01/10/2017 - 14:08

Bước đầu gỡ khó, đưa bơi lội vào trường học 

Nhiều năm qua, việc dạy bơi cho học sinh tiểu học đã được thực hiện rải rác ở một số trường học trên địa bàn TP Cần Thơ và nhiều vận động viên (VĐV) bơi lội đã được phát hiện, đào tạo trở thành VĐV thành tích cao. Để đẩy mạnh phong trào bơi lội, gần đây, nhiều trường học đã đầu tư xây dựng hồ bơi, vừa phổ cập bơi cho học sinh vừa góp phần tìm kiếm những tài năng mới trên đường đua xanh.

Vào khoảng 4 giờ chiều khi học sinh sắp kết thúc buổi học, thầy Nghĩa- hợp đồng dạy bơi lội tại Trường Tiểu học An Bình 1, bắt đầu kiểm tra lại mực nước trong hồ bơi của trường, cũng như chuẩn bị các thiết bị kính bơi, áo phao... cho tiết học ngoại khóa. Tiếng trống tan trường vang lên, khoảng 15 học sinh đăng ký học bơi vào buổi chiều có mặt đầy đủ. Các em được hướng dẫn thực hiện một số động tác khởi động trước khi xuống hồ. Thầy Nghĩa hướng dẫn từng động tác cho các em để mau biết lội. Thầy Nghĩa cho biết: “Các em học sinh được dạy bơi dạn dĩ, tập luyện rất hăng say. Thông thường khoảng chừng 7-9 buổi tập là các em có thể bơi được”. Theo thầy Huỳnh Hữu Phước, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Bình 1, từ khi hồ bơi được đưa vào sử dụng tháng 12-2016 đến nay, gần 400 học sinh của trường đã được dạy và biết bơi.

Các em học sinh học bơi tại hồ bơi Trường Tiểu học An Bình 1. Ảnh: NGUYỄN MINH

Hồ bơi của Trường Tiểu học An Bình 1 có diện tích 5x10m và mực nước cao 0,9m, nhằm đảm bảo cho các em học sinh tự tin khi xuống nước. Nguồn kinh phí đầu tư hồ bơi gần 300 triệu đồng được thực hiện hoàn toàn theo hình thức xã hội hóa. Thầy Huỳnh Hữu Phước cho biết: “Việc xây dựng hồ bơi trong trường học giúp phụ huynh an tâm hơn khi cho con tập bơi. Tuy nhiên, do là đơn vị đầu tiên thực hiện mô hình này nên cũng gặp nhiều khó khăn. Hồ bơi hoàn thành vào tháng 9-2016, nhưng phải mất gần 3 tháng mới có thể đi vào hoạt động”. Để tham gia, một học sinh đóng góp 250.000 đồng mỗi khóa học bơi. Nhưng theo thầy Hữu Phước, thực tế là các em học đến khi biết bơi. Cuối khóa học, Câu lạc bộ dạy bơi cho học sinh của trường sẽ cấp giấy xác nhận đạt yêu cầu sau khi kiểm tra bơi 2 vòng hồ.

Cũng nhờ hoạt động dạy bơi tốt, nhiều năm qua, học sinh Trường Tiểu học An Bình 1 luôn đạt kết quả cao ở các giải đấu dành cho học sinh. Mới đây nhất là giành 3 giải Nhất và 1 giải Nhì tại Giải bơi lội học sinh quận Ninh Kiều và 1 giải Nhất, 3 giải Nhì tại Giải bơi lội các nhóm tuổi truyền thống Ánh Viên TP Cần Thơ năm 2017.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, hiện nay xây dựng hồ bơi trong trường học theo phương thức xã hội hóa đang được khuyến khích phát triển, nhằm phổ cập bơi cho học sinh. Huyện Thới Lai là đơn vị đang dẫn đầu khi hoàn thành 5 hồ bơi tại 5 trường học từ nguồn vốn huy động xã hội. Trong khi đó, huyện Cờ Đỏ đã xây dựng được 2 hồ bơi trong trường học từ nguồn kinh phí nhà nước.

Dạy bơi trong trường học luôn là vấn đề khó khăn của ngành giáo dục thời gian trước đây, vì đòi hỏi nguồn vốn lớn và quỹ đất. Tuy nhiên, với việc huy động nguồn lực xã hội và thiết kế hồ bơi phù hợp, các trường học đang từng bước gỡ khó để đưa bơi lội vào giảng dạy. Trường học luôn là nơi cung cấp lực lượng năng khiếu dồi dào cho thể thao. Dù chỉ là những giờ ngoại khóa, nhưng bơi lội đang cuốn hút học sinh. Đây là cơ sở để những tài năng bơi lội được phát hiện, làm nguồn cho thể thao Cần Thơ. Ví như nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đang vẫy vùng ở các đấu trường quốc tế, từng được phát hiện qua phong trào thể thao của Trường Tiểu học Long Tuyền vào đầu những năm 2000.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết