06/01/2015 - 20:25

Bài toán khó của bơi lội Cần Thơ

Bơi lội là một trong 3 môn thể thao mà Cần Thơ không có được huy chương nào tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc vừa qua. Việc trắng tay của bơi lội Cần Thơ không phải là điều bất ngờ, bởi tranh chấp ở đấu trường toàn quốc tập trung lực lượng vận động viên hùng hậu, đẳng cấp của TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Hà Nội… mà bơi lội Cần Thơ chỉ có 1 VĐV tham dự. Vì sao bơi lội Cần Thơ hụt hẫng như vậy?

    Lương Văn Triệu là vận động viên duy nhất của đội tuyển bơi lội Cần Thơ hiện nay. Ảnh: LAM TUYỀN

Hiện nay, Lương Văn Triệu là vận động viên duy nhất của đội tuyển bơi lội Cần Thơ. Trong hơn 2 năm thi đấu cho bơi lội Cần Thơ, Văn Triệu rất nỗ lực trong tập luyện. Vận động viên 17 tuổi này cũng đã đạt được một số thành tích như HCV giải Trẻ, HCĐ giải Vô địch bơi lội Hồ ngắn 2013, HCB giải bơi lội trẻ toàn quốc 2014. Được hy vọng sẽ mang lại huy chương cho bơi lội Cần Thơ khi lần đầu tham dự Đại hội TDTT toàn quốc, nhưng Văn Triệu đã không thể vượt qua đấu thủ giàu kinh nghiệm của các đơn vị khác.

Lực lượng vận động viên ít ỏi, năng lực còn hạn chế thì thất bại tại Đại hội là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, vấn đề là rất lâu bơi lội Cần Thơ không có được gương mặt nào xuất sắc, mặc dù đều đặn ở các kỳ Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) quận, huyện hằng năm và HKPĐ thành phố 2 năm 1 lần, hoặc Đại hội TDTT các quận, huyện, thành phố đều có tổ chức thi đấu môn bơi lội.

Một cựu HLV bơi lội cho biết, giai đoạn 1992-2000, khi bơi lội trở thành môn thể thao được đào tạo chính thức, điều kiện cơ sở vật chất, chế độ tập luyện cho vận động viên còn nhiều khó khăn, hạn chế. Không có hồ bơi, Ban huấn luyện đội bơi lội phải làm đường bơi dã chiến dưới sông, cắm cột, căng dây cho vận động viên tập luyện. Thời điểm đó, Cần Thơ cũng từng đào tạo được một vài vận động viên nổi bật, thi đấu có thành tích ở các giải quốc gia như Ngô Minh Nhanh, Trần Philip… Từ năm 2004 đến nay, Cần Thơ có nhiều hồ bơi đạt chuẩn quốc gia như khu hồ bơi Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, khu hồ bơi Công an, Quân khu 9… đáp ứng yêu cầu tập luyện cho các vận động viên. Đồng thời, chế độ vận động viên cũng từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, từ đó đến nay, bơi lội Cần Thơ chưa “giới thiệu” được gương mặt xuất sắc nào ở đấu trường quốc gia, trong khi các tuyến đào tạo trẻ thường xuyên không ổn định.

Ở Cần Thơ, có những địa phương được xem là cái nôi của phong trào bơi lội như huyện Phong Điền, quận Bình Thủy với nhiều câu lạc bộ dạy bơi tự nguyện. Nhiều vận động viên tiềm năng, nhưng vì sao bao năm qua, bộ môn bơi lội Cần Thơ vẫn chưa giải được bài toán về lực lượng? Đây là vấn đề đòi hỏi ngành thể thao nghiêm túc xem xét và có giải pháp đầu tư hiệu quả hơn.

AN CHI

Chia sẻ bài viết