổi chuẩn bị 3.100 khẩu trang N95, 50 bộ đồ, 12 máy thở; BV Đa khoa thành phố chuẩn bị 100 khẩu trang N95, 220 bộ đồ, 48 máy thở; BV nhi đồng 150 khẩu trang N95, 200 bộ đồ, 27 máy thở…

Ngoài ra, Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các đơn vị đã chuẩn bị khẩu trang, đồ chống dịch, thuốc dự phòng sẵn sàng điều phối cho các BV. Ngoài ra, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị khu vực khám bệnh và cách ly.

Sở Y tế phối hợp, được Viettel và Vinaphone hỗ trợ 20.000 tin nhắn miễn phí. Công ty CP Dược Hậu Giang đang làm thủ tục mua tặng ngành y tế 1 máy đo thân nhiệt, trị giá 2 ti đồng.

Về vấn đề tăng giá, đầu cơ khẩu trang y tế, ông Trần Lê Bình, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: Cần Thơ không có đơn vị sản xuất khẩu trang y tế, chủ yếu nhập từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Qua trao đổi với các siêu thị, hiện không còn khẩu trang y tế. Đến ngày mùng 10 Tết, các công ty mới sản xuất và có đơn hàng trở lại. Sở Công thương phối hợp Quản lý thị trường, Sở Y tế có kế hoạch kiểm tra các mặt hàng y tế có liên quan đến dịch bệnh, khẩu trang y tế tránh tình trạng đầu cơ, tăng giá. Đầu tuần, Sở sẽ làm việc với các quận, huyện, hợp tác xã nắm lại tình hình tiêu thụ các mặt hàng nông sản bị ảnh hưởng khi Trung Quốc ngưng nhập hàng. Đồng thời làm việc với siêu thị để đưa nông sản này vào tiêu thụ.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh chỉ đạo các địa phương chấp hành nghiêm các chỉ đạo của trung ương, huy động mọi nguồn lực cho phòng, chống dịch bệnh. Sở Y tế phối hợp các sở, ngành  có liên quan giám sát chặt chẽ người có nguy cơ. Sở Y tế rà soát, cập nhật, bổ sung, sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất. Đồng thời, phổ biến kiến thức phòng bệnh ngắn gọn, dễ hiểu đến người dân. Xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp đưa thông tin sai.

Chủ tịch thành phố thống nhất lùi thời gian nhập học của học sinh, sinh viên ít nhất 1 tuần, để rà soát các em trong thời gian nghỉ Tết, đi đến các vùng có ca bệnh, có tiếp xúc với ca bệnh. Đồng thời, ngành y tế phối hợp ngành giáo dục tiến hành xử lý môi trường sạch sẽ ở các trường học; hướng dẫn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên. Lực lượng quản lý thị trường, phối hợp các ngành kiểm tra, xử lý theo chỉ đạo của trung ương các cơ sở đầu cơ, găm hàng, gây sốt ảo.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
dịch corona