20/01/2008 - 22:23

Cần giải quyết nhanh tình trạng thi công xây dựng ảnh hưởng đến hộ lân cận

Báo Cần Thơ nhận được phản ánh của bà Lý Thị Tám, ngụ tại tổ 7, khu vực 5, phường An Khánh, quận Ninh Kiều về việc: Mấy tuần gần đây, khu đất gần nhà bà Tám được khởi công xây dựng nhà, đường dẫn vào nhà. Trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công sử dụng xe cạp xúc, đào đất có tải trọng nặng đi vào con đường nhỏ hẹp, cặp nhà bà Tám gây rung rinh nhà, làm lở móng, nứt tường... Bà đã phản ánh việc này đến chính quyền địa phương nhưng chưa được quan tâm giải quyết.

Nơi cư ngụ của bà Lý Thị Tám là căn nhà không số ở Quốc lộ 91, phường An Khánh, quận Ninh Kiều (đối diện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ). Cặp nhà bà Tám là khoảng đất trống rộng 4m, dài khoảng 30m là đường đi vào phần đất phía sau (phần đất đang thi công xây dựng của bà Dung). Con đường này đã bị lún bởi xe thi công có tải trọng nặng thường xuyên ra vào. Hai bên đường là nhà của bà Tám và nhà của bà Nhã. Tuy nhiên, các vách tường cặp đường của 2 căn nhà này có nhiều chỗ vừa mới được giặm vá, chưa quét vôi. Theo bà Tám, đó là những chỗ giặm vá tường do xe thi công hoạt động va chạm vào vách nhà, gây nứt.

Lối đi vào đất bà Dung (cặp nhà bà Tám, bà Nhã) bị xe thi công có tải trọng nặng thường xuyên ra vào làm nứt tường, lở móng 2 căn nhà của bà Tám và bà Nhã.

Bà Lý Thị Tám cho biết: “Phía sau nhà tôi là phần đất thuộc sở hữu của bà Dung (không rõ địa chỉ, không phải là người địa phương) đang khởi công xây dựng nhà khoảng 1 tháng nay. Hiện nay, đơn vị thi công đang xây dựng nền hạ. Khi xây dựng, đơn vị thi công sử dụng xe tải trọng nặng làm nhà tôi bị rung rinh, lở móng, nứt tường... Những chỗ nứt tường, tôi đồng ý cho đơn vị thi công giặm vá lại. Nhưng, nếu tình trạng này kéo dài, các bức tường nhà tôi có nguy cơ bị dạt ra và đổ sập xuống bất kỳ lúc nào. Gia đình tôi có gởi đơn đến UBND phường An Khánh nhờ can thiệp, giải quyết không cho xe thi công có tải trọng nặng vào hoạt động để tránh tình trạng căn nhà của tôi cũng như nhà bà con xung quanh bị hư hại nghiêm trọng, nhưng hiện nay đơn vị thi công vẫn tiến hành”. Còn căn nhà của bà Nhã, nằm cặp đường ra vào đất bà Dung, đối diện nhà bà Tám cũng bị nứt tường do xe cẩu thi công xúc đất va chạm vào. Bà Nhã cũng mong chính quyền địa phương sớm can thiệp, giải quyết không cho xe có tải trọng nặng vào thi công, tránh ảnh hưởng đến căn nhà của bà.

Ông Phan Thiện Lộc, Tổ trưởng tổ 7, khu vực 5, phường An Khánh, cho biết: “Khi vụ việc xảy ra, bà Tám có trình báo đến chúng tôi. Chúng tôi tổ chức hòa giải và đưa ra biện pháp đơn vị thi công khắc phục các vết nứt nhà 2 bên. Bà Tám cũng thông cảm và đồng ý thực hiện theo biện pháp này. Tuy nhiên, đến vài ngày sau đơn vị thi công vẫn tiếp tục cho xe cạp, xúc đất có tải trọng nặng vào hoạt động, gây rung rinh các nhà xung quanh. Bà Tám lo sợ nhà tiếp tục bị nứt, sạt lở nên gởi đơn đến UBND phường nhờ can thiệp”.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc này, ông Võ Văn Trâm, Chủ tịch UBND phường An Khánh, cho biết: “UBND phường nhận được đơn khiếu nại của bà Tám vào ngày 10-1-2008. UBND đã chỉ đạo tổ quản lý đô thị kết hợp cùng Ban Quản lý khu vực 5 khẩn trương xác minh lại vụ việc và những thủ tục có liên quan đến việc xây dựng. Sau khi xác minh, nắm rõ vụ việc, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo qui định”.

Chúng tôi tìm đơn vị thi công để xác minh, nắm rõ hơn sự việc, nhưng không gặp được do đơn vị thi công thực hiện không thường xuyên. Còn bà Nguyễn Thị Hồng Dung (chủ đất) cho biết: “Tôi chỉ xây dựng nâng cao nền đất và bắc cầu xi măng. Hiện nay, công việc thi công đã tạm ổn, xe có tải trọng nặng sẽ không vào thi công nữa. Tôi sẽ liên hệ với đơn vị thi công để tiếp tục khắc phục thiệt hại cho bà con xung quanh”.

Xây dựng nhà, làm đường vào nhà là nhu cầu cần thiết của người dân. Tuy nhiên, việc xây dựng cần tuân thủ theo qui định của pháp luật Nhà nước, tránh gây thiệt hại cho các nhà xung quanh. Bà Lý Thị Tám bức xúc, khiếu nại việc bà Dung xây dựng để đơn vị thi công gây thiệt hại đến nhà của bà là chính đáng, cần được các ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết, tránh tình trạng dẫn đến tranh chấp kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng hơn.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết