15/04/2021 - 10:21

Ấn Ðộ và Pháp thúc đẩy hợp tác Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương 

Ngày 13-4, Ngoại trưởng Ấn Ðộ S Jaishankar có cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian, thảo luận tất cả các khía cạnh của quan hệ chiến lược song phương cũng như các thách thức khu vực và toàn cầu.

Ngoại trưởng Pháp Le Drian (trái) và người đồng cấp Ấn Ðộ Jaishankar.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ cho biết, tại cuộc hội đàm, nội dung trao đổi đáng chú ý nhất giữa hai ngoại trưởng là cách thức tăng cường hợp tác ở khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có cơ chế ba bên với Úc để giải quyết các thách thức đang nổi lên trong lĩnh vực hàng hải và không gian. Hai bên cũng nhất trí hợp tác trong lĩnh vực hành động khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, phía Pháp đã quyết định tham gia Sáng kiến Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương. Hai bên cũng nhận thấy tầm quan trọng của việc thúc đẩy các cuộc thảo luận về hiệp định thương mại và đầu tư giữa Ấn Ðộ và Liên minh châu Âu (EU).

Ngoại trưởng Pháp Le Drian đang có chuyến thăm Ấn Ðộ 3 ngày để thúc đẩy hợp tác song phương trong một loạt lĩnh vực quan trọng. Hiện Ấn Ðộ và Pháp đang thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Pháp tăng cường hợp tác với Ấn Ðộ trong các lĩnh vực song phương và đa phương, gồm cả tham gia các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ nhóm “Bộ tứ” trong thời gian vừa qua.

TIẾN HIẾN

Chia sẻ bài viết