07/01/2016 - 20:41

“Thế giới sông nước Mekong” sẽ hấp dẫn du khách hơn

Trong khuôn khổ "Tuần lễ Du lịch Xanh Đồng bằng sông Cửu Long 2015" Tổng cục Du lịch đã triển khai Đề án xây dựng sản phẩm đặc thù vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). ĐBSCL được xác định là "Thế giới sông nước Mekong" (Mekong Water World), điểm đến được du khách trong cả nước và quốc tế biết đến như phần hạ lưu của một trong những con sông dài nhất thế giới với bao huyền thoại-sông Mekong.

Thế giới sông nước…

ĐBSCL nằm ở hạ lưu sông Mekong-con sông dài nhất khu vực Đông Nam Á với chiều dài 4.220 Km. ĐBSCL có diện tích tự nhiên rộng 39.734 Km2, bằng 5,6% diện tích lưu vực và được biết đến như một "Thế giới sông nước Mekong", nơi mật độ sông và kênh rạch lên tới 0,68 km/km2. Đây là lãnh thổ có diện tích đất ngập nước lớn nhất ở Việt Nam, với sự đa dạng về sinh cảnh như đầm nước nội địa-rừng tràm, đất ngập nước ven biển-rừng ngập mặn và sinh cảnh biển-đảo ven bờ.

"Thế giới sông nước Mekong" có hơn 280.000 km sông rạch. Hệ thống sông rạch ĐBSCL như những dãy lụa trắng đan xen giữa thảm xanh bạt ngàn của vườn cây ăn trái bốn mùa trĩu quả, những cánh đồng cò bay thẳng cánh... Nhiều người cho rằng miền này, đi đến đâu cũng gặp sông nước: rạch bên hông-sông cửa trước –nước cửa sau. Sông nước chạy theo lộ xe, sông in bóng lộng lẫy cầu dây văng, sông luồn qua phố thị, sông quấn quít xóm thôn, ôm ấp cồn bãi... tạo thành một vùng châu thổ hữu tình ít nơi nào sánh được. Sông nước nơi hội tụ những khu chợ nổi (Cái Bè, Cái Răng, Ngã Năm, Ngã Bảy…) cho thêm sôi động buổi sáng tinh sương của làng quê êm ả, chợ họp trên sông hình thành từ bao đời nay mang giá trị đặc trưng văn hóa miệt vườn của nền "văn minh lúa nước" trên vùng châu thổ này. Sông nước có những mùa nước nổi, sóng bạc trắng đồng, vàng bông điên điển, cá tôm đầy lưới, lớp lớp phù sa. Sông nước cũng vơi đầy với những con nước ròng, nước lớn chở nặng câu hò, điệu lý, bài ca vọng cổ trao tình để đôi trai gái thắm duyên mùa lúa mới, để thêm say tình du khách phương xa.

Chợ nổi Cái Răng vào Xuân. 

Từ xa xưa sông nước đồng bằng là một hấp lực để các lưu dân quần tụ, định cư và phát triển thành một cộng đồng các dân tộc Kinh-Hoa-Khmer-Chăm. Sự giao thoa trong suốt quá trình cộng sinh của 4 dân tộc đã tạo nên những giá trị văn hóa lịch sử đặc sắc ; các lễ hội truyền thống tôn giáo tín ngưỡng tâm linh phong tục tập quán như lễ hội Oc-om-bok, Vía bà Chúa Xứ, đua bò Bảy Núi…, sinh hoạt thường nhật : chợ nổi, làng nghề, cùng các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể... đã góp phần tạo nên tính cách con người ĐBSCL hào hiệp, nhân ái và đặc biệt là hiếu khách.

Điểm đến hấp dẫn

"Thế giới sông nước Mekong" đã từng được Tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet bình chọn là điểm đến giá trị nhất trong top 10 điểm du lịch giá trị nhất trong năm 2012. Tiếp theo, năm 2015, ĐBSCL được Tạp chí Rough Guides của Anh bình chọn là top 10 điểm đến "giá trị nhất" năm 2015. Rough Guides ca ngợi ĐBSCL là vùng đất trù phú, màu mỡ, có hệ thống kênh rạch chằng chịt, đầy sắc màu cuộc sống và hương vị cuộc đời. Du khách sẽ tha hồ khám phá phong cảnh và cuộc sống người dân miền sông nước Cửu Long. Bên cạnh đó, thiên đường nhiệt đới đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) là chặng dừng chân thú vị không thể bỏ qua trong hành trình khám phá các tỉnh miền Tây Nam bộ. Rough Guides còn giới thiệu đoạn clip với các cảnh quay "đậm chất" ĐBSCL. Cảnh miền quê và những con người chịu khó "hòa quyện" trong tiếng đàn bầu hiện lên trong clip gợi lên cảm xúc khó tả, ai đi xa cũng nhớ về. Đoạn clip được thực hiện bởi vợ chồng nhiếp ảnh gia người Mỹ Mat Szwajkos và Erin Wigger trong chuyến du lịch của họ tới ĐBSCL vào năm 2009. Anh Mat Szwajkos viết trên trang web cá nhân: "Tôi ấn tượng về cuộc sống đầy sắc màu tại vùng ĐBSCL một cảm nhận rất đặc biệt không giống với bất kỳ nơi nào tôi đã viếng thăm".

Không chỉ riêng Tạp chí Rough Guides bình chọn ĐBSCL là điểm đến "giá trị nhất" năm 2015 mà Tạp chí du lịch Travel + Leisure (Mỹ) cũng đã chọn khu vực sông Mekong vào top 50 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2015. Một trong những tiêu chí Travel + Leisure lựa chọn là những điểm đến này "có sự chuyển mình, ngày càng thu hút và có sức sống mới" trên bản đồ du lịch thế giới. Khu vực sông Mekong được xếp ở vị trí thứ 11/50 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh.Theo nữ phóng viên tự do chuyên viết về du lịch Stirling Kelso, nhịp sống khu vực sông Mekong đang "thay da đổi thịt", du khách dễ dàng đến khám phá phong cảnh, tìm hiểu văn hóa và cuộc sống con người nơi đây thông qua loại hình du lịch du ngoạn trên du thuyền ngày càng phát triển. Còn theo doanh nhân người Mỹ gốc Ý Francesco Galli Zugaro, giám đốc điều hành Aqua Expedition khẳng định đã nghiên cứu kỹ lưỡng về tiềm năng du lịch của Việt Nam nên đã chọn Việt Nam là một trong những điểm đến trên hành trình dọc sông Mekong bằng du thuyền cao cấp.

Theo Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030 và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030 được Chính phủ phê duyệt đã xác định ĐBSCL là 1 trong 7 vùng du lịch của Việt Nam. Theo đó, Đề án "Phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020" đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt được xác định mục tiêu là "Phát triển du lịch dựa trên thế mạnh của từng khu vực, từng bản địa trong vùng, tạo sản phẩm đặc thù, độc đáo, tạo điểm đến đặc trưng khu vực". Thực hiện những mục tiêu này, các tỉnh, thành ĐBSCL đã và đang nỗ lực triển khai xây dựng sản phẩm đặc thù, để điểm đến du lịch với những dịch vụ không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của du khách, mà còn tạo được ấn tượng bởi tính độc đáo và sáng tạo. Kỳ vọng, "Thế giới sông nước Mekong" sẽ hấp dẫn hơn và xứng đáng là điểm đến giá trị như bao tạp chí du lịch hàng đầu thế giới đã bình chọn.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết