22/08/2019 - 09:36

Các siêu thị lớn thí điểm “đoạn tuyệt nhựa”

Chịu sức ép lớn từ người tiêu dùng, các chuỗi cửa hàng và siêu thị lớn tại Anh đã bắt đầu chung tay trong chiến dịch nói “Không” với đồ nhựa đang lan rộng mạnh mẽ trên toàn cầu. 

Những khẩu hiệu như “Nude zones” hay “Food in the Nude” đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại “Đảo quốc Sương mù”, trong khi những hộp nhựa và túi nhựa bọc ngoài trái cây để giữ cho chúng được tươi và không bị hư hại trong quá trình vận chuyển đường dài dần dần biến mất. 

Các cửa hàng tại Anh vốn phụ thuộc rất nhiều vào nhựa trong công tác vận chuyển, bảo quản và bán các mặt hàng. Theo số liệu thống kê hồi tháng 11 năm ngoái của tổ chức Greenpeace và Cơ quan Điều tra môi trường có trụ sở tại Anh, ước tính mỗi năm 10 chuỗi cửa hàng lớn nhất của nước này sử dụng 810.000 tấn bao bì nhựa dùng một lần, đó là chưa kể các túi xách. 

Chi nhánh của chuỗi siêu thị hạng sang Waitrose ở thành phố Oxford là nơi bán 160 loại rau củ và trái cây, cùng các loại ngũ cốc, đậu lăng, rượu, bia và các mặt hàng khác với số lượng lớn, đang tiến hành thử nghiệm không sử dụng các bao bì nhựa trong vòng 11 tuần. 

Các khách mua hàng đã hối thúc siêu thị này nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn ô nhiễm nhựa, thông qua những thông điệp gắn trên một bức tường đặc biệt - do các nhân viên của siêu thị này dựng lên. Trên bức tường này, khách hàng đã ghim hàng trăm lời đề nghị, trong đó nhiều người yêu cầu Waitrose dùng các loại chai có thể tái sử dụng cho các mặt hàng như sữa và các sản phẩm tẩy rửa.

Thanh Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết