01/06/2013 - 21:46

“VÀNG” MỚI CỦA TAEKWONDO CẦN THƠ

Vẻ ngoài thư sinh, nước da trắng trẻo, ăn nói nhỏ nhẹ như con gái, nhưng khi bước lên thảm đấu, Nghĩa trở nên rất dũng mãnh, gan lì. Tại giải Taekwondo Đông Nam Á vừa diễn ra tại Myanmar tháng 5-2013, em đã mang về chiếc HCB cho đoàn Việt Nam, trở thành người đầu tiên của TP Cần Thơ đạt huy chương ở khu vực. 16 tuổi, Nguyễn Hữu Nghĩa đang tiến bộ từng ngày, đem lại niềm hy vọng cho Taekwondo Cần Thơ…

Nguyễn Hữu Nghĩa bắt đầu học Taekwondo từ tháng 4-2012 tại CLB trường THCS xã Trường Long, huyện Phong Điền. Nghĩa tâm sự "Em thích loại võ này vì tính mới lạ, nhiều hấp dẫn, công thủ biến hóa đa dạng, em nghĩ học để rèn luyện sức khỏe, thể lực cho bản thân rất tốt".

 Nguyễn Hữu Nghĩa.

Mỗi ngày sau giờ lên lớp, giúp đỡ cha mẹ việc ruộng đồng, Nghĩa lại giành nhiều thời gian đến sân tập rất đều đặn, đúng giờ, bất kể nắng mưa. Trong rèn luyện, Nghĩa tuân thủ tốt nội dung các bài tập, nhất là các bài khó, đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và sự linh động, sáng tạo của võ sinh. Thuận lợi cơ bản của Nguyễn Hữu Nghĩa là chiều cao 1,83 mét, cân nặng gần 77 kg, nhưng di chuyển rất nhanh nhẹn, ra đòn gọn gàng, chính xác, nặng " đô" , nhất là các cú đá xoay người sở trường.

HLV Nguyễn Tuấn Di, người thầy đầu tiên đưa Nghĩa đến với bộ môn này, nhận xét: "Dù mới tập luyện nhưng em tiến bộ rất nhanh, có ý chí và nghị lực rất cao, khiêm tốn với bạn bè, cần cù siêng năng trong tập luyện và không tự mãn về thành tích mình đạt được" . Sau 5 tháng tập luyện, Nghĩa đã lọt vào tầm ngắm của các HLV Taekwondo TP Cần Thơ và được triệu tập vào đội tuyển năng khiếu thành phố. Tại đây, Nghĩa được huấn luyện tốt, bài bản hơn và có nhiều cơ hội thi đấu cọ xát, nâng cao bản lĩnh.

Vừa học văn hóa, vừa tập luyện võ thuật, rất bận rộn nhưng Nghĩa biết sắp xếp thời gian để hoàn thành cùng lúc hai công việc của mình. Bạn bè học cùng lớp với Nghĩa đều có chung nhận xét: Bạn ấy học rất tốt, siêng năng, đúng giờ, sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh trong học tập, rèn luyện.

Sau 7 tháng tập trung tại trường năng khiếu, tháng 3-2013, tại giải đấu các lứa tuổi trẻ toàn quốc diễn ra tại Hậu Giang, Nguyễn Hữu Nghĩa mang về chiếc HCB cho đoàn Cần Thơ. Bước ngoặt sự nghiệp võ thuật của Nghĩa đến vào tháng 5-2013, khi em được tập trung vào đội tuyển quốc gia tham gia thi đấu tại đấu trường Đông Nam Á ở hạng cân trên 78 kg gồm 8 nước trong khu vực tranh tài. Nghĩa thi đấu khá ngoan cường và chỉ chịu dừng lại trước đối thủ dày dặn kinh nghiệm thi đấu của Philippines, chấp nhận chiếc HCB.

HLV của đội năng khiếu Taekwondo Hà Thái Long cho biết: "Chỉ sau 13 tháng làm quen với Taekwondo, Nghĩa đã đạt thành tích trên cả mong đợi. Với sự gan lì và tự tin trong thi đấu, khả năng em còn tiến rất xa nếu được đầu tư đúng mức".

TRIỆU MỸ NGỌC

Chia sẻ bài viết