10/01/2020 - 07:35

Ấm tình “Cho và nhận” 

Nhiều người có quần áo cũ không biết cho ai, bỏ đâu, trong khi có những hộ khó khăn lại rất cần. Để kết nối hai bên, Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Nối vòng tay lớn của Trung tâm Bảo tồn truyền bá võ học dân tộc đã thành lập những “Điểm cho và nhận” quần áo cũ ở Cần Thơ và các tỉnh lân cận, với khẩu hiệu “Ai thừa xin hãy cho, ai thiếu hãy đến nhận!”.

Bà con chọn lựa quần áo tại “Điểm cho và nhận” ở ấp 5, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ.

Bà con chọn lựa quần áo tại “Điểm cho và nhận” ở ấp 5, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ.

Đầu tháng 1 vừa qua, tại ấp 5, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, “Điểm cho và nhận” mới được khai trương đã mang đến niềm vui cho những hộ còn khó khăn. Tại buổi khai trương, 30 hộ khó khăn được tặng gạo (10kg/hộ) và chọn những bộ quần áo, đôi dép phù hợp. Ông Nguyễn Văn Phước, ở ấp 1, xã Thới Hưng, bộc bạch: “Vợ chồng tôi già yếu, bệnh tật, nên gạo và quần áo cũ hôm nay có được rất quý”. Chị Danh thị Thanh ở ấp 2, cho biết: “Gia đình tôi khó khăn không có điều kiện sắm quần áo mới nên thường ai cho gì mặc đó. Giờ có điểm này, thật mừng”.  

Đây là “Điểm cho và nhận” thứ 3 ở huyện Cờ Đỏ, 2 điểm còn lại ở thị trấn Cờ Đỏ: một điểm ở ấp Thới Thuận (thành lập đầu năm 2019) và một điểm ở ấp Thới Hòa B (thành lập vào tháng 12-2019). An Huỳnh Thanh Vũ, Phó Bí thư Huyện Đoàn Cờ Đỏ, cho biết: “Qua kết nối với CLB Thiện nguyện Nối vòng tay lớn của Trung tâm Bảo tồn truyền bá võ học dân tộc, Huyện đoàn đã lần lượt thành lập các “Điểm cho và nhận” và được nhiều nhà hảo tâm hưởng ứng. CLB Thiện nguyện Nối vòng tay lớn là đơn vị cung cấp quần áo chính cho các điểm. Chúng tôi vận động các mạnh thường quân, các tiểu thương ở chợ Cờ Đỏ và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Ngoài quần áo cũ, mọi người còn tặng thêm giày dép mới, cặp da, xe đạp cũ… cho học sinh. Các điểm này đều được giao về cho Đoàn Thanh niên ở xã, thị trấn quản lý, giúp duy trì và phát huy mô hình ở các địa phương”.

Để có được những “Điểm cho và nhận” như thế là sự nỗ lực và tấm lòng của nhiều người. Trong đó, CLB Thiện nguyện Nối vòng tay lớn gầy dựng và kết nối các địa phương, đoàn thể cùng chung tay duy trì và phát huy mô hình. Đến nay, đã có 8 điểm “Điểm cho và nhận” được thành lập, gồm: 3 điểm ở Cờ Đỏ, 1 điểm ở quận Ninh Kiều, 1 điểm ở huyện Thới Lai, 2 điểm ở tỉnh Hậu Giang và 1 điểm ở tỉnh Vĩnh Long. Ngày khai trương ở mỗi điểm đều tặng gạo, quà cho các hộ khó khăn, sau đó được giao Đoàn Thanh niên hoặc Hội Chữ thập đỏ ở địa phương quản lý và duy trì. Khi các điểm báo là hết đồ hoặc từ 2-3 tháng, CLB Thiện nguyện Nối vòng tay lớn sẽ thuê xe chở quần áo đến. Các điểm vận động thêm bà con ở địa phương đóng góp.

Bà Đặng Thị Tuyết, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Nối vòng tay lớn, chia sẻ: “Mô hình này duy trì nhiều năm qua nhờ những tấm lòng của các cá nhân, tổ chức, đoàn thể gần xa. Có những người không chỉ mang đồ của gia đình mình mà còn gom đồ của những người khác và chở đến tận nơi giao cho CLB, có những nhóm hội ở tỉnh, thành khác đều đặn gửi đồ cho CLB, tiêu biểu như nhóm thiện nguyện An Lữ ở tỉnh Kiên Giang. Đồ nhận về, được CLB cùng thành viên của Tổ Văn nghệ người cao tuổi khu vực 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh kiều, cùng phân loại và giặt giũ sạch sẽ”. Ngoài các “Điểm cho và nhận”, CLB Thiện nguyện Nối vòng tay lớn còn cung cấp quần áo cũ cho những nhóm thiện nguyện khác, những vùng sâu, vùng xa hoặc tổ chức những chương trình tặng áo ấm mùa đông cho những hộ khó khăn ở các tỉnh phía Bắc…

Bài, ảnh: CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
quần áo cũ