09/08/2021 - 01:36

Bế mạc Olympic Tokyo 2020 

(CTO) – Tối 8-8, Olympic Tokyo 2020 đã khép lại sau lễ bế mạc trang trọng trên sân vận động quốc gia Nhật Bản và cũng không có khán giả như lễ khai mạc do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Lễ bế mạc bắt đầu từ 18h - 20h30 (theo giờ Việt Nam), rút ngắn 30 phút so với kế hoạch ban đầu. Mở đầu là nghi lễ châm đuốc, cử hành quốc ca Nhật Bản và kế đến là màn diễu hành của các đoàn vận động viên.

Với chủ đề của lễ bế mạc là "Worlds We Share", chủ nhà Nhật Bản truyền đi thông điệp mỗi chúng ta đều sống trong thế giới của riêng mình, mọi người chia sẻ điều đó, để kết nối lại, cùng vượt qua khó khăn.

Sau các tiết mục văn nghệ là phần rước cờ của 206 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Olympic Tokyo 2020. Sau đó là sự xuất hiện của khoảng 4500 VĐV có thể vào sân không cần theo thứ tự, rất thoải mái, thân thiện nhưng vẫn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách phù hợp.

Lần đầu tiên ở Lễ bế mạc một kỳ Olympic, Ban Tổ chức làm lễ trao huy chương cho VĐV marathon nam và nữ. Marathon là môn thi đấu biểu tượng của Olympic nên rất được trân trọng, nhưng trước đây, thường chỉ trao huy chương cho các VĐV marathon nam.

Các VĐV đoạt huy chương môn marathon nam và nữ được trao huy chương tại lễ bế mạc.

Nước chủ nhà Nhật Bản cũng mang đến sân khấu lễ bế mạc chương trình nghệ thuật đậm bản sắc dân tộc với các vũ công, ca sĩ, ban nhạc, người biểu diễn xiếc, tâng bóng và các màn biểu diễn nghệ thuật khác, làm sôi động không khí của buổi bế mạc. Trước khi lửa tắt trên đài đuốc trên sân vận động Olympic, nước chủ nhà Nhật Bản đã bàn giao lá cờ Olympic cho Pháp, quốc gia sẽ tổ chức kỳ Olympic Paris vào năm 2024.

Có thể khẳng định Olympic Tokyo 2020 là kỳ thế vận hội đặc biệt trong lịch sử. Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach khẳng định Olympic Tokyo là kỳ thế vận hội được chuẩn bị kỹ lưỡng và công phu nhất. Hơn 11.000 VĐV đã tham gia tranh tài 339 nội dung ở 33 môn thể thao.

Trong ngày thi đấu cuối cùng trước lễ bế mạc, đoàn thể thao Mỹ đã bứt phá ngoạn mục để vượt qua đoàn Trung Quốc chiếm vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương Olympic Tokyo 2020. Đó là 3 HCV mà các VĐV Mỹ đã giành được ở môn bóng rổ, xe đạp và bóng chuyền nữ. Thành tích ấn tượng này giúp Mỹ khép lại Olympic Tokyo 2020, với 39 HCV, 41 HCB và 33 HCĐ. Xếp thứ hai là đoàn Trung Quốc 38 HCV, 32 HCB, 18 HCĐ; và thứ ba là Nhật Bản 27 HCV, 14 HCB, 17 HCĐ.

Tổng cộng có 93/206 đoàn thể thao giành được huy chương tại Thế vận hội ở Tokyo. Ở khu vực Đông Nam Á, đoàn thể thao Philippines đứng ở vị trí cao nhất là thứ 50 trên bảng tổng sắp với 1 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ. Tiếp theo là đoàn thể thao Indonesia đứng vị trí 55 với 1 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ. Đoàn thể thao Thái Lan với 1 HCV, 1 HCĐ và đoàn thể thao Malaysia với 1 HCB, 1 HCĐ lần lượt đứng ở vị trí thứ 59 và 74.

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ bế mạc:

Cờ Olympic được chủ nhà Nhật Bản trao lại cho Pháp, quốc gia tổ chức Olympic năm 2024.

Hình ảnh người dân Paris chào mừng sự kiện đăng cai Olympic 2024. Ảnh: Getty

                                 N.M

Chia sẻ bài viết