09/01/2020 - 07:59

5 cách công nghệ Trung Quốc tiến bước mạnh mẽ 

Trung Quốc - ngôi nhà của Huawei, Alibaba, Yahoo, Tencent, Xaomi và là nơi đầu tư lớn vào trí tuệ nhân tạo (AI), 5G, xe điện, thậm chí là các nhiệm vụ lên Sao Hỏa. Dưới đây là một vài cách cho thấy Trung Quốc là một quốc gia công nghệ cao có những bước tiến hết sức mạnh mẽ.

Trung Quốc luôn nuôi tham vọng chinh phục vũ trụ. Ảnh: CNSA    

1. WeChat - một siêu ứng dụng

Trung Quốc có dân số 1,4 tỉ, nhưng đã có tới 1,1 tỉ người sử dụng WeChat. Ở đất nước này, WeChat là một dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất, là cách mọi người tương tác nhau. 

Không chỉ là phương tiện truyền thông xã hội, WeChat hoạt động như một ứng dụng thanh toán di động với các nhà bán lẻ, bao gồm cả xe buýt và xe điện ở Trung Quốc, quét mã QR trên ứng dụng để thực hiện các giao dịch. Nó có thể được sử dụng để đặt các chuyến bay và khách sạn, cũng như mua thực phẩm từ siêu thị hoặc thậm chí là mua một món hàng rong. Nói chung, hầu như tất cả các giao dịch, thanh toán đều có thể thực hiện với WeChat. 

2. Mạng 5G và AI

Năm 2019, sau một loạt quảng cáo các lần ra mắt mạng khác nhau ở nhiều nước, sự ồn ào của 5G đã lắng xuống. 5G không thực sự tồn tại bên ngoài các trung tâm thành phố ở Anh và Mỹ, trong khi Cue China Mobile, China Unicom và China Telecom đã đưa ra kế hoạch để cung cấp kết nối tốc độ cao.

Không có gì đáng ngạc nhiên, Trung Quốc là nước đang triển khai 5G quy mô nhất thế giới. 5G đã có mặt ở 50 thành phố ở Trung Quốc và 130.000 trạm phát sóng 5G sắp hoàn thành. Hơn nữa, Trung Quốc cũng là nơi chiếm 2/3 khoản đầu tư toàn cầu vào AI, đang thay thế vị trí của Mỹ trong lĩnh vực này.

3. Xe đạp chia sẻ không bến 

Hàng ngàn thành phố trên thế giới hiện có chương trình chia sẻ xe đạp. Khi cài đặt ứng dụng, đăng ký, nhận xe đạp từ bến đỗ, sử dụng và trả lại, thật dễ dàng. Nhưng, Trung Quốc lại “xuống đường” với một công nghệ cao hơn.

Cơn sốt mới nhất là cho thuê xe đạp không bến, loại bỏ nhu cầu về các trung tâm đỗ tập trung và thay vào đó sử dụng bản đồ ảo và định vị dựa trên GPS để theo dõi vị trí của chúng. Dịch vụ Mobike ở Thượng Hải hiện có khoảng 1,5 triệu chiếc xe đạp không bến. Họ sử dụng một ứng dụng cho người lái biết nơi họ có thể đỗ xe hay không khi họ xong hành trình. Nếu họ để chúng ở những nơi ngẫu nhiên, một tin nhắn cảnh báo lập tức được gửi đến. Sự lan tỏa của 5G sẽ giúp các chương trình như thế này phát triển nhanh chóng.

Xe đạp dùng Bluetooth và “vành đai ảo” để quản lý. Ảnh: Wikimedia

4. Xe điện

Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất cho xe chạy bằng pin. Họ vừa là nhà sản xuất vừa là nơi tiêu thụ xe điện lớn nhất.

Trung Quốc cũng là quốc gia làm hầu hết các xe buýt điện trên thế giới. Nói tóm lại, cuộc cách mạng xe điện đã được tiến hành và Trung Quốc đang sở hữu nó. Chiếc xe điện đầu tiên có thể bạn mua từ Trung Quốc hoặc ít nhất là vài bộ phận được sản xuất tại Trung Quốc.

5. Chương trình không gian đầy tham vọng

Trung Quốc hiện phóng nhiều tên lửa mỗi năm hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) không có nhiều ngân sách như NASA, nhưng vào năm 2019, họ đã cho hạ cánh một con tàu vũ trụ ở phía xa của Mặt trăng so với Trái đất và gửi về những bức ảnh tuyệt đẹp. Thậm chí NASA cũng chưa làm được điều đó. Nếu tất cả đi vào kế hoạch vào năm 2020, CNSA sẽ khởi động sứ mệnh Hằng Nga 5 (Chang’e-5) để tìm kiếm một số đá trên Mặt trăng. 

Các chương trình không gian mà Trung Quốc thực hiện với các tên lửa đẩy khổng lồ đều được thiết kế và chế tạo duy nhất tại Trung Quốc. Rõ ràng, khi nói đến công nghệ, Trung Quốc đang vượt lên và là một trong những quốc gia công nghệ hàng đầu của thế giới.

HOÀNG THY (Theo Tech Radar)

Chia sẻ bài viết