17/10/2015 - 15:45

Giải bóng bàn Cần Thơ Premiership

“Sân chơi” mới cho phong trào bóng bàn

Nhiều năm nay, bóng bàn Cần Thơ gặp khó khăn trong việc phát triển vận động viên (VĐV) thành tích cao do bộ môn này đã giải tán, không còn ngân sách đầu tư. Thế nhưng, ở Cần Thơ, phong trào bóng bàn vẫn phát triển với sự ra đời của nhiều câu lạc bộ (CLB) tư nhân, các giải đấu phong trào theo phương thức xã hội hóa...

Chiều nay, 18-10, Giải bóng bàn Cần Thơ Premiership sẽ diễn ra các trận đấu vòng 3 sau khi chính thức bước vào tranh tài hồi đầu tháng 10. Đây được xem là "sân chơi" dài hạn cho những người yêu thích bóng bàn Cần Thơ và "ươm mầm" những tài năng tương lai. Giải có sự tham gia của hơn 100 VĐV đến từ 20 đội, thi đấu vòng tròn 2 lượt để tính điểm. Các trận đấu diễn ra vào chiều chủ nhật hằng tuần với cách chấm điểm khá phức tạp bởi mỗi đội bóng bàn tham gia giải có VĐV thuộc nhiều đẳng cấp khác nhau, nhưng số lượng chưa đủ đông để tổ chức giải theo từng hạng. Ví như ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, giải Premiership được phân chia rõ ràng theo thứ hạng dành cho VĐV A, B, C. Còn ở Cần Thơ, tổng số người chơi bóng bàn các thứ hạng chỉ hơn 100 người, nên không thể tổ chức theo từng nhóm mà phải gộp chung lại. Vì thế, việc tính toán điểm số của từng trận đấu (giữa VĐV nhóm A đấu với nhóm B hoặc C) cũng phức tạp hơn. Bên cạnh đó, việc phân nhóm VĐV cũng gây tranh cãi, bởi từ trước đến nay chưa có giải đấu nào để phân cấp hợp lý các VĐV bóng bàn phong trào này. Vượt qua mọi trở ngại, ban tổ chức quyết tâm hình thành giải đấu nhằm tạo sân chơi thường xuyên cho người yêu bóng bàn, thúc đẩy phong trào bóng bàn Cần Thơ.

 Các VĐV thi đấu tại giải Cần Thơ Premiership.

Sau 2 tuần khởi tranh, ban tổ chức giải đã rút ra những vấn đề thiếu sót, để dần ổn định giải đấu. Ví dụ, nếu phân hạng VĐV chưa hợp lý, ban tổ chức sẽ có cuộc họp để trao đổi với VĐV; hay việc tính điểm theo tỷ số mỗi trận đấu cũng được điều chỉnh hợp lý hơn... Hiện tại theo điều lệ, mỗi đội có 5 VĐV thi đấu 5 trận ở mỗi vòng. Tuy nhiên, các đội có thể có thêm VĐV dự bị để đủ sức thi đấu đường dài. Kết thúc vòng đấu cuối cùng, 4 đội nhiều điểm nhất sẽ bốc thăm thi đấu bán kết và chung kết để chọn ra nhà vô địch. Cách làm này nhằm tránh tình trạng nhường điểm hoặc VĐV bị giảm phong độ, không đúng như mục đích của giải là nâng cao trình độ VĐV.

Để hình thành giải Premiership là nỗ lực rất lớn của những người yêu bóng bàn Cần Thơ. Anh Trần Hồng Hà, thành viên ban tổ chức, cho biết: "Lo nhất là vấn đề tìm nhà tài trợ cho giải. Khi mình trình bày kế hoạch, Phú Sóc Shop đã đồng ý là nhà tài trợ chính". Nhờ vậy, ban tổ chức mạnh dạn cơ cấu giải thưởng cá nhân xuất sắc nhất ở mỗi vòng đấu.

*

* *

Bóng bàn Cần Thơ đã mất dạng trên bản đồ bóng bàn toàn quốc hơn thập niên qua. Gần đây, nhờ phong trào xã hội hóa mạnh mẽ, bóng bàn Cần Thơ đã dần khởi sắc. Hiện tại, CLB bóng bàn tại Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ và CLB bóng bàn tại Trường THPT An Khánh là những sân chơi được tổ chức khá tốt, tạo điều kiện để người yêu thích môn thể thao này phát huy năng lực, động viên phong trào bóng bàn của thành phố.

Bà Trần Thị Thu, Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Cần Thơ, cho biết: "Ở Cần Thơ, những người tâm huyết với bộ môn bóng bàn vẫn đang tự tìm và xây dựng sân chơi cho mình. Hiện tại, nhiều CLB bóng bàn được thành lập, nhưng Liên đoàn Bóng bàn thành phố không tập trung được. Giải Premiership được tổ chức sẽ tạo tiền đề cho bóng bàn Cần Thơ phát triển mạnh mẽ hơn". Song song với giải đấu hiện nay, anh Trần Hồng Hà cho biết kế hoạch sẽ tổ chức giải Cần Thơ Premiership Nhí 2015 dành cho các em dưới 15 tuổi với mục tiêu tìm kiếm tài năng cho bóng bàn Cần Thơ trong tương lai.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết