10/01/2024 - 09:32

Cải tiến chất lượng vì người bệnh 

Từ ngày 1-1-2024, Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 chính thức có hiệu lực thi hành, trong đó có những quy định bắt buộc các bệnh viện (BV) thực hiện chương trình cải tiến chất lượng. Theo các chuyên gia, việc luật hóa hoạt động cải tiến chất lượng sẽ thúc đẩy các BV ngày càng phát triển mạnh mẽ, tất cả vì sức khỏe bệnh nhân.

Xây dựng nền tảng

Cuối tháng 12-2023, Bộ Y tế tổng kết 10 năm thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV, tại Diễn đàn Quốc gia Chất lượng BV lần thứ V. Qua tổng kết cho thấy sau 10 năm triển khai đánh giá chất lượng BV theo 83 tiêu chí, công tác quản lý chất lượng BV đã tạo phong trào thi đua trong toàn hệ thống khám, chữa bệnh với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm. Các BV đã và đang đẩy mạnh cải tiến quy trình khám chữa bệnh từ 10 bước xuống 3-5 bước, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực quản lý và đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.

BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ liên tục phát triển, cung cấp dịch vụ điều trị, chăm sóc mắt hiện đại, hiệu quả cho người dân trong vùng. Ảnh: BV cung cấp.

TS.BS Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, thực hiện bộ tiêu chí chất lượng BV kể từ năm 2013 đến nay, chất lượng BV đã thay đổi rõ rệt, từ khâu đón tiếp người bệnh cho đến các vấn đề chuyên môn cũng như tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân gặp khó khăn về viện phí, vướng mắc tinh thần trong quá trình điều trị. Một trong những quy định liên quan đến chất lượng BV là đảm bảo mỗi người bệnh nội trú được nằm 1 giường bệnh. Thực tế ở nhiều BV, nhất là các BV tuyến tỉnh và Trung ương, đây là vấn đề nan giải. Các bác sĩ tuyến cuối không thể từ chối bệnh nhân. Các BV đã tìm cách xóa bỏ tình trạng nằm ghép bằng cách kê thêm giường, đồng thời, vẫn đảm bảo điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

TS.BS Cao Việt Tùng, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, sau đại dịch COVID-19, mô hình bệnh tật thay đổi, các nhóm bệnh truyền nhiễm, viêm đường hô hấp trên tăng nhiều. BV có quy mô 2.200 giường, mỗi ngày tiếp nhận khám 4.000-5.000 bệnh nhi. Để giải áp, BV tổ chức khám thêm buổi tối, khoảng 500 lượt/buổi; tổ chức phân luồng, cải tiến quy trình tiếp đón cũng như điều trị.

Theo TS.BS Cao Việt Tùng, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành y tế về tình trạng thiếu thuốc, hóa chất và vật tư y tế, tiêu chí chất lượng cũng đặt ra yêu cầu BV phải tìm cách tháo gỡ khó khăn này. BV Nhi Trung ương rà soát nhu cầu, dự trù nguồn thuốc và vật tư sát thực tế; dựa trên các quy định, hướng dẫn của Nhà nước, thành lập các tổ chuyên gia, thẩm định để mua sắm thuốc, trang thiết bị. Trong giai đoạn khó khăn, tập thể BV nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác đấu thầu, đảm bảo thuốc điều trị cho bệnh nhi. Trong những tiêu chí đánh giá chất lượng BV cũng có những quy định hướng đến người bệnh. Phòng Công tác xã hội ngày càng có vai trò quan trọng, làm cầu nối, huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ các trường hợp nguy kịch nhưng gia cảnh thắt ngặt. Bên cạnh đó, lực lượng công tác xã hội cũng thường xuyên tư vấn các dịch vụ khám chữa bệnh; giải đáp thắc mắc, động viên tinh thần người bệnh và thân nhân. Phòng Công tác xã hội còn có chức năng phát triển thương hiệu BV; quan tâm đến đội ngũ cán bộ y tế nội viện.

Cần lộ trình phù hợp

TS.BS Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, dự kiến quý I-2024, Bộ Y tế sẽ ban hành Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản trong cơ sở khám chữa bệnh. Đây là công cụ để các BV tự đánh giá và các cơ quan quản lý, tổ chức độc lập đánh giá, chứng nhận chất lượng theo điều 57, điều 58 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023. Đồng thời, cung cấp căn cứ để BV triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế.

BV Phụ sản TP Cần Thơ chú trọng cải tiến, dẫn đầu ngành y tế về chất lượng BV. Ảnh: BV cung cấp.

Để xây dựng Bộ tiêu chí, Bộ Y tế đã tham khảo nhiều tiêu chuẩn, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia có nền y học hiện đại. Tuy nhiên, với hơn 1.100 BV, nếu áp dụng theo tiêu chí quốc tế sẽ có những thách thức rất lớn. Vì thế, Bộ Y tế đã cải tiến, thiết kế phù hợp với nguồn lực của hệ thống y tế nước ta, giúp các BV từng bước cải tiến theo lộ trình phù hợp.

Tại TP Cần Thơ, đơn vị dẫn đầu ngành y tế nhiều năm liền về hoạt động cải tiến chất lượng BV là BV Phụ sản TP Cần Thơ. Theo ThS Nguyễn Ngọc Phương Anh, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng BV, cải tiến chất lượng là công việc đòi hỏi sự quyết tâm và kiên trì. Cải tiến chất lượng BV phải từ những điều nhỏ nhất và thay đổi hằng ngày. Kết quả đánh giá chất lượng BV Phụ sản năm 2023 đạt 4.42. Để đạt được kết quả này, ngay đầu năm, Phòng Quản lý chất lượng BV xây dựng kế hoạch cải tiến, định hướng cụ thể phương hướng, mục tiêu rõ ràng cho từng khoa, phòng để mỗi đơn vị cụ thể hóa xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng trong năm. Quá trình thực hiện, Phòng đồng hành cùng các khoa, phòng theo dõi từng mục tiêu, giám sát và nắm bắt tình hình để kịp thời hỗ trợ hoặc xin ý kiến của hội đồng quản lý chất lượng và lãnh đạo BV.

Trong quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng, BV Phụ sản TP Cần Thơ hướng đến các tiêu chuẩn của Bộ Y tế quy định và các tiêu chuẩn chất lượng tại Việt Nam. Ngoài ra, BV còn hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế như JCI, RTAC, ISO 15189:2012. Việc định hướng và đạt chứng nhận chất lượng quốc tế là khẳng định quan trọng về chất lượng và dịch vụ của BV, giúp củng cố lòng tin, tạo sự an tâm cho người bệnh.

ThS Phương Anh chia sẻ, quá trình cải tiến chất lượng BV luôn được sự quan tâm của lãnh đạo BV. Cả tập thể, từ lãnh đạo đến bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên chăm sóc khách hàng đều cùng hướng đến mục tiêu lấy bệnh nhân là trung tâm trong mọi hoạt động chuyên môn. Đây là tiền đề giúp công tác quản lý chất lượng BV ngày càng phát triển.

Cùng với hệ thống y tế công lập, BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ đã có nhiều cải tiến chất lượng, đóng góp vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng ĐBSCL. Tại sự kiện Diễn đàn Quốc gia Chất lượng BV của Bộ Y tế, BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ vinh dự là 1 trong 5 BV của TP Cần Thơ có poster lọt vào top chung kết toàn quốc cuộc thi cải tiến chất lượng BV, với đề tài Cải tiến chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ.

Thời gian qua, BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ từng bước phát triển, tạo dựng uy tín về một BV chuyên khoa mắt tin cậy của người dân miền Tây. Trong năm 2023, BV thăm khám, điều trị hơn 67.000 lượt bệnh nhân, trong đó có hơn 10.500 ca phaco và 900 trường hợp điều trị các tật cận - viễn - loạn. Mỗi ngày, BV đều thực hiện khảo sát sự hài lòng của người bệnh, với chỉ số khách hàng vừa ý với các dịch vụ BV trên 95%. Năm 2023, BV triển khai 3 kỹ thuật mới, được thực hiện đầu tiên tại ĐBSCL, gồm các phương pháp điều trị tật khúc xạ và phương pháp đặt van dẫn lưu tiền phòng trong điều trị trị Glaucoma phức tạp.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng BV tại các BV trực thuộc Sở Y tế và 7 BV tư nhân trên địa bàn đều đạt từ mức khá trở lên so với quy định của Bộ Tiêu chí chất lượng của Bộ Y tế. Sở Y tế TP Cần Thơ cũng đang tăng tốc thực hiện công tác tham mưu, xây dựng các đề án y tế trên địa bàn, theo chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ. Trong các đề án, có 2 đề án nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở y tế trực thuộc và đề án nâng cao chất lượng y tế ngoài công lập trên địa bàn thành phố. Các đề án được triển khai sẽ góp phần cải tiến chất lượng, nâng cao năng lực hệ thống y tế của Cần Thơ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết