27/05/2012 - 22:10

Ấn Độ tìm kiếm cơ hội mới tại Myanmar

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (phải) tiếp Tổng thống Myanmar Thein Sein tại New Delhi tháng 10-2011. Ảnh: AFP

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hôm qua đã tới Thủ đô Naypyitaw, bắt đầu chuyến thăm Myanmar 3 ngày theo lời mời của Tổng thống Thein Sein. Đây là chuyến thăm Myanmar đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Ấn Độ kể từ tháng 12-1987.

Hãng thông tấn PTI dẫn thông cáo báo chí của Thủ tướng Singh ngày 27-5 tuyên bố chuyến đi này nhằm đánh giá lại những kết quả đạt được trong các thỏa thuận mà hai nước đã cam kết thực hiện sau chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Thein Sein hồi tháng 10 năm ngoái, đồng thời tìm kiếm cơ hội ký kết với “nước láng giềng có mối quan hệ bạn bè gần gũi” các văn kiện thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư, phát triển các vùng biên giới, cải thiện sự liên kết, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực. Theo lịch trình, Thủ tướng Singh sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Thein Sein ngày 28-5 trước khi đến cố đô Yangon gặp thủ lĩnh phe đối lập Aung San Suu Kyi ngày hôm sau nhằm “ủng hộ tiến trình cải cách dân chủ và hòa hợp dân tộc của chính quyền Myanmar”.

Hãng tin Anh Reuters cho rằng để thúc đẩy quan hệ với Myanmar thì ông Singh phải nỗ lực vượt qua cái khúc mắc trong lịch sử không mấy tốt đẹp với nước này, đặc biệt trong thời điểm đối thủ Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện kinh tế tại Myanmar. Trung Quốc đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Myanmar với số vốn đăng ký 8,3 tỉ USD, trong khi Ấn Độ chỉ có 189 triệu USD trong 5 dự án đầu tư. Một biểu tượng được coi là lạc quan nhất trong mối quan hệ kinh tế giữa hai nước là cảng Sittwe đang được xây tại bang Rakhine của Myanmar. Đây là một phần trong dự án đường thủy-bộ trị giá 214 triệu USD kết nối Myanmar với Ấn Độ. Được xây dựng trên diện tích 70 km2 tại trung tâm thành phố Sittwe, cảng này khi hoàn thành sẽ trở thành chỗ vào ra tấp nập của những con tàu đến từ thành phố Kolkata của Ấn Độ và bốc dỡ khoảng 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố trong chuyến thăm lịch sử của ông Singh, giới lãnh đạo hai nước sẽ tập trung thảo luận các dự án năng lượng, giao thông vận tải đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Các nhà phân tích cho rằng chính các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng như vậy là “chất xúc tác” giúp New Delhi cải thiện quan hệ với Naypyitaw. Chính phủ Myanmar đang hy vọng kim ngạch thương mại giữa hai nước cũng sẽ tăng gần gấp đôi trong 2 năm tới so với mức 1,4 tỉ USD năm 2011.

TRIẾT VĂN- P.V (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết