18/11/2021 - 18:35

5 công cụ hỗ trợ miễn phí dành cho người dùng Windows 

Dễ dàng hoán đổi các thiết bị âm thanh, giải phóng dung lượng đĩa cứng trong nháy mắt hoặc thậm chí lập trình lại bàn phím theo ý của bạn... là những điều mà các ứng dụng sau đây có thể làm.

SoundSwitch: Chuyển đổi nhanh các thiết bị âm thanh bằng lệnh bàn phím

Windows vẫn chưa tuyệt vời trong việc quản lý nhiều thiết bị âm thanh. Ngay cả trong Windows 11, cần ít nhất 3 lần nhấp để chuyển từ loa máy tính xách tay của bạn sang tai nghe Bluetooth hoặc ngược lại. Ðiều này có thể nhanh chóng cũ đi nếu bạn thường xuyên hoán đổi giữa loa và tai nghe cho các cuộc họp video.

SoundSwitch từ nhà phát triển Antoine Aflalo đã sửa lỗi này. Sau khi được cài đặt, chương trình nhỏ bé sẽ nằm trong thanh công cụ của bạn, chờ bạn nhập phím tắt (ví dụ Ctrl + Alt + ~). Khi làm như vậy, nó sẽ chuyển đổi giữa bất kỳ số lượng thiết bị âm thanh nào mà không cần phải tìm kiếm menu âm thanh khó hiểu. SoundSwitch cũng hỗ trợ một danh sách các thiết bị ghi âm riêng biệt với phím nóng của riêng chúng và nó đang được cập nhật, cải tiến liên tục.

SpaceSniffer: Theo dõi các tập làm đầy ổ đĩa của bạn

Quản lý không gian lưu trữ trên máy tính là một trải nghiệm cần có đối với người dùng máy tính. Windows chỉ cho bạn biết ổ đĩa còn bao nhiêu dung lượng, việc đi sâu vào hàng chục thư mục khác và dọn sạch “rác” là việc của người dùng. SpaceSniffer giải quyết vấn đề này bằng cách quét toàn bộ ổ đĩa và trình bày các thư mục và tập tin của bạn trong một lưới trực quan.

Với SpaceSniffe, bạn có thể xóa các thư mục không mong muốn (có thể xem chi tiết các tập riêng lẻ) ngay trong chương trình mà không cần mở trình quản lý tập tin. Ðó là một cách tuyệt vời để dọn dẹp dung lượng ổ đĩa một cách nhanh chóng.

MiniBin: Di chuyển Thùng rác khỏi màn hình 

Bạn thực sự dọn dẹp Thùng rác của mình một tháng bao nhiêu lần? Nếu giống như nhiều người là mỗi tháng một hoặc hai lần. Vậy tại sao thứ ít được chăm sóc này lại cần một vị trí quan trọng trên màn hình máy tính của bạn? Nếu bạn muốn xóa nó, hãy xem MiniBin.

Công cụ nhỏ bé này “biến” Thùng rác của bạn thành một biểu tượng nhỏ ở thanh tác vụ trong khu vực thông báo. Biểu tượng cho bạn biết gần đúng mức độ đầy của nó và bạn có thể nhấp chuột phải để mở Thùng tái chế hoặc làm trống nó. Khi đã cài đặt MiniBin, bạn có thể xóa biểu tượng Thùng rác để có một màn hình sạch đẹp.

SharpKeys: Lập trình lại bất kỳ bàn phím nào

Nếu bạn có một bàn phím kích thước đầy đủ, chắc chắn có ít nhất một vài phím bạn không bao giờ sử dụng. Nếu bạn muốn liên kết những phím không xài này với thứ hữu ích hơn, chẳng hạn như điều khiển phương tiện, thì SharpKeys là giải pháp.

SharpKeys cho phép sửa đổi các tập trong Windows Registry để gán lại các khóa. Vì vậy, không giống như một công cụ lập trình cho một bàn phím Razer cụ thể, phần mềm này sẽ hoạt động trên máy tính xách tay và với bất kỳ bàn phím nào của bên thứ ba được cắm vào. Chỉ cần lưu cài đặt của bạn và khởi động lại máy. Bạn có thể sử dụng nó để thay đổi các nút Page Up, Page Down và Home thành tăng/giảm âm lượng hoặc tắt tiếng.

PowerToys FancyZone: Cuộn bố cục cửa sổ chụp nhanh của riêng bạn

Windows 10 đã giới thiệu một số công cụ quản lý cửa sổ mạnh mẽ và Windows 11 mở rộng tính năng này. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm các tùy chỉnh ưu việt hơn - như thiết lập vùng cửa sổ nhanh có chiều rộng hoặc chiều cao chính xác hơn - bạn sẽ cần một thứ gì đó mạnh mẽ, như UltraMon.

Nhưng, nếu không cần quá nhiều tính năng trong UltraMon, có một tiện ích bổ sung chính thức từ Microsoft có thể làm điều đó miễn phí. Phiên bản mới nhất của PowerToys bao gồm một công cụ được gọi là FancyZones, trong số nhiều công cụ khác. Nó cho phép bạn tạo bố cục cửa sổ tùy chỉnh để tổ chức nhanh các chương trình trên màn hình của bạn. Và nó cũng hoạt động tốt cho các thiết lập nhiều màn hình.

Hoàng Thy (Theo PCWorld)

Chia sẻ bài viết