09/05/2020 - 17:23

Ăn quả mọng, táo và uống trà giúp phòng chống bệnh Alzheimer 

Những người lớn tuổi hiếm khi dùng thực phẩm giàu flavonoid, gồm các loại quả mọng, táo và trà, có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn so với những người tiêu thụ chúng thường xuyên - các nhà khoa học Mỹ kết luận sau khi nghiên cứu mối liên hệ giữa dinh dưỡng và chứng mất trí trong hơn 20 năm.

Ảnh: Today’s Practitioner

Flavonoid là một chất chống ôxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương gây ra bởi các gốc tự do có hại và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác như chống viêm, chống lão hóa, cân bằng nội tiết, bảo vệ hệ tim mạch, chống ung thư... Flavonoid hiện diện tự nhiên trong thực vật, bao gồm các loại rau quả như lê, táo, quả mọng (dâu tây, việt quất, anh đào) và hành tây, đồ uống có nguồn gốc thực vật như trà và rượu vang hoặc sô-cô-la đen (làm từ trái ca cao).

Trong nghiên cứu dịch tễ học mới công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người về lão hóa Jean Mayer USDA (USDA HNRCA) - Đại học Tufts, đã kiểm tra mối quan hệ giữa việc ăn thực phẩm có chứa flavonoid lâu dài và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, cũng như các dạng mất trí nhớ liên quan đến Alzheimer, ở 2.800 người từ 50 tuổi trở lên.

Để đo lượng tiêu thụ flavonoid, những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi về chế độ ăn uống, tiến hành kiểm tra y tế khoảng 4 năm một lần. Mức độ tiêu thụ flavonoid cũng được cập nhật qua mỗi kỳ kiểm tra sức khỏe và chế độ dinh dưỡng nhằm xác định số lượng tiêu thụ bình quân hằng năm. Các nhà nghiên cứu tập trung phân tích 6 loại flavonoid và so sánh mức độ tiêu thụ chúng trong thời gian dài với tỷ lệ chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer và các dạng mất trí nhớ liên quan đến chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi này.

Kết quả cho thấy đối với 3 loại flavonoid có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ, những người tiêu thụ ít chất này (từ 15% trở xuống) có nguy cơ mắc bệnh cao hơn từ 2-4 lần so với người tiêu thụ nhiều nhất (từ 60% trở lên). Cụ thể, 3 loại flavonoid được xem xét là anthocyanin, flavonol và flavonoid polymer. Theo đó, ít tiêu thụ anthocyanin tương ứng trong tháng không ăn một quả mọng nào, chỉ ăn khoảng 1,5 trái táo (flavonol) và không uống trà (flavonoid polymer). Trong khi đó, tiêu thụ nhiều anthocyanin tương đương ăn khoảng 7,5 chén việt quất hoặc dâu tây mỗi tháng, 8 quả táo và lê (flavonol), uống 19 tách trà (flavonoid polymer).

“Trà, đặc biệt là trà xanh, cùng với quả mọng là nguồn cung cấp flavonoid rất tốt. Uống một tách trà mỗi ngày hoặc ăn vài quả mọng chừng hai hoặc ba lần mỗi tuần sẽ dung nạp đủ flavonoid” -  đồng tác giả nghiên cứu Esra Shishtar khuyến nghị.

Trưởng nhóm nghiên cứu Paul Jacques - một chuyên gia về dịch tễ học dinh dưỡng tại USDA HNRCA - cho biết nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thực sự bắt đầu tăng lên từ tuổi 70 và thông điệp mà nghiên cứu đưa ra là khi sắp bước sang tuổi 50, bạn nên nghĩ về chế độ ăn uống lành mạnh hơn. “Không bao giờ là quá muộn để tiến hành những thay đổi tích cực trong chế độ ăn uống” - chuyên gia này kết luận.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Tufts.edu, Today’s Practitioner)

Chia sẻ bài viết