10/05/2021 - 08:26

Bầu cử giữa trùng khơi:

Bài 1 - Những lá phiếu đầu tiên đã đến nhà giàn DK1 

Sau hơn 3 ngày vượt biển, sáng 7-5, 2 Tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 19 đã có mặt tại khu vực thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, nơi các mà các cử tri trên Nhà giàn DK1 sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình. Chúng tôi có mặt trên Tàu Trường Sa 04 để cùng Tổ bầu cử sớm trên biển thực hiện các khâu chuẩn bị trước khi lên Nhà giàn DK1/16-nhà giàn đầu tiên trong hải trình đặc biệt này.

Con tàu chao nghiêng theo từng con sóng nhưng không làm nao núng tinh thần các thành viên đoàn công tác. Theo sự phân công của chỉ huy đoàn, từng người, từng bộ phận nhanh chóng làm công tác chuẩn bị. Trên tàu, mọi người tiến hành gói buộc thùng phiếu, chuẩn bị phiếu bầu rồi cho vào bao chống nước. Dưới biển, cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị xuồng chuyển tải. Mọi động tác, hành động đều rất mau lẹ để tranh thủ lúc sóng nhỏ còn lên được nhà giàn.

Cử tri trên Nhà giàn DK1/16 nghiên cứu tiểu sử ứng cử viên trước khi bầu cử

Đại tá Lê Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Vùng 2 Hải quân, Tổ trưởng Tổ bầu cử sớm trên biển cho biết: “Để tổ công tác thực hiện các thao tác chuẩn bị trên biển nhanh, chính xác như các đồng chí nhìn thấy, chúng tôi đã có bước tập huấn, luyện tập từ khi tàu còn ở tại bến. Từng thành viên của tổ công tác bầu cử lần này được tuyển chọn rất kỹ cả về chuyên môn và sức khỏe thì mới đáp ứng được nhiệm vụ trong điều kiện khắc nghiệt như thế này. Hôm nay là buổi bầu cử đầu tiên trên nhà giàn nên chúng tôi xác định phải làm tốt, làm nhanh và bảo đảm an toàn. Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt”. Nói xong, anh Việt cười thật tươi rồi khoác áo phao bước xuống xuồng chuyển tải.

Chiếc xuồng nhỏ chở 3 thùng phiếu cùng tổ bầu cử rẽ sóng tiến đến chân Nhà giàn DK1/16. Hai bên mạn xuồng, sóng tung bọt trắng xóa từng đợt, làm cho các thành viên thấm đẫm nước biển. Thiếu tá Vũ Văn Tưởng, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1, thành viên Tổ bầu cử đi cùng xuồng với chúng tôi động viên: “Sóng như thế này là biển vẫn còn hiền đấy các đồng chí ạ! Mỗi lần anh em chúng tôi luân phiên nhau ra đây trong mùa biển động không thể đi xuồng như thế này đâu. Tôi không sợ mình bị ướt mà chỉ lo hòm phiếu và lá phiếu mà bị ướt, bị hư là chúng ta không hoàn thành nhiệm vụ”. Nói rồi anh hướng mắt về cầu thang nhà giàn để chờ giây phút xuồng cập vào.

Kiểm tra thông tin thẻ cử tri và phát phiếu bầu cho cử tri

Xuồng vừa cập cầu thang, các thành viên tổ bầu cử được kíp xuồng và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/16 hỗ trợ nên nhanh chóng lên được nhà giàn. Thiếu tá Phan Công Phụng, Chính trị viên Nhà giàn DK1/16 cho biết: “Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử của Nhà giàn DK1/16 đã hoàn tất. Đơn vị đã phát động thi đua, tuyên truyền quán triệt tới cử tri các tiêu chuẩn bầu cử, lý lịch của các ứng viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; tổ chức treo khẩu hiệu, pano áp phích về cuộc bầu cử để cổ vũ tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ”.

Còn Hạ sĩ Ngô Xuân Đài, Chiến sĩ tín hiệu thì chia sẻ: “Tôi rất hồi hộp và chờ đợi giây phút được bỏ lá phiếu đầu tiên trong đời để thực hiện quyền công dân của mình. Tôi thấy mình rất vinh dự và tự hào khi được lần đầu tiên bầu cử ở một nơi đặc biệt như thế này. Có lẽ đây sẽ là một kỷ niệm không bao giờ phai trong cuộc đời tôi”.

Tình cảm giữa người ở đất liền gặp người ngoài khơi lâu ngày biết bao điều muốn nói nhưng cũng phải gác lại để thực hiện nhiệm vụ quan trọng hơn đó là bầu cử. Mặc dù cử tri ở đây không nhiều nhưng công tác chuẩn bị vẫn phải đúng thủ tục, nguyên tắc và đúng Luật Bầu cử. Sau khi được nghe tổ bầu cử quán triệt thể lệ bầu cử và các quy định bỏ phiếu các cử tri bắt đầu bỏ những lá phiếu đầu tiên vào thùng phiếu. Nụ cười nở trên môi mỗi cử tri như khẳng định niềm tin vào những lá phiếu nơi tuyến đầu dành các ứng cử viên được bầu vào Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp lần này.

Những cử tri đầu tiên thực hiện bỏ phiếu

Từ bàn đóng dấu xác nhận hoàn thành bầu cử bước ra, Thiếu tá QNCN Đặng Xuân Hòa, Nhân viên pháo thủ xúc động nói: “Đây là lần thứ 7 tôi được bầu cử, nhưng đây là lần đặc biệt nhất. Được bỏ phiếu ở giữa trùng khơi, tôi thấy thiêng liêng lắm, tự hào lắm. Tôi tin tưởng vào sự lựa chọn của mình sẽ bầu ra được những đại biểu có đủ tiêu chuẩn vào Quốc hội và HĐND các cấp”. Cùng niềm tin ấy, Hạ sĩ Nguyễn Chín Chính, Chiến sĩ pháo thủ khẳng định: “Lúc đầu, tôi thấy hồi hộp nhưng cầm lá phiếu lên tay tôi tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Vì trong thời gian qua, tôi đã được chỉ huy tuyên truyền, quán triệt rất kỹ về các quy định, quy chế trong bầu cử và hướng dẫn cụ thể cách nghiên cứu tiêu chuẩn các ứng cử viên để có sự lựa chọn chính xác. Bản thân tôi đã tìm hiểu kỹ lý lịch của từng ứng cử viên để xem xét, cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày hôm nay”.

Sau hơn 1 giờ, công tác bầu cử tại Nhà giàn đầu tiên đã hoàn tất với tỷ lệ bầu cử đạt 100%. Tổ bầu cử nhanh chóng làm công tác niêm phong, gói buộc hòm phiếu và các vật dụng phục vụ bầu cử thật kỹ để nhanh chóng cơ động trở lại tàu. Trên khuôn mặt cháy nắng của mỗi người lộ rõ niềm vui vì ngày đầu tiên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Con tàu lại nhổ neo trong lời bài hát: “Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời/ Giữa biển trời vẫn sống yêu đời/ Lính nhà giàn là thế đó…”. Chúng tôi chợt liên tưởng lời bài hát thành câu trả lời cho chính mình “Bầu cử ở nhà giàn là thế đó…”.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết