29/01/2016 - 15:18

Cả nhà du xuân

Tết Nguyên đán là dịp đoàn tụ, nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm lao động, học tập vất vả. Nhiều gia đình tận dụng khoảng thời gian này để có kỳ nghỉ dưỡng dành cho các thành viên. Có lẽ không gì lý thú hơn khi cả nhà cùng nhau khám phá những điểm đến mới lạ. Một vài gợi ý cho chuyến du xuân năm nay…

* Đổi gió miền cao nguyên

Cao nguyên có khí hậu ôn hòa. Địa hình đồi núi chập chùng xen lẫn ao hồ, tạo nên những không gian lãng mạn, xinh tươi. Đối với dân ĐBSCL, cao nguyên luôn là lựa chọn đầu tiên cho các kỳ nghỉ dưỡng. Trong đó, nổi bật là cao nguyên Đắk Lắk và cao nguyên Lang Biang.

Cưỡi voi ở Buôn Đôn.

Cao nguyên Đắk Lắk hay cao nguyên Buôn Ma Thuột (tên cũ là Buôn Mê Thuột và thường được gọi tắt thân thương là Ban Mê) vốn còn lạ lẫm với nhiều người. Du xuân đến cao nguyên Đắk Lắk, vừa có thể nghỉ dưỡng ở nơi khí hậu mát mẻ trong lành, không quá ồn ào vừa khám phá được nhiều điều mới mẻ về vùng đất được xem là thủ phủ của café Việt Nam.

Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh lỵ Đắk Lắk, trải dài gần 20 cây số dọc theo quốc lộ 14 huyết mạch xuyên Tây Nguyên, khá sầm uất. Hệ thống resort, khách sạn và nhà nghỉ tập trung nhiều ở trung tâm thành phố. Riêng ở khu vực hồ Lăk, Buôn Đôn, có những resort cao cấp nhưng giá khá rẻ so với resort tương tự ở các nơi khác. Ẩm thực của vùng đất này rất phong phú với nhiều món xuất xứ từ ba vùng; trong đó, nhiều nhất là các món miền Trung. Đặc biệt, có một số món được biến tấu, tạo thành nét riêng của của phố núi, như món phở khô. Heo tộc, gà đồi và thịt thú rừng được nuôi trang trại rất phong phú, khẩu vị lạ nhưng dễ ăn..

Máy bay ngày Tết tuyến Tân Sơn Nhất- Buôn Ma Thuột không quá tải và chỉ mất khoảng non 1 giờ bay. Với phương tiện di chuyển là xe khách hoặc ô tô riêng, từ TP Hồ Chí Minh đến Buôn Ma Thuột, chỉ mất 8- 10 giờ ; còn nếu xuất phát từ Cần Thơ, mất khoảng 10-12 giờ, theo đường N2. Nhiều gia đình chọn Đắk Lắk du xuân bởi cao nguyên không quá náo nhiệt ngày Tết, việc đi lại không phải chen chúc. Các điểm du lịch nằm trong tầm 15- 40km, với những con thác hùng vĩ, những cánh rừng già bạt ngàn cùng những huyền thoại có thật để du khách trải nghiệm.

Trong đó, Buôn Đôn là điểm đến thú vị với rừng nguyên sinh, những chiếc cầu treo trên không băng rừng, vượt thác. Đây cũng là «vương quốc» của các vị vua voi huyền thoại. Đi bộ trên những chiếc cầu treo lắt lẻo giữa rừng, cưỡi voi vượt sông hoặc ngồi bên nhà sàn thưởng thức cơm lam, gà đồi nướng, vô cùng thú vị. Thác ở Đắk Lắk đều là những con thác hùng vĩ nhất Tây Nguyên. Trong đó, hệ thống thác Dray Nur, Dray Sap, Trinh Nữ và Gia Long là điểm du khách không thể bỏ qua. Riêng Dray Nur được khai thác du lịch bài bản với nhiều dịch vụ đi kèm, tạo thuận lợi cho khách. Nếu không tự tổ chức được tour, khách có thể mua tour café của các đơn vị lữ hành để vào vùng trồng café thưởng thức và trải nghiệm, khám phá các ngọn thác và một số điểm du lịch tiêu biểu địa phương. Ngay tại trung tâm thành phố, làng café Trung Nguyên là điểm dừng chân lý tưởng để thưởng thức café và ẩm thực phố núi. Ở đó, còn có một bảo tàng thu nhỏ về Tây Nguyên, thú vị nhất là bảo tàng café thế giới ngay tại thủ phủ café Việt Nam.

Còn trên cung đường cao nguyên Lang Biang, nếu không thích ồn ào, náo nhiệt của thành phố Đà Lạt, du khách có thể di chuyển khoảng 30 cây số ra khu vực xã Lát, huyện Lạc Dương. La Ann, Ma Rừng Lữ Quán hoặc làng Cù Lần là điểm dừng chân lý tưởng cho những ngày xuân trên cao nguyên này. Nếu như làng Cù Lần có nhiều dịch vụ du lịch khám phá, trải nghiệm thì La Ann và Ma Rừng chỉ có không gian thư giãn và dịch vụ lưu trú. Những điểm này phù hợp để tụ họp gia đình, người thân, bạn bè. Sáng điểm tâm, café trò chuyện bên bờ hồ đầy cỏ xanh và hoa tím ngát. Buổi tối, cũng không gian ấy lên đèn lung linh huyền ảo với những bữa tiệc BBQ cùng rượu vang ấm áp tình thân.

* Biển xanh vẫy gọi

Miền biển cũng là lựa chọn của nhiều gia đình cho chuyến du xuân đầu năm. Nhiều người tâm niệm, nước mang lại may mắn và sung túc. Đi biển đầu năm để xóa đi những muộn phiền năm cũ, rước phúc lộc năm mới. Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng… là những điểm đến được ưa thích. Trong đó, Đà Nẵng- thành phố thủ phủ miền Trung- thường được du khách ưu ái bởi sự thân thiện, dễ chịu. Ngoài những bãi biển đẹp, ngay trung tâm thành phố cũng có nhiều chỗ để du khách tản bộ, thưởng lãm không gian lãng mạn của thành phố có dòng sông chảy qua. Cầu Rồng được đầu tư hệ thống đèn nghệ thuật, phun nước và lửa nhịp nhàng hơn, phục vụ du khách. Bên bờ sông Hàn có cây cầu Tình Yêu vừa mới đưa vào hoạt động. Nội thành có nhiều ngôi chùa nổi tiếng. Du khách có thể viếng chùa đầu năm để cầu bình an. Đến Đà Nẵng không thể bỏ qua Bà Nà Hills.

Cách Đà Nẵng chừng non 30 cây số là phố cổ Hội An trầm mặc, cổ kính. Du khách có thể chọn các resort ở Cửa Đại, bãi An Bàng để thư giãn, tắm biển. Tối đi dạo phố cổ và thưởng thức không gian văn hóa của người dân xứ Quảng. Đêm đêm, hoa đăng được thả xuống dòng sông Hoài chảy ngang phố cổ. Ở góc đường, người ta tụ lại hô bài chòi. Các quán bar trong phố cổ cũng nhộn nhịp nhưng không quá ồn ào. Tiếng nhạc to mấy, sôi động mấy cũng chỉ gói gọn trong khuôn viên, có lọt ra ngoài thì cũng khỏi cổng một chút với âm lượng đủ nghe và cảm nhận chứ không chát chúa. Đêm ở biển Cửa Đại càng tuyệt vời hơn. Từ đây có thể nhìn về biển Non Nước, trung tâm Đà Nẵng hoa lệ như một Hồng Công của Việt Nam. Biển yên ả. Nhiều hàng quán của dân địa phương bán dọc theo bãi, nhưng rất sạch sẽ. Nếu thích, du khách bước ra khỏi resort, đến bên chiếc chiếu trải sẵn để cây đèn bão. Đó là chỗ ngồi của khách. Món ăn là hải sản được chế biến đơn giản. Người bán không quên dặn dò khách giữ vệ sinh. Nếu lỡ tay bỏ ra bãi cát, lập tức chủ tới dọn ngay.

Nếu ngại lệ thuộc chuyến bay, vé xe, du khách có thể chọn La Gi, Phan Thiết và Cổ Thạch (Bình Thuận). Ngoài Phan Thiết, Mũi Né thì La Gi và Cổ Thạch khá bình yên để cả nhà nghỉ dưỡng, lại vừa có những điểm tâm linh gần sát khu du lịch để người lớn tuổi đi lễ đầu năm.

Bài, ảnh: THÀNH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết