Đó là mục tiêu được ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, chia sẻ trong buổi họp báo tại Hà Nội về Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Cần Thơ 2019. Để hiện thực hóa mục tiêu này, những năm qua, Cần Thơ đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch khắp các địa phương trong cả nước. Chuyến xúc tiến, quảng bá du lịch Cần Thơ tại các tỉnh, thành phía Bắc mới đây là một điển hình.
Lễ hội truyền thống ở Cần Thơ cũng là sản phẩm đặc trưng thu hút khách. Trong ảnh: Rước linh vị trong Lễ Giỗ Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa.
Cùng với đoàn công tác của Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, ngành du lịch Cần Thơ mang đến những nét đặc sắc nhất trong chuyến quảng bá du lịch tại TP Hà Nội, TP Hải Phòng và tỉnh Thái Nguyên. Đoàn Cần Thơ có Hiệp hội Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố cùng hàng chục doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại TP Cần Thơ. Qua những chuyến làm việc, trao đổi cụ thể với địa phương và các đối tác, du lịch Cần Thơ có thêm nhiều cơ hội mới.
Nói về triển vọng hợp tác với du lịch Cần Thơ, ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hải Phòng, cho rằng: Từ cuối tháng 4-2019, Hãng hàng không Vietjet Air mở đường bay Cần Thơ - Hải Phòng và chiều ngược lại sẽ là cú hích mạnh mẽ. Ông Thưởng cho biết, lợi thế của Hải Phòng là du lịch biển, nổi tiếng với những danh thắng Đồ Sơn, Cát Bà… cùng 470 di tích đã xếp hạng. Trong khi đó, Cần Thơ lại được biết đến với vị thế trung tâm miền Tây Nam bộ, với cây trái, kinh rạch, chợ nổi, không khí trong lành. Những đặc thù du lịch riêng sẽ là điểm nhấn trong liên kết, hợp tác giữa các địa phương.
Ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch quốc tế An Pha (Hải Phòng), nêu một ví dụ cụ thể: Ngay từ mùng 2 Tết Kỷ Hợi vừa qua, công ty đã đưa một đoàn du khách rất đông đến ăn Tết và tham quan tại Cần Thơ. Du khách rất thích thú với khung cảnh sông nước của thành phố này. Ông Bình cho biết thêm, trước nay, việc tổ chức đưa du khách, tour từ Hải Phòng vào Cần Thơ đều phải qua trung gian là các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh. Nhưng sắp tới khi đường bay Hải Phòng - Cần Thơ khai trương và việc hợp tác du lịch giữa Cần Thơ - Hải Phòng hiệu quả thì sẽ liên hệ thẳng với các đối tác tại Cần Thơ.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên - Trần Cơ Trường cho rằng, doanh thu du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2018 chỉ đạt 400 tỉ đồng trong tổng số hơn 15.000 tỉ đồng thu ngân sách toàn tỉnh. Với tiềm năng du lịch rất lớn, tiêu biểu như đặc sản trà Tân Cương, hồ Núi Cốc, các di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng…, nhưng ngành du lịch tỉnh đánh giá là chưa khai thác hết tiềm năng. Chính vì vậy, ngành du lịch Thái Nguyên rất mong muốn liên kết, hợp tác chặt chẽ với du lịch Cần Thơ - vốn có nhiều kinh nghiệm trong làm du lịch. Đồng tình với ý kiến này, ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Ngay trong tháng 4 này, du lịch Thái Nguyên sẽ tổ chức cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh khảo sát, xúc tiến du lịch tại Cần Thơ và một số tỉnh ĐBSCL.
Về phía các doanh nghiệp Cần Thơ, chuyến quảng bá, xúc tiến tại các tỉnh, thành phía Bắc vừa qua đã mở rộng cơ hội làm ăn, hợp tác. Ông Phạm Hải Việt, Giám đốc Công ty Giáo dục - Du lịch Special Life (quận Cái Răng) chia sẻ rằng, chuyến đi giúp công ty nắm bắt được nhu cầu du lịch của các địa phương, có cơ hội gặp gỡ đối tác trong ngành. Đây cũng là dịp để đơn vị giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch riêng. “Đặc biệt, chúng tôi đã ký biên bản ghi nhớ được với 8 đơn vị phối hợp tổ chức các land tour - nghĩa là du lịch phía Bắc đưa khách tới Special Life và ngược lại”, ông Việt thông tin vui.
Bà Hồ Thị Diệu Hiền, Phó Giám đốc Vietravel Cần Thơ, cho biết: Việc đường bay Cần Thơ - Hải Phòng được khai thác là tín hiệu vui cho du lịch Cần Thơ và các địa phương phía Bắc. Từ chuyến đi này, Vietravel sẽ khảo sát nhu cầu và thiết kế sản phẩm du lịch phù hợp. Cụ thể, Vietravel sẽ thiết kế sản phẩm tour Cần Thơ - Hải Phòng và bổ sung điểm đến Thái Nguyên vào tour du lịch Hà Nội sẵn có. Bà Hiền cũng cho biết thêm: Tiềm năng khai thác du lịch các tỉnh phía Bắc là rất lớn khi khu vực này hiện đứng thứ hai lượng khách đến với Cần Thơ và ĐBSCL.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2019, Cần Thơ xác định xúc tiến, quảng bá du lịch ở các thị trường trọng điểm như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng… Đợt quảng bá, xúc tiến tại các tỉnh, thành phía Bắc này đã mang lại những kết quả khả quan, giới thiệu được hình ảnh, tiềm năng du lịch Cần Thơ với địa phương bạn. Đặc biệt, chuyến đi đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Cần Thơ quảng bá sản phẩm, kết nối đối tác cụ thể, hiệu quả.
Bài, ảnh: Đăng Huỳnh