27/01/2023 - 10:24

Du lịch Cần Thơ ngày Tết

Các điểm vườn sinh thái, điểm đến tâm linh thu hút du khách 

Bài, ảnh: ÁI LAM

Dịp Tết Nguyên đán, Cần Thơ là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn bởi tại đây có nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa và du lịch đậm bản sắc truyền thống đan xen cùng những yếu tố sáng tạo, năng động. Xu hướng du khách năm nay cũng có thay đổi khi ưu tiên lựa chọn những điểm du lịch sinh thái và tâm linh.

Du khách tham quan chợ nổi Cái Răng. 

Trong những ngày đầu năm mới, người Việt có phong tục viếng đền, chùa cầu gia đạo bình an cùng những điều may mắn. Do đó, các điểm đến như: Chùa Ông (Ninh Kiều), Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (Phong Ðiền), Ðền thờ Vua Hùng (Bình Thủy)… thu hút đông đảo du khách thập phương. Du khách Trần Ðông Phong, đến từ Cà Mau, nói: “Ðây là lần đầu tôi viếng Ðền thờ Vua Hùng. Lúc trước xem qua truyền hình và báo chí thì chưa cảm nhận hết đền thờ đẹp và hoành tráng như khi được đến đây. Du lịch Cần Thơ dịp Tết sau một năm bận rộn là chuyến du xuân rất ý nghĩa của gia đình tôi”. Còn du khách Nguyễn Văn Thành, ngụ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Ðây là lần thứ hai tôi đến Ðền thờ Vua Hùng. Tôi cảm thấy rất tự hào vì Cần Thơ có điểm đến được đầu tư hoành tráng như vậy để người dân bày tỏ tấm lòng hướng về nguồn cội, tri ân các vị vua đã có công dựng nước mỗi dịp lễ, hoặc khi Tết đến xuân về như những ngày này”. Tại khu vực Bến Ninh Kiều, Chùa Ông là điểm lễ chùa đầu năm quen thuộc, cũng là điểm thu hút nhiều bạn trẻ, du khách trong và ngoài nước đến chụp ảnh. Du khách Matthew cho biết: “Tôi muốn trải nghiệm văn hóa Tết Việt. Ði lễ chùa đầu năm là một nét đẹp trong văn hóa ở đây và tôi luôn muốn hiểu thêm về phong tục này. Tôi thấy có nhiều người mặc áo dài đi chùa và hình ảnh này gây ấn tượng sâu sắc với tôi không chỉ vì nét đẹp bên ngoài mà còn ở những giá trị trong đời sống tinh thần. Tôi có thể cảm nhận được không khí lễ hội rất đặc biệt qua những hình ảnh như thế và điều đó cho tôi những trải nghiệm văn hóa tuyệt vời khi đến đây du lịch”.

Chợ nổi Cái Răng là một điểm đến thường được du khách lựa chọn trong dịp Tết, nhất là những ngày 28 đến 30 Tết (ngoại trừ mùng 1, 2 và 3 vì chợ tạm dừng). Khách cũng dần trở lại đông đúc từ mùng 4 Tết. Không khí chợ Tết trên sông mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới lạ. Chị Bùi Thị Anh Ðào (Hà Nội): “Tôi rất thích trải nghiệm không khí miền Tây những ngày giáp Tết, vì không gian văn hóa, đời sống và du lịch những ngày này rất náo nhiệt, nhiều màu sắc của hàng hóa, nông sản, hoa kiểng; nhưng vẫn có những nét hồn hậu của phong tục tập quán rất riêng nơi đây. Năm nay, tôi đi chợ nổi rất vui vì thấy nhiều tàu ghe, mua bán rất xôm tụ”.

Năm nay, du khách ưa chuộng lựa chọn các điểm đến xanh, gần gũi thiên nhiên; vì thế các điểm đến sinh thái có lượt khách tăng ấn tượng. Cồn Sơn, cũng như các năm trước, thu hút lượng lớn du khách. Ông Trần Thành Xuyên, điều hành du lịch cộng đồng cồn Sơn, thông tin: “Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng khách đến cồn tăng, bình quân mỗi ngày chúng tôi đón từ 500-800 lượt khách. Khách bắt đầu tăng dần từ mùng 2 trở đi. Cụ thể như mùng 4 chỉ buổi sáng là có đến 40 đoàn khách. Ước tính lượng khách năm nay tăng từ 15-20% so với cùng kỳ Tết năm 2022”. Sở dĩ cồn Sơn thu hút đông du khách vì nơi đây không ngừng sáng tạo các sản phẩm mới. Ðặc biệt trong dịp Tết năm nay, các điểm vườn đã phục vụ nhiều hoạt động trải nghiệm mới như: sen súng, check-in ở thư viện cá… Anh Ðoàn Hoàng Duy, du khách từ Vĩnh Long, nói: “Ở cồn Sơn có nhiều trải nghiệm và chúng tôi quyết định lựa chọn đây là điểm đến đầu tiên trong năm mới của nhóm. Ðiểm đến này không quá xa, có nhiều hoạt động hấp dẫn như xem cá lóc bay, massage cá, đứng trên lá sen. Thêm nữa chi phí các dịch vụ ở đây rất hợp lý và vừa túi tiền”. Còn chị Hồ Ngọc Thảo, du khách từ TP Hồ Chí Minh, đánh giá: “Tôi mong muốn một không khí Tết miệt vườn và cồn Sơn đã mang đến điều đó cho du khách. Người dân ở đây mộc mạc, thân thiện mang cho tôi cảm giác như được trở về nhà tận hưởng Tết quê vậy đó”.

Ðiểm đến mới Làng hoa Cần Thơ (Cái Răng) vừa đi vào hoạt động, cũng thu hút nhiều du khách trong dịp Tết năm nay. Anh Hồ Văn Bảo, quản lý Làng hoa Cần Thơ, cho biết: “Tại đây chúng tôi có hơn 100 loại hoa. Các giống hoa được mang từ làng hoa Sa Ðéc về đây. Chúng tôi định hướng trồng hoa để cung cấp thường xuyên ra thị trường. Hoa được trồng quanh năm và lúc nào cũng sẽ có hoa để du khách đến tham quan, chụp ảnh”. Những vườn hoa tươi đẹp với không gian thoáng đãng luôn thu hút nhiều du khách đến tham quan, điển hình như Tam giác mạch farm. Anh Trịnh Văn Luân, quản lý Tam giác mạch farm, cho biết: “Ðể tạo sự thay đổi, mới lạ cho du khách, năm nay chúng tôi có nhiều trồng thêm nhiều loại hoa lạ như hoa cải trắng vùng Tây Bắc, bên cạnh hoa tam giác mạch, thạch thảo”. Chị Trần Nguyễn Quế Chi, ngụ tại quận Ninh Kiều, nói: “Ở đây không gian mát mẻ, gần nhà và có nhiều hoạt động dân gian nên gia đình tôi lựa chọn ghé đây tham quan. Cảnh quan ở đây rất đẹp có nhiều vườn hoa, có cù lao thỏ để trẻ nhỏ vui chơi”. Ngoài ra, một số điểm check-in cũng rất thu hút nhiều gia đình và các bạn trẻ, nhất là những khu vực miễn phí như vườn hoa cánh bướm ở khu dân cư Ngân Thuận. Chị Trang Thị Nhã Thi, ngụ tại quận Bình Thủy, nói: “Khu vực này gần nhà, Tết cũng không cần phải đi đâu xa. Sáng viếng Ðền thờ Vua Hùng rồi chạy qua đây chụp ảnh với hoa là gia đình tôi đã có bộ ảnh đẹp mà không tốn quá nhiều tiền”.

Du khách chụp ảnh ở vườn hoa cánh bướm khu dân cư Ngân Thuận.

Tại các điểm du lịch lớn như: Làng du lịch Mỹ Khánh, Làng du lịch sinh thái Ông Ðề (Phong Ðiền) lượng khách năm nay cũng khả quan. Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh, thông tin: “Năm nay lượng khách, tăng khoảng từ 5-10%. Ðợt Tết này, làng du lịch Mỹ Khánh đón khoảng 20.000 lượt khách, trong đó khách ở nội thành thường ghé chơi trong những ngày đầu năm, còn từ mùng 4 trở đi thì có khách ngoại tỉnh nhiều, từ TP Hồ Chí Minh, miền Ðông”. Chị Phan Thị Hồng Thắm, du khách đến từ Hậu Giang, nói: “Tôi lựa chọn Làng du lịch Mỹ Khánh vì nơi đây có nhiều hoạt động phù hợp với gia đình. Người lớn có thể chụp ảnh, vui chơi, còn trẻ nhỏ cũng có những khu vực trò chơi riêng. Vui chơi mệt thì cũng có chỗ để ăn uống, nghỉ ngơi. Thức ăn ở đây cũng rất đa dạng, toàn những món đồng quê, miệt vườn, có bánh dân gian nên ai thích gì thì lựa chọn ăn món đó. Nói chung dịch vụ ở đây đáp ứng đa dạng nhu cầu, ai cũng có thể vui và cảm thấy thoải mái”. Còn du khách Võ Thế Nhân, đến từ Ðồng Tháp, nói: “Tại làng du lịch sinh thái Ông Ðề có nhiều trò chơi đồng đội phù hợp với những nhóm du khách trẻ như tụi em. Tết thì phải cùng bạn bè có không gian vui chơi tưng bừng mới thích”.

Có thể thấy, ở Cần Thơ có nhiều điểm vui chơi giải trí phù hợp với nhiều đối tượng, thị hiếu của du khách. Hầu hết các điểm đến ở đây cũng không cách nhau quá xa và cũng hình thành những cụm kết nối đa dạng, như cụm Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam với du lịch sinh thái Phong Ðiền, cụm du lịch đền chùa kết nối với các điểm đến các quận trung tâm như Ninh Kiều, Bình Thủy. Dọc theo các tuyến đường di chuyển từ điểm đến này sang điểm đến khác cũng có nhiều điểm phụ trợ thích hợp nghỉ ngơi chụp ảnh, như: Cần Thơ Farm, quán cà phê hoa hồng...

Chia sẻ bài viết