18/09/2020 - 08:15

Cá lóc bú bình - sản phẩm thú vị của du lịch Cồn Sơn 

Cá lóc ở Cồn Sơn (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy) không chỉ biết “bay” mà giờ còn biết bú bình như em bé bú sữa. Một sản phẩm thú vị và hấp dẫn được người dân xứ cồn sáng tạo.

Anh Tâm đang cho cá bú bình.

Cá lóc bú bình, nghe quen mà lạ. Bởi trước giờ, loại hình du lịch trải nghiệm cá bú bình chỉ thường thấy là cá chép hoặc cá koi chứ chưa bao giờ là cá lóc. Cá lóc không dễ thuần và huấn luyện để dạn dĩ như một “thú cưng”. Cá trê lại càng khó hơn. Vậy nhưng, anh Nguyễn Thành Tâm, chủ nhà vườn Thành Tâm, ở Cồn Sơn đã làm được điều đó.

Theo anh Tâm, đàn cá lóc, cá trê đang bú bình được anh tuyển lựa từ đàn cá trước đây trình diễn “bay” cho du khách xem. Theo thời gian, một số con cá đã già, trọng lượng nặng nên “bay không nổi”, anh chuyển sang mương nước kế bên để tập cho chúng bú bình. Mương nước có hệ sinh thái đúng với môi trường tự nhiên nên cá khá nhát, anh Tâm phải mất rất nhiều thời gian để tập cho chúng bú bình. “Ban đầu thấy bóng người đến là cá lặn mất tăm. Tôi kiên trì mang thức ăn ra tập luyện rất lâu mới được”, anh Tâm kể.

Anh Tâm bỏ viên thức ăn cá vào bình sữa rồi mang ra sàn nước tạo tiếng động để cá tìm đến bú bình. Ban đầu chỉ được hơn chục con lại, nhưng hiện giờ hầu như đàn cá có mặt đông đủ, chen chúc nhau để được bú bình. Ðàn cá có khoảng 1.000 con, nhiều nhất là cá lóc, kế đến là cá trê và một số loại cá có sẵn trong mương. Trong đó, có trê là loài háu ăn nhất, chúng bú bình rất dữ, đôi khi còn ngậm cả “bình sữa” để lôi đi.

Sau khi tập luyện cho đàn cá thành công, hiện tại anh Tâm đã khai thác thành sản phẩm du lịch. Khách đến nhà vườn Thành Tâm sẽ tự tay cho cá bú bình. Những đàn cá chen chúc nhau tìm thức ăn khiến du khách rất thích thú. Ðặc biệt, du khách có thể sờ và nựng từng chú cá một như thú cưng. Anh Nguyễn Minh Ðức, du khách đến từ quận Ninh Kiều, nói: “Ðây là trải nghiệm lần đầu của tôi, rất thú vị. Ðể đàn cá dạn như thế này thì người chủ phải mất công tập luyện rất nhiều”.

Hiện nay, ngoài những vèo cá lóc bay, thì cá lóc, cá trê bú bình của nhà vườn Thành Tâm cũng là điểm đến được nhiều người chọn lựa khi đến với Cồn Sơn. Anh Tâm chia sẻ rằng, bản thân anh muốn tạo ra nhiều sản phẩm mới lạ để phục vụ du khách, đặc biệt là các em nhỏ.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết