15/09/2019 - 14:23

Cách sử dụng bàn đứng tốt nhất trên cơ sở khoa học 

Khi ngồi lâu được chứng minh có hại như hút thuốc lá, loại bàn đa năng dùng đứng hoặc ngồi (ảnh) xuất hiện ngày càng nhiều. Nhưng bạn biết chúng có lợi thế nào và cách sử dụng tốt nhất là gì hay không? Phát hiện mới đây của các nhà khoa học có thể khiến bạn ngạc nhiên.

Cơ thể chúng ta không được “tạo tác” để ngồi

Điều đó có nghĩa ngồi trong thời gian dài tại bàn làm việc, trên xe hoặc trước màn hình chắc chắn không tốt cho bạn.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy nguy cơ tử vong do ngồi hơn 8 giờ mỗi ngày mà không có hoạt động thể chất nào khác cũng tương đương nguy cơ tử vong do béo phì và hút thuốc. Một số nghiên cứu cho thấy ngồi quá nhiều cũng ảnh hưởng đến não, bao gồm làm giảm độ dày ở thùy thái dương (xử lý thông tin về âm thanh, ngôn ngữ) và liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer. Tuy vậy, một tin đáng chú ý là những tác động tiêu cực nói trên có thể được xóa bỏ bằng cách tập thể dục hàng ngày. Phân tích 16 nghiên cứu với hơn 1 triệu người tham gia cho thấy những người ngồi hơn 8 giờ/ngày có tập thể dục trong 60-75 phút không tăng nguy cơ tử vong sớm, nhưng nếu chỉ tập 5 phút mỗi ngày thì nguy cơ chết sớm tăng 59%.

April Chambers, Phó giáo sư về kỹ thuật sinh học tại Đại học Pittsburgh (Mỹ), cho biết khi mới ra mắt, loại bàn đứng được giới thiệu như một cách để giảm cân, phương án mới chống béo phì. Nhưng không chỉ như vậy. Gần đây, Tiến sĩ Chambers cùng các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu đánh giá lợi ích của bàn đứng đối với sức khỏe và công việc, phát hiện nhiều điều thú vị.

Lợi ích sức khỏe của bàn đứng

Phân tích nhiều nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ảnh hưởng lớn nhất của bàn đứng là làm giảm sự khó chịu và đau đớn, không chỉ ở những người bị đau thắt lưng, người trưởng thành bị béo phì mà cả những người khỏe mạnh. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn nhận thấy bàn làm việc đứng giúp người dùng cải thiện tâm trạng nơi làm việc và năng suất lao động. Tuy nhiên, khả năng đóng góp của vật dụng này cho sức khỏe tổng thể thì ít ấn tượng hơn. “Có sự cải thiện nhỏ về nhịp tim và không có thay đổi đáng kể về chỉ số huyết áp”, Tiến sĩ Chambers nói. Dù vậy, bà tin rằng những lợi ích đó có thể sẽ cải thiện, đặc biệt là khi mọi người hiểu hơn về cách dùng bàn đứng tốt nhất vì lợi ích bản thân.

Theo Tiến sĩ Chambers, bàn đứng được thiết kế với mục đích khuyến khích người dùng chuyển đổi tư thế khi làm việc. Do đó, người dùng cần biết cách sử dụng sao cho vừa tốt cho công việc vừa tốt cho sức khỏe, được các chuyên gia khuyến nghị dựa trên cơ sở khoa học.

Cách sử dụng bàn đứng hiệu quả

Cố gắng thay đổi tư thế thường xuyên. Điều tốt nhất cho cơ thể không phải là ngồi hay đứng, mà là chuyển động. Chỉ cần đứng lên và ngồi xuống cũng đã đốt cháy nhiều calo hơn so với ngồi hoặc đứng. Vì vậy, hãy cố gắng thay đổi tư thế bất cứ khi nào có thể - tốt nhất là sau mỗi 30 phút.

Nếu hay quên, bạn có thể cài chế độ hẹn giờ trên điện thoại để nhắc nhở. Một đề nghị khác là đứng lên mỗi khi thực hiện các hoạt động không cần gõ chữ liên tục, như tìm thông tin hoặc hội họp qua mạng.

Chú ý dáng đứng/ngồi. Giữ thẳng thân người khi đứng làm việc và khi ngồi thì đầu gối phải giữ ở góc 90 độ. “Khi xen kẽ giữa ngồi và đứng, dù chỉ đứng trong chốc lát, tư thế của bạn cũng được cải thiện khi ngồi”, bà Chambers nói. Điều này sẽ tốt cho lưng của bạn vào buổi chiều.

Cố gắng đứng sau khi ăn. Sau bữa ăn trưa, đứng một khoảng thời gian sẽ khiến bạn cảm thấy năng động hơn là ngồi ngay vào bàn làm việc. Điều này cũng giúp đốt cháy bớt lượng calo vừa tiêu thụ.

Đừng chỉ dựa vào bàn đứng. Hãy thử đi bộ cùng đồng nghiệp khi gặp gỡ trò chuyện thay vì đứng hoặc ngồi một chỗ, như bước một vòng quanh khuôn viên công ty hoặc đi lên xuống cầu thang bộ chẳng hạn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bàn đứng