18/10/2023 - 11:29

Ăn nho bổ mắt 

Các nhà khoa học Singapore vừa phát hiện nho cũng tốt cho mắt như cà rốt, thực phẩm lâu nay nổi tiếng với tác dụng tăng cường thị lực.

Trong nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Food & Function, các chuyên gia tại Ðại học Quốc gia Singapore đã yêu cầu 34 người tham gia tiêu thụ một chén rưỡi nho mỗi ngày hoặc dùng giả dược trong 16 tuần. Kết quả thử nghiệm cho thấy so với nhóm dùng giả dược, nhóm ăn nho có sự gia tăng đáng kể về mật độ quang sắc tố điểm vàng (MPOD, tức khả năng chống ôxy hóa trong huyết tương) và tổng hàm lượng phenolic (một chất chống ôxy hóa mạnh). Nhóm dùng giả dược lại tăng đáng kể sản phẩm cuối của quá trình glycation tiên tiến (AGEs), vốn có hại cho mắt.

Theo nghiên cứu, những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh mắt bao gồm tình trạng căng thẳng ôxy hóa và mức AGEs cao. Các chuyên gia nhận thấy AGEs góp phần gây ra nhiều bệnh mắt bằng cách làm tổn thương các thành phần mạch máu của võng mạc, làm suy giảm chức năng tế bào và gây ra căng thẳng ôxy hóa.

Trong khi đó, nho là nguồn cung tự nhiên tốt về chất chống ôxy hóa tự nhiên và các polyphenol khác có thể làm giảm căng thẳng ôxy hóa và ức chế sự hình thành AGEs, nên có tác dụng tốt đối với võng mạc và cải thiện thị lực.

ÐINH NHI (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết