23/03/2013 - 20:28

5 mẹo giúp bạn vừa ăn nhiều vừa giảm cân

Dùng nhiều trái cây trước bữa ăn chính cũng là một cách giúp bạn no lâu hơn.

Bạn đang muốn giảm cân nhưng không muốn giảm bớt khẩu phần ăn trong ngày của mình? Hãy thử áp dụng 5 mẹo nhỏ sau đây vào chế độ ăn uống thường ngày để có thể thỏa thích ăn uống mà không cần lo tới vấn đề cân nặng:

1. Ăn nhiều vào bữa sáng

Những người muốn giảm cân thường có xu hướng ăn ít hoặc bỏ qua bữa sáng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đăng trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho biết những người có thói quen ăn uống qua loa vào bữa sáng thường tiêu thụ nhiều thực phẩm trong ngày. Vì thế, trong trường hợp bạn đang muốn giảm cân thì hãy lưu ý rằng loại thực phẩm bạn chọn cho bữa sáng cũng ảnh hưởng không ít đến cân nặng.

Một nghiên cứu khác trên tạp chí Quốc tế về béo phì cho hay những người dùng 2 quả trứng cho bữa sáng thường tiêu tốn năng lượng nhiều hơn 65% so với người dùng các thực phẩm khác, như bánh mì. Do đó, bạn nên thử món trứng cho bữa sáng hoặc lựa chọn các thực phẩm giàu đạm khác như sữa chua tự nhiên và một nắm quả, hạt khô (hạt dẻ, hạt điều, hạt bí…).

2. Ăn nhiều trái cây

Một cách tuyệt vời khác để bạn vừa có thể ăn nhiều nhưng vẫn giảm cân chính là dùng thêm trái cây. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn trái cây trước bữa ăn chính dễ khiến bạn cảm thấy no bụng. Mặc dù trái cây tươi chứa ít calorie nhưng việc tiêu thụ thực phẩm này trước khi dùng bữa sẽ giúp bạn không thể ăn thêm quá nhiều món khác sau đó.

Một yếu tố quan trọng cho thấy trái cây rất tốt cho việc giảm cân là nó chứa rất nhiều chất xơ.  Dưỡng chất này giúp chúng ta no lâu hơn, đồng thời làm giảm lượng chất béo hấp thu vào cơ thể. Do đó, đừng quên dùng thêm các loại trái cây giàu chất xơ  (như táo,  dâu tây và chanh dây)  trước bữa ăn chính.

3. Ăn nhiều thực phẩm giúp tăng cường cơ bắp

Khối lượng cơ bắp đóng vai trò quan trọng đối với việc giảm cân, bởi vì bạn càng có nhiều mô cơ thì cơ thể càng đốt cháy nhiều calorie. Bạn có thể kích thích sự phát triển của cơ bằng cách ăn các thực phẩm giúp tăng cường mật độ cơ và thịt (như đạm động vật). Ngoài ra, bạn nên ăn thêm bữa phụ cả trước và sau khi thực hiện các bài tập vận động để nạp thêm năng lượng cho cơ thể, đồng thời giúp cơ phát triển. Lời khuyên là hãy ăn chuối, bơ đậu phộng, bánh mì, sữa chua thêm dâu tươi trước khi luyện tập và ăn thịt nạc, phô mai…sau khi vận động cơ thể.

 

4. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Vì các loại thực phẩm chế biến từ gạo, gạo lức, nếp, bo bo, đậu… thường tiêu hóa chậm nên sau khi ăn, chúng ta sẽ cảm thấy no lâu. Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên hạt còn giúp bạn duy trì hàm lượng đường trong máu nên cũng giúp bạn tránh thèm các loại thực phẩm nạp năng lượng nhanh như sôcôla.

5. Ăn nhiều thực phẩm chứa axít folic

 Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Anh phát hiện những người muốn giảm cân và đã tiêu thụ các thực phẩm chứa axít folic (còn gọi là folate) thường giảm nhiều cân nặng hơn so với những người có chế độ ăn chứa ít axít folic.

Theo các chuyên gia, axít folic giúp ích cho việc giảm cân bởi vì loại vitamin nhóm B này giúp ổn định nồng độ insulin trong máu, vì vậy kích thích cơ thể đốt cháy chất béo từ thức ăn thay tích trữ nó dưới dạng mỡ thừa trong cơ thể. Do đó, nếu muốn “mi nhon”, đừng quên bổ sung thêm các thực phẩm giàu axít folic (như cải xoăn, bắp cải romaine và rau bó xôi, đậu đen, đậu đỏ, đậu lăng…).

NGUYỆT CÁT  (Theo Realbuzz)

Chia sẻ bài viết