02/09/2013 - 10:29

Bộ cờ ngôi sao của Quốc Cường

Không phải vận động viên chơi cờ chuyên nghiệp, cũng chẳng có “số má” gì trong làng cờ vua, cờ tướng nghiệp dư, nhưng với mục đích tạo công ăn việc làm cho người khuyến tật, chàng trai 30 tuổi đã sáng chế ra bàn cờ mới lạ, tạo thêm môn chơi trí tuệ cho trẻ em…

Rời xa quê nhà Sóc Trăng lên TP Cần Thơ theo học trung cấp ngành cầu đường, nhưng khi ra trường Trần Quốc Cường lại trăn trở với việc tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật. Năm 2011, với suy nghĩ khá táo bạo, Cường đã cho ra đời “Dự án cần câu cho người khuyết tật” (đăng trên Báo Cần Thơ số ra ngày 16-2-2011) để tạo điều kiện cho người khuyết tật đặt bàn bán vé số ở các điểm đông người qua lại, tại các căng tin công ty, xí nghiệp lớn…

Trần Quốc Cường sắp xếp quân cờ ngôi sao do mình sáng tạo ra.

Trong một dịp tình cờ ngồi vẽ bàn cờ tướng cho đứa em mê cờ, chợt lóe lên ý nghĩ về những chiếc tàu thuyền, máy bay thời hiện đại có thể tác chiến trên sông lẫn trên cạn đã thúc đẩy Cường sáng chế ra một bàn cờ có sông nước – đất liền với những quân cờ là máy bay, tàu chiến… Cường bắt đầu phác thảo nhiều bàn cờ trong nhiều ngày và cuối cùng đã hoàn thiện với 71 ô, trong đó có 35 ô màu xanh tượng trưng cho nước và 36 ô màu trắng tượng trưng cho đất. Theo Trần Quốc Cường, cờ ngôi sao là sự kết hợp giữa cờ vua và cờ tướng, nhưng có sự uyển chuyển linh hoạt hơn về các nước đi của quân cờ. Ban đầu, Cường chế ra mỗi bên có 7 tốt, 2 xe lội nước, 1 tàu nổi, 1 tàu ngầm và 2 máy bay thường. Với số cờ này, người chơi đến lúc cờ tàn có khi chỉ còn máy bay hoặc tàu, nhưng xảy ra nhiều trường hợp bên còn quân nhiều lại không thể bắt bí đối thủ. Tình cờ đọc thông tin trên báo về những chiếc thủy phi cơ, Cường đã thay một máy bay thường bằng một thủy phi cơ vào bàn cờ. Cách thay đổi này đã giải quyết được vấn đề kết thúc cờ tàn. Chỉ xuất hiện 3 trường hợp bên còn quân nhiều không thể bắt bí bên quân ít khi hai bên chỉ còn tàu hoặc bên còn tàu và bên còn máy bay.

Bố trí quân cờ hình chữ V trên bàn cờ ngôi sao. Ảnh: Minh Thảo

Sau hơn nửa năm chỉnh sửa, nghiên cứu, thi đấu thử nghiệm, bộ cờ ngôi sao của Cường đã khá hoàn chỉnh với 28 quân cờ (mỗi bên 14) được sơn 2 màu đỏ và vàng. Cách bố trí cờ cũng khác với cờ vua hay cờ tướng, khi được sắp xếp theo hình chữ V. Ngôi sao là quân cờ quan trọng nhất tương tự như quân Tướng trong cờ tướng và quân Vua trong cờ vua. Hai bên sẽ triển khai quân cờ để bắt bí quân ngôi sao.

Có thể cách chơi cờ, luật, độ khó, khả năng tư duy chiến thuật… của cờ ngôi sao còn cần thêm thời gian để đánh giá và hoàn thiện hơn, nhưng đây là sự nỗ lực đáng quý của chàng trai luôn nghĩ về người khuyết tật. Cường tâm sự: “Nếu dự án này thực hiện suôn sẻ, Cường sẽ mua nguyên phụ liệu chuyển cho người khuyết tật ở quê để khắc quân cờ bán rộng rãi cho người chơi”.

Hiện tại, cờ ngôi sao của Trần Quốc Cường đã được Cục bản quyền tác giả của Bộ VH TT&DL cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả. Với niềm trăn trở sớm thực hiện dự án, Cường đang tìm nguồn vốn vay hoặc nhà bảo trợ. Nếu dự án thành công, không chỉ người khuyết tật có thêm cơ hội việc làm mà trẻ em cũng có một môn giải trí mới.

Nguyễn Minh

 

Chia sẻ bài viết