25/05/2016 - 15:04

Hướng tới EURO 2016

Balazs Dzsudzsak – “át chủ bài” của tuyển Hungary

Ra mắt tuyển quốc gia Hungary từ tháng 6-2007, tiền vệ cánh Balazs Dzsudzsak đã có gần chục năm chinh chiến ở đấu trường quốc tế với 76 lần ra sân. Kinh nghiệm từng trải, Balazs Dzsudzsak được kỳ vọng sẽ là "át chủ bài" của tuyển Hungary ở EURO 2016.

    Balazs Dzsudzsak – niềm kỳ vọng của tuyển Hungary. Ảnh: Getty Images

Thủ quân 29 tuổi của tuyển Hungary đã có màn trình diễn rất ấn tượng, khi chuyển từ vai trò kiến tạo sang làm "cây săn bàn". Chính anh là người đã ghi bàn thắng giúp tuyển Hungary có trận hòa 1-1 trước tuyển Croatia ở trận giao hữu hồi tháng 3. Với bàn thắng này, anh nâng số bàn thắng đóng góp cho tuyển quốc gia lên con số 18.

Balazs Dzsudzsak trưởng thành từ học viện bóng đá Debreceni Olasz Focisuli của Hungary, từng chơi cho các CLB Debrecen (Hungary), PSV Eindhoven (Hà Lan), Anzhi Makhachkala và Dynamo Moscow (Nga) và CLB hiện tại Bursaspor (Thổ Nhĩ Kỳ). Anh đã có 3 lần vô địch giải quốc gia Hungary, 1 lần vô địch giải quốc gia Hà Lan, đoạt Quả bóng Vàng Hungary 2014 và ghi được 9 bàn thắng ở giải Europa League trong màu áo của CLB PSV Eindhoven.

Ở mùa bóng năm nay, Balazs Dzsudzsak đã đóng góp 3 bàn thắng quan trọng, 5 đường chuyền kiến tạo, chuyền bóng chính xác 76%, trung bình tung ra 2,3 cú dứt điểm/trận và có 2 lần nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Anh có nhãn quan chiến thuật rất tốt, rất lạnh lùng trong các pha đối mặt thủ môn, sút xa rất uy lực và chuẩn xác, đồng thời là mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm ở những pha đá phạt hàng rào.

Tại vòng chung kết EURO sắp tới, Hungary nằm ở bảng đấu có các đối thủ được đánh giá cao hơn như tuyển Bồ Đào Nha, tuyển Áo và tuyển Iceland. Nhưng Hungary là đội tuyển có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây, có thể là ẩn số của bảng đấu này. Việc giành được vé tham dự vòng chung kết EURO sau 44 năm chờ đợi đủ nói lên bước đột phá đáng tự hào của Hungary. Ngoài Balazs Dzsudzsak, trong đội hình của Hungary chỉ có Adam Szalai đang chơi cho Hannover là đáng chú ý hơn cả, còn lại phần lớn cầu thủ đều chơi bóng trong nước rất ít tiếng tăm. Nhưng bù lại là tinh thần tập thể của Hungary rất mạnh mẽ.

Với bề dày kinh nghiệm ở đấu trường quốc tế cùng phong độ ấn tượng, Balazs Dzsudzsak hứa hẹn sẽ giúp tuyển Hungary tạo bất ngờ tại EURO.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết