20/08/2023 - 10:33

Ăn rau non hay rau trưởng thành tốt hơn cho sức khỏe? 

Theo phát hiện mới công bố bởi Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS), rau non có lợi cho sức khỏe hơn rau đã trưởng thành. Khác với rau mầm (sprout) - được thu hoạch từ hạt mới nảy mầm, thường là dưới một tuần sau gieo trồng, rau non (microgreen) là cây rau đã phát triển qua giai đoạn hai lá mầm. 

Cải xoăn non (trái) có giá trị dinh dưỡng cao hơn cải xoăn trưởng thành.

Trong nghiên cứu tiến hành trên những con chuột được nuôi bằng chế độ ăn nhiều chất béo, các chuyên gia ACS muốn tìm hiểu liệu microgreen có thực à “siêu thực phẩm” hay không, đồng thời so sánh giá trị dinh dưỡng của loại rau non này với rau đã trưởng thành. Ban đầu, họ tập trung nghiên cứu trên bắp cải tím và nhận thấy tuy cả hai phiên bản bắp cải “non” và “trưởng thành” đều giúp ngăn ngừa tăng cân ở chuột, nhưng thành phần dinh dưỡng trong rau lại thay đổi theo mức độ phát triển của bắp cải. Cụ thể, bắp cải tím non chứa hàm lượng cao hơn về glucosinolate - các hợp chất chứa nitơ và lưu huỳnh có lợi ích phòng, chống ung thư. Tương tự, nghiên cứu trên cải xoăn cũng cho thấy cả cây non và cây trưởng thành đều có tác dụng hạn chế tăng cân ở chuột ăn nhiều chất béo, song những cây cải xoăn còn non chứa lượng glucosinolate nhiều hơn gấp 5 lần cải xoăn trưởng thành. 

Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng trong các loại rau họ cải, rau non thường có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với rau trưởng thành.

HUY MINH (Theo Study Finds)

 

Chia sẻ bài viết