29/06/2014 - 11:20

3g ngày 30-6, sân Arena Penambuco ở Recife, Costa Rica - Hy Lạp
Cuộc đối đầu của những bất ngờ

Nằm cùng bảng với các đội từng vô địch World Cup là Uruguay, Ý và Anh, nhưng Costa Rica đã vượt lên trên tất cả để đứng đầu bảng, đường đường vào vòng 16 đội. Với thành tích đó, Costa Rica được đánh giá nhỉnh hơn Hy Lạp trong cuộc tranh chấp giành vé vào tứ kết.

Tiền đạo Samaras (phải) sẽ tiếp tục ghi bàn đưa Hy Lạp vào tứ kết? Ảnh: Getty

Đó là một vị thế mới cho nền bóng đá ở đất nước nhỏ bé khu vực Trung Mỹ, vốn đến World Cup 2014 với hy vọng tránh vị trí chót bảng. Tuy nhiên, trước cơ hội lần đầu tiên nằm trong tốp 8 đội mạnh nhất World Cup, hậu vệ Michael Umana của Costa Rica nói: "Chúng tôi là những cô bé lọ lem và hiện trở thành đội ở cửa trên. Đó là sự tôn trọng mà chúng tôi đã giành được". Khát vọng của Costa Rica đang lên cao, không chỉ vì kết quả đạt được mà từ cái cách họ giành được kết quả đó. Thắng Uruguay 3-1, hạ Ý 1-0 và hòa Anh 0-0, Costa Rica đã gây sốc và không ai có thể đoán chắc đội bóng này sẽ còn làm được gì từ thành tích bất bại với chỉ 1 bàn thua trước những đội bóng lớn. Đây là lần thứ hai họ vượt qua vòng đấu bảng kể từ năm 1990 bằng lối đá phòng ngự phản công hiệu quả dựa vào bộ đôi tiền đạo Joel Campbell và Bryan Ruiz. Trong đó, tiền đạo Campbell, 22 tuổi, đang có phong độ rất tốt sẽ đối đầu với những đồng đội của mình tại CLB Olympiakos ở đội tuyển Hy Lạp. Campbell chuyển đến Olympiakos mùa giải vừa qua theo dạng cho mượn từ CLB Arsenal.

Trong khi Costa Rica bay cao, Hy Lạp phải mất chút ít thời gian để trỗi dậy. Đội bóng đến từ xứ sở các vị thần chỉ ghi được những bàn thắng đầu tiên tại World Cup trong trận đấu cuối cùng vòng bảng và vượt qua Bờ Biển Ngà nhờ quả phạt đền thành công của Georgios Samaras ở phút bù giờ. Vì thế, đó là một sự may mắn và cựu vô địch châu Âu – Hy Lạp có thể vui vẻ chấp nhận vai trò "chiếu dưới" trong cuộc đối đầu trên sân Pernambuco. Tiền vệ Lazaros Christodoulopoulos của Hy Lạp nói: "Thời điểm này, mọi người xem đối thủ là đội bóng tốt hơn chúng tôi, nhưng tôi thích gặp Costa Rica hơn các đội khác ở vòng 16 đội". Sức mạnh của Hy Lạp là phòng ngự chắc chắn và chực chờ cơ hội phản công. HLV Fernando Santos của Hy Lạp không ngần ngại cho biết: "Chiến thuật của Hy Lạp giống nhau trong tất cả các trận đấu là siết chặt phòng ngự để ngăn cản đối phương và phản công nguy hiểm". Chiến thuật này từng giúp Hy Lạp viết nên "chuyện cổ tích" bất ngờ tại EURO 2004. Các tiền vệ cựu binh Giorgios Karagounis và Kostas Katsouranis trong đội hình Hy Lạp vinh quang thập niên trước vẫn còn gắn bó cùng đội tuyển và họ đang chờ đợi có thêm một kỷ niệm đẹp tại Brazil.

Cả hai đội đều đang lên tinh thần, nhưng Hy Lạp đã lách qua "cửa hẹp" nên sẽ có sức chiến đấu tốt hơn. Chỉ có một đội lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước mình vào tứ kết World Cup và dự đoán là Hy Lạp với chiến thắng 1-0.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết