30/10/2009 - 21:20

AIG 3- Cơ hội quảng bá tinh hoa võ Việt

Các võ sĩ nước ngoài biểu diễn đòn kẹp cổ điệu nghệ ở giải vô địch Vovinam thế giới 2009.
Ảnh: 60s.com.vn

Lần đầu tiên Vovinam - môn võ dân tộc Việt Nam được trình làng ở một sân chơi đẳng cấp châu lục - Đại hội thể thao trong nhà châu Á lần 3 (AIG 3). Thêm một cơ hội để Vovinam quảng bá những tinh hoa của võ Việt ra thế giới.

Năm 2009 là năm đáng nhớ với môn võ Vovinam, bắt đầu từ Liên đoàn Vovinam thế giới được thành lập, tiếp theo đó giải vô địch Vovinam thế giới chính thức lần đầu tiên được tổ chức. Tại AIG lần 3 được tổ chức tại Việt Nam, Vovinam là môn thi đấu chính thức với 6 quốc gia dự tranh gồm: Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Campuchia, Indonesia, và chủ nhà Việt Nam. Một số nước châu Á như Philippines, Singapore, Brunei cũng đã phát triển Vovinam nhưng chưa đủ lực để tranh tài ở AIG lần này.

Môn Vovinam tại AIG 3 sẽ thi đấu tại Nhà thi đấu quân khu 7 từ 31-10 đến 2-11 với 14 bộ huy chương gồm 8 nội dung quyền và 6 nội dung đối kháng. Đội tuyển Vovinam Việt Nam đương nhiên được đánh giá là đội mạnh nhất. Tại giải vô địch Vovinam thế giới 2009, đội tuyển Việt Nam đã giành ngôi nhất toàn đoàn với 21 HCV/28 nội dung thi đấu. Được biết, Vovinam sẽ là môn chủ lực của đoàn thể thao Việt Nam trong mục tiêu xếp trong 8 đoàn hàng đầu ở AIG 3. Hơn hai tháng qua, đội tuyển Vovinam Việt Nam đã được tập trung, tập luyện tích cực tại TPHCM với 17 VĐV, dự tranh 4 nội dung quyền và 4 nội dung đối kháng.

Tại AIG 3, các trận đấu đối kháng sẽ được các trọng tài chấm điểm điện tử trên máy vi tính để đảm bảo tính khách quan. Có 5 trọng tài nước ngoài được mời tham gia điều khiển các trận đấu. Thời gian qua, các VĐV nước ngoài đã được tạo điều kiện tập huấn tại Trung tâm huấn luyện quốc gia TPHCM cùng đội tuyển Vovinam Việt Nam.

Giành thành tích cao ở AIG 3 là điều quan trọng, nhưng quan trọng hơn chính là qua Đại hội thể thao lần này, chúng ta tạo những ấn tượng đẹp về môn võ truyền thống của dân tộc trong lòng bè bạn quốc tế. Các nước tham dự AIG 3 sẽ nhìn vào chúng ta từ cách tổ chức, chấm điểm đến lối hành xử của các võ sĩ... Đó là tiền đề để môn võ Vovinam của dân tộc Việt tiến xa hơn, vững chắc hơn ở các đấu trường quốc tế.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết