13/06/2014 - 08:48

Trận mở màn Brazil- Croatia: 3-1

“Sao” samba kịp tỏa sáng

Chiếm lĩnh thế trận, nhưng các cầu thủ Brazil phải rất khó khăn mới có được chiến thắng trong trận mở màn World Cup 2014 trên sân nhà.

Đúng như dự đoán, HLV Felipe Scolari bố trí đội hình ra sân gồm Fred – Hulk – Neymar trên hàng công, hàng thủ là Thiago – Luis – Marcelo, còn hai bên cánh là sự cơ động của Oscar và Paulinho. Bên phía Croatia, HLV Niko Kovac sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công, chỉ cắm mỗi một lão tướng Olic trên hàng công.

Cú sút bóng ấn định chiến thắng 3-1 của Oscar (trái). Ảnh: FIFA 

Trong những phút đầu trận, các cầu thủ Brazil kiểm soát bóng tốt và tổ chức nhiều đợt tấn công về phía thủ môn Croatia. Neymar được đá tự do, bao quát rộng trên sân, vừa giữ vai trò điều tiết nhịp độ trận đấu vừa là “ngòi nổ” phát động tấn công cho các “vũ công samba”. Cầu thủ 22 tuổi đang khoác áo Barcelona này đã thi đấu xuất sắc, giúp đội lên công về thủ khá nhịp nhàng. Tuy nhiên, có lẽ do tâm lý, nhiều pha lên bóng của các cầu chủ nhà không hiệu quả, dễ bị chặn đứng. Một phần cũng phải kể đến sự hợp lý trong lối chơi của các cầu thủ Croatia. Trước đối thủ được đánh giá cao hơn, HLV Kovac không thể mạo hiểm để các học trò dâng cao, nên phải co cụm phòng thủ số đông bên phần sân nhà. Croatia triển khai lên bóng chủ yếu ở hai bên cánh với sự cầm trịch ở tuyến giữa của  ngôi sao đang khoác áo Real Madrid là Luca Modric. Chiến thuật hợp lý đã giúp Croatia có được thế trận an toàn và tạo được những tình huống nguy hiểm về phía Brazil. Không những vậy, Croatia đã khiến hàng chục ngàn khán giả trên sân Corinthian phải im lặng vào phút 11. Đó là tình huống Modric mở bóng bên cánh trái rồi chuyền sệt vào vòng cấm địa. Lão tướng Olic áp sát khiến hàng thủ Brazil lúng túng và Marcelo để bóng chạm chân trụ đi luôn vào lưới, mở tỷ số 1-0 cho Croatia.

 Tiền đạo Olic của Croatia uy hiếp thủ thành Julio Cesar. Ảnh: FIFA

Sau bàn thua, bản lĩnh của đội bóng Nam Mỹ mới được bộc lộ; trong đó, phải kể đến màn trình diễn xuất sắc của Oscar bên cánh phải. Anh thi đấu lăn xả, tranh cướp bóng quyết liệt. Từ một nỗ lực vùng vẫy thoát khỏi sự đeo bám của các cầu thủ Croatia ở giữa sân vào phút 28, Oscar chuyền bóng cho Neymar dẫn vài bước, rồi sút hiểm hóc hạ thủ môn Pletikosa của Croatia, san bằng tỷ số 1-1.

Các cầu thủ Brazil mừng chiến thắng. Ảnh: FIFA 

Trận đấu trở lại với thế áp đảo của các cầu thủ áo vàng xanh, nhưng phải đến phút 69, Brazil mới có bàn thắng nâng tỷ số 2-1 sau quả đá penalty thành công của Neymar. Đó là một tình huống gây tranh cãi khi trọng tài người Nhật Bản xác định Fred bị kéo ngã trong vòng cấm. Không còn gì để mất, Croatia tràn lên tấn công tìm bàn gỡ. Trong lúc đang bị dồn ép, từ đường phá bóng của đồng đội, Oscar đoạt được bóng ở giữa sân, rồi dốc tốc độ trước khi sút hiểm hóc hạ thủ môn Croatia ở phút 90+1, ấn định tỷ số 3-1 cho Brazil.

Một trận đấu thành công của những ngôi sao như Neymar và Oscar, nhưng lối chơi tập thể của ứng cử viên vô địch Brazil chưa thật sự thuyết phục.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết