19/03/2012 - 13:38


Bóng rổ Cần Thơ hướng tới tương lai

Đội tuyển bóng rổ Cần Thơ nỗ lực tập luyện cho ngày thi đấu gần kề. Ảnh: KIỀU MAI

5 năm liên tiếp (từ 2004- 2009) Đội Tuyển bóng rổ Cần Thơ luôn nằm trong tốp 4 hạng đầu của quốc gia. Nhưng kể từ sau năm 2009, bóng rổ Cần Thơ xuống dốc, chỉ xếp hạng 8 của quốc gia. Sau 2 năm “trầm lắng”, bóng rổ Cần Thơ đang nhen nhóm hy vọng khởi sắc trở lại.

Bóng rổ từng được xem là môn thể thao có nhiều tiềm năng của thành phố Cần Thơ. Năm 2004 chính là thời gian môn bóng rổ Cần Thơ có nhiều thay đổi. Ông Trần Yến- giảng viên Trường Cao đẳng Cần Thơ được chính ông Lê Văn Cường - Giám đốc Sở Thể dục thể thao (TDTT) cũ - mời về dẫn dắt và huấn luyện cho tuyển bóng rổ thành phố. Ông Trần Yến tốt nghiệp Đại học sư phạm TDTT Trung ương II, từng là vận động viên bóng rổ của đội tuyển Cần Thơ những năm 90 thế kỷ trước, nên có những định hướng khá bài bản trong công tác đào tạo các vận động viên trẻ.

Năm 2006 chính là thời điểm “vàng son” của bóng rổ Cần Thơ khi liên tiếp giành những thứ hạng cao: vô địch Cúp quốc gia, huy chương đồng giải vô địch quốc gia và huy chương đồng tại Đại hội TDTT toàn quốc. Kết quả này góp phần đưa bóng rổ Cần Thơ lên tốp 4 thứ hạng cao của các đội quốc gia. Lúc này, ông Trần Yến theo học thạc sĩ chuyên ngành TDTT tại Học viện TDTT Quảng Tây, Trung Quốc. Đội tuyển Cần Thơ cũng khá ổn định về thành tích.

Năm 2009 ông Trần Yến rời đội chuyển sang bộ môn khác. Tuyển bóng rổ Cần Thơ không giữ được thành tích lẫn thứ hạng. Một năm sau, ông Trần Yến trở lại với trái bóng nâu, áp dụng kiến thức mới, đưa những phương pháp và công thức hiện đại vào huấn luyện, tạo cái nền vững chắc cho bóng rổ Cần Thơ.

Để chuẩn bị cho HKPĐ lần này, trước tháng 5-2011, đội được tập hợp và trong quá trình tập luyện đã loại dần những VĐV không đạt yêu cầu. Ông Trần Yến - HLV trưởng - tiếp tục mở nhiều đợt tuyển chọn để đến giờ này ổn định với 4 tuyến đội tuyển (nam, nữ THCS và nam, nữ THPT) tham gia thi đấu gồm 48 VĐV.

Trung bình hàng tuần các vận động viên có 11 buổi tập, mỗi buổi khoảng 2 giờ 30 phút, với 8 huấn luyện viên hướng dẫn. Hàng tháng, các đội thường được đưa đi tập huấn tại TP Hồ Chí Minh. Ông Trần Yến cho biết: “Vừa qua, các em có dịp đấu giao hữu với 10 đội ở các tỉnh thành, nhất là tham gia giải Cool Air U17. Giờ đây Đội Tuyển bóng rổ Cần Thơ khá ổn định về đội hình và tâm lý đã sẵn sàng thi đấu”.

Tuy còn chút khó khăn về sân bãi (4 đội chỉ tập duy nhất trên sân thi đấu bóng rổ của Trường THPT năng khiếu), chưa chủ động được thời gian tập luyện nhưng thầy trò Trần Yến với nỗ lực và quyết tâm sẽ đạt kết quả tốt. Với thực lực hiện nay, chỉ tiêu 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng tại HKPĐ dường như không quá khó với Đội Tuyển bóng rổ Cần Thơ. Nhưng theo HLV Trần Yến, đó chỉ là bước khởi đầu để bóng rổ Cần Thơ vươn xa hơn trong tương lai.

Lữ Nguyên

Chia sẻ bài viết