12/02/2009 - 10:27

Giải ngoại hạng Anh 2008-2009

Aston Villa - "con ngựa ô" trên đường đua vô địch

Các cầu thủ Aston Villa đang hừng hực khí thế.
Ảnh: BBC.CO.UK

Đầu mùa giải năm nay, Aston Villa đặt mục tiêu có mặt trong 4 đội dẫn đầu giải ngoại hạng Anh. Nhiều người cho rằng đây là “ước mơ không tưởng”, bởi “tứ đại gia” Manchester United, Arsenal, Liverpool và Chelsea còn đó. Thế nhưng, sau một thời gian “âm thầm” bám đuổi, Aston Villa đã qua mặt hai “ông lớn” Arsenal và Chelsea để chiếm vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Chỉ kém 3 điểm so với đội nhì bảng Liverpool, giờ thì khả năng của các cầu thủ Aston Villa không chỉ là chiếc vé dự Cúp C1 châu Âu năm sau mà họ còn được xem là ứng cử viên vô địch, chứ không còn “núp gió” như trước.

Sân cỏ xứ sương mù đang vào giai đoạn quyết định. “Con ngựa ô” Aston Villa vẫn đang thẳng tiến với phong độ đáng kinh ngạc. Mới đây, gặp Blackburn Rovers – có chuỗi thành tích 10 trận không thua, nhiều người dự đoán Aston Villa sẽ gặp khó. Thế nhưng, đội bóng này dễ dàng thắng 2-0 và kéo dài chuỗi trận thắng của họ lên con số 7. Dàn cầu thủ của Aston Villa đã thể hiện phong độ ổn định, thể lực sung mãn và quyết tâm cao. Điều này còn được chứng tỏ thêm qua việc 6 cầu thủ của CLB này vừa được HLV Fabio Capello triệu tập vào đội tuyển Anh, chuẩn bị đá giao hữu với đội tuyển Tây Ban Nha vào cuối tuần này.

Thành quả của Aston Villa phải nói là có đóng góp không nhỏ của HLV trưởng Martin O’Neill - người có nhiều kinh nghiệm cầm quân khi từng dẫn dắt đội tuyển Bắc Ai-len, giúp CLB Celtic đăng quang ở Cúp UEFA... Ba năm qua, Martin O’Neill đã dày công xây dựng cho Aston Villa phong cách phòng ngự phản công đặc trưng với hàng tiền vệ có những cầu thủ có thể hình, thể lực mạnh mẽ như: Barry, Davies ... Các tiền vệ này vừa tạo thành bức tường thép ngăn chặn đối phương tấn công hiệu quả, vừa chớp cơ hội tỉa bóng bất ngờ cho tiền đạo tài năng Gabriel Agbonlahor dùng tốc độ cao để đột phá ghi bàn.

Trong 13 trận còn lại của mùa bóng, Aston Villa sẽ càng nguy hiểm hơn khi vừa trang bị được “vũ khí hạng nặng” Emile Heskey. Tuyển thủ Anh này dù đã 33 tuổi, nhưng với lợi thế về thể hình, vẫn chơi rất tốt ở CLB Wigan và được Aston Villa chiêu mộ với mục đích “tì đè” hàng phòng ngự đối phương, tạo thêm khoảng trống cho đồng đội dứt điểm. Anh đã thực hiện tốt vai trò này trong mấy trận gần đây.

Cánh cửa đi lên dường như càng mở rộng với Aston Villa khi ở vòng đấu tới với Chelsea, họ được chơi trên sân nhà. Còn “ông lớn” Chelsea như rắn mất đầu bởi HLV Scolari đã bị sa thải. Với tâm lý thoải mái, đội hình đoàn kết, Aston Villa có quyền nghĩ đến một trận thắng, nới rộng cách biệt với Chelsea trên bảng xếp hạng. Biết đâu trong cuộc đua tới ngôi vô địch với Manchester United và Liverpool, nếu “cờ đến tay”, Aston Villa sẽ “phất”.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết