01/09/2011 - 14:20

Đọc “Rồi sau đó...”

Bài học về hạnh phúc

Hành trình tìm lại ý nghĩa thực của cuộc sống của nhân vật Nathan phải trải qua trước khi cái chết đến là bài học sâu sắc về hạnh phúc. Truyện của Guillaume Musso, dịch giả Bằng Quang, do NXB Văn học ấn hành quý I năm 2011.

Nathan luôn mặc cảm là con của một người mẹ đơn thân làm nghề giúp việc. Trong hơn 30 năm cuộc đời của anh, mục tiêu duy nhất là thăng tiến, chứng tỏ thực lực bản thân. Nathan trở thành một luật sư danh tiếng ở Manhattan, New York. Thành công cũng phải trả giá: đứa con trai nhỏ mất khi mới ba tháng tuổi, vợ của Nathan là Mallory cho rằng Nathan vô tâm dẫn đến cái chết của con, cô quyết định ly dị và đem con gái lớn Bonnie về San Diego sống. Nathan cô độc trong công việc chất chồng. Đến một ngày, bác sĩ Garrett chuyên khoa ung thư – người từng cứu sống Nathan trong một tai nạn khi cậu còn nhỏ, cho Nathan biết rằng anh chẳng còn sống lâu vì căn bệnh. Garrett đã dẫn dắt anh tìm thấy một cuộc sống mới tuy ngắn ngủi nhưng đầy ý nghĩa.

Trải qua nhiều biến cố, tận mắt chứng kiến sự mất mát của những người quen, Nathan mới nhận ra rằng tình cảm giữa con người còn quý giá hơn danh vọng, bạc tiền. So với con người lạnh lùng, vô tâm trước kia anh đã biết quan tâm đến cảm xúc và chia sẻ khó khăn với mọi người. Nathan đã chi ra một số tiền lớn để lập một tài khoản nuôi cậu bé Josh mồ côi cho tới lớn. Hành trình tìm lại tình yêu của Nathan rất gian nan vì những tổn thương mà anh gây ra cho người vợ cũ Mallory không dễ xóa nhòa. Nhưng Nathan đã vượt qua bằng tình cảm chân thành và những nhận thức mới về cuộc sống. Câu chuyện cho ta nhận thức rằng mỗi người đều có một cuộc sống nhưng hãy sống sao cho bản thân không phải hối tiếc. Hạnh phúc chỉ hiện hữu khi được nuôi dưỡng bằng sự quan tâm và yêu thương vì vậy hãy trân trọng những giây phút bên cạnh người thân.

Truyện còn ngợi ca sự yêu thương của người cha dành cho con. Dù là người lạnh lùng nhưng Nathan luôn dành tất cả tình yêu cho con gái. Anh nghỉ làm, đi đường xa trong mưa gió để mang đến cho con những phút giây giáng sinh ý nghĩa. Cha con cùng vào bếp, làm tất cả những điều ngớ ngẩn nhưng đó là những kỷ niệm mà Nathan muốn ghi khắc trong tâm trí con gái về một tuổi thơ êm đềm. Ông Jeffrey cha vợ của Nathan, vì thương con gái mà ra sức bảo vệ con rể, dù rằng ông phải đánh đổi cả uy tín lẫn tài sản. Mỗi người có cách biểu hiện yêu thương khác nhau nhưng những gì họ làm đều mong muốn đem lại điều tốt đẹp nhất cho con.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết