18/11/2010 - 13:26


ASIAN GAMES 2010

Đích nhắm mới của Li Na

Li Na nhắm tới những giải Grand Slam danh giá… Ảnh: Sinaimg.cn

Với các VĐV châu Á, giành HCV Asian Games là mục tiêu phấn đấu. Li Na – ngôi sao quần vợt nữ Trung Quốc không tham dự nội dung đánh đơn để nhường cơ hội thi đấu cho “đàn em”, dù rằng khả năng lấy HCV nằm trong tầm tay của cô.

Tại Asian Games 2010, Li Na đánh bại đối thủ người Đài Loan Chan Yung-jan với tỷ số thuyết phục 6-1 và 6-1 – chiến thắng quyết định giúp đội tuyển quần vợt nữ Trung Quốc giành chiếc HCV đồng đội. Thế nhưng, khi nhiều người hâm mộ đang chờ đợi Li Na sẽ giương cao chiếc HCV đơn nữ thì cô quyết định không tham dự nội dung này. Li Na nói: “Tôi phải để các tay vợt trẻ Trung Quốc có thêm cơ hội chứng tỏ khả năng, tích lũy kinh nghiệm quốc tế để nhắm tới thành công ở Olympic Luân Đôn 2010". Đáng nói là Li Na vẫn thiếu chiếc HCV đơn nữ trên đấu trường Asian Games, bởi 4 năm trước, cô chỉ giành được HCĐ đơn nữ ở Asian Games Doha. 28 tuổi, Asian Games 2010 sẽ là lần cuối cùng cô tham dự.

Thật ra, đẳng cấp của Li Na đã vươn tới tầm thế giới. Cô đặc biệt tỏa sáng trong năm 2010 khi trở thành tay vợt nữ châu Á đầu tiên gia nhập tốp 10 tay vợt nữ hàng đầu thế giới. Li Na là một trong những hạt giống ở các giải Grand Slam, trong đó đáng chú ý là vào đến vòng bán kết giải Australia mở rộng danh giá sau khi lần lượt đánh bại Caroline Wozniacki – số 4 thế giới; Venus Williams – cựu số 1 thế giới và chỉ chịu dừng bước trước Serena Williams. Ở giải Wimbledon tiếp đó, Li Na cũng vào đến bán kết... Mục tiêu cao nhất mà Li Na nhắm tới bây giờ là chinh phục một trong bốn danh hiệu vô địch Grand Slam trong năm 2011.

Năm 2010, Li Na là một trong những VĐV quần vợt Trung Quốc mở đầu xu hướng mới: trở thành tay vợt độc lập như các tay vợt nữ hàng đầu thế giới khác. Cô không còn thi đấu theo sự sắp xếp của Liên đoàn quần vợt nữ Trung Quốc, mà tự chủ về mọi mặt từ thuê HLV đến chọn giải đấu, ký hợp đồng tài trợ... Ban tổ chức giải đấu nào cũng muốn có sự hiện diện của cô - tay vợt nữ có lối đánh linh hoạt, thể lực sung mãn, thích nghi tốt. Sự “ra riêng” của Li Na nhằm tạo sự đột phá về chuyên môn với tham vọng góp phần đưa quần vợt nữ Trung Quốc trở nên mạnh như quần vợt Nga hoặc Mỹ.

Tên tuổi Li Na đã góp phần giúp quần vợt nữ và thể thao Trung Quốc nói chung tăng uy tín trên đấu trường thế giới, truyền niềm tin cho các tay vợt trẻ Trung Quốc nhắm tới những giải đấu cao hơn.

L.H.G (Theo báo nước ngoài)

Chia sẻ bài viết