27/04/2023 - 08:41

Bao giờ pháo được thông nòng? 

BÌNH DƯƠNG

Mức độ vô duyên trước khung thành đối phương của các chân sút Chelsea đã tăng dần ở mùa này, từ thời còn HLV Thomas Tuchel, rồi tới người kế nhiệm Graham Potter và nay là HLV tạm quyền Frank Lampard.

Các cầu thủ Chelsea (trái) tịt ngòi trong cả 2 trận gặp Real Madrid vừa rồi. Ảnh: CFC

Trong 5 trận gần nhất trên mọi mặt trận, Chelsea chỉ ghi đúng 1 bàn: vào lưới Brighton ở trận thua 1-2. Nếu vẫn giữ hiệu suất ghi bàn này, Chelsea sẽ kết thúc Ngoại hạng Anh (EPL) mùa 2022-2023 với 37 bàn thắng sau 38 vòng đấu, thành tích tệ nhất của CLB tại giải đấu hàng đầu nước Anh. Ðây là kết quả của khả năng dứt điểm kém cỏi của tiền đạo, bắt bóng trên mức trung bình của thủ môn và kém may mắn. "Thông nòng" các họng pháo là ưu tiên hàng đầu đối với HLV tiếp theo của Chelsea, hiện được đồn đoán là ông Mauricio Pochettino, nhưng nói bao giờ cũng dễ hơn làm.

Ðiều thú vị trong thành công của Chelsea dưới kỷ nguyên Chủ tịch Roman Abramovich trước đây là mặc dù ông mong muốn chứng kiến lối đá tự do, mỗi danh hiệu vô địch trong 19 danh hiệu đội bóng giành được trong 20 năm đều thông qua hỏa lực tấn công khó chống đỡ. Có 2 lần EPL ghi nhận Chelsea là đội bóng ghi nhiều bàn nhất giải trong một mùa. Lần đầu là vào mùa 2005-2006, Chelsea dưới trướng HLV Jose Mourinho ghi 72 bàn thắng, bằng với Manchester United nhưng hơn về điểm số nên vô địch EPL. Mùa 2009-2010, Chelsea của HLV Carlo Ancelotti lập kỷ lục với 103 bàn thắng để tiếp tục xưng vương giải quốc nội.

Tuy nhiên, phần lớn những thắng lợi lớn nhất của Chelsea được xây dựng dựa trên thế thống trị ở phía trước khung thành đội nhà. Chelsea từng chỉ thủng lưới 15 bàn sau 38 vòng đấu mùa 2004-2005 và đây là một trong số ít kỷ lục ở EPL mà Manchester City vẫn chưa phá được. Ngôi vô địch Champions League vào năm 2012 và 2021 của Chelsea cũng đều được tạo nên từ hàng phòng ngự thi đấu cần mẫn.

Ở EPL mùa này, Chelsea chỉ thực hiện trung bình 12,4 cú sút/trận, giảm so với 15,3 cú sút mùa rồi. Tám đội sút tích cực hơn Chelsea, bao gồm Brighton và phần còn lại của nhóm "6 ông lớn" truyền thống (Man United, Man City, Liverpool, Arsenal, Chelsea, Tottenham).

HLV Tuchel từng nhận thấy hiệu suất chuyển hóa bàn thắng tệ hại là nguồn cơn bực tức, được thể hiện qua việc ông xung đột với nhiều tiền đạo Chelsea, nhất là mất niềm tin vào Tammy Abraham, Romelu Lukaku, Timo Werner và dần loại họ khỏi đội hình. Cầu thủ "số 9" gần nhất ghi 20 bàn trong một mùa EPL cho Chelsea là Diego Costa (2016-2017) và không cầu thủ nào của "The Blues" chạm tới 15 bàn không tính penalty kể từ chân sút Abraham năm 2020. Ðể gia cố hàng công, Chelsea đã chốt thỏa thuận chiêu mộ tiền đạo Christopher Nkunku từ RB Leipzig và sẽ tiếp tục tìm kiếm tiền đạo chất lượng trên thị trường chuyển nhượng hè sắp tới.

Chia sẻ bài viết