09/09/2010 - 09:25

“Samurai xanh” muốn đổi mới - không phải dễ

Liệu HLV Zaccheroni có giúp Nhật Bản (phải) tấn công mạnh hơn? Ảnh: AFP

Khi Nhật Bản thắng Paraguay 1-0 trong trận giao hữu vừa qua, tân HLV Zaccheroni của đội tuyển Nhật Bản hào hứng: “Đội tuyển Nhật Bản có đẳng cấp cao nhất ở châu Á và không thua kém các đội châu Âu. Tôi có thể giúp “Samurai xanh” tấn công tốt hơn”. Tuy nhiên, mục tiêu của đội tuyển Nhật Bản được xem là “canh bạc” với HLV người Italia này.

Chơi phòng ngự phản công hiệu quả đã giúp đội tuyển Nhật Bản vào vòng 16 đội ở World Cup 2010 một cách ấn tượng. Người ta cho rằng đó là lối chơi phù hợp với các đội bóng châu Á khi đối đầu với các đối thủ châu Âu, châu Phi vượt trội về thể hình và thể lực. Chi ra 2,5 triệu USD để ký hợp đồng 2 năm với HLV Zaccheroni, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản kỳ vọng đội tuyển quốc gia sẽ chuyển sang chơi tấn công.

Tân HLV Zaccheroni được thừa hưởng từ người tiền nhiệm Okada một đội hình ổn định, thi đấu đoàn kết, kỷ luật và quyết tâm cao với dàn cầu thủ xuất sắc như: Honda, Abe, Kawashima... Họ từng thi đấu ngang ngửa với Paraguay – đội mạnh của bóng đá Nam Mỹ – và chỉ chịu dừng bước sau những loạt đá luân lưu may rủi ở vòng 16 đội ở World Cup 2010. HLV Zaccheroni rất hiểu những ngôi sao Nhật Bản đang thi đấu ở Italia như: Morimoto (CLB Catania), Nagatomo (CLB Cesena)... Hiện nay, phải kể đến các cầu thủ Nhật Bản thi đấu ở Giải VĐQG Đức như: Hasebe (Wolfsburg), Uchida (CLB Schalke 04), Kagawa (CLB Borussia Dortmond)... Đó là nguồn lực quan trọng để xây dựng đội tuyển Nhật Bản mới. Giải VĐQG Nhật Bản chất lượng ngày càng được nâng cao cũng tạo cơ hội để HLV Zaccheroni “đãi cát tìm vàng”...

Khó khăn lớn nhất với Zaccheroni như ông từng thừa nhận là chưa biết nhiều về bóng đá châu Á. Mục tiêu trước mắt của Nhật Bản là nằm ở Giải vô địch châu Á vào tháng 1-2011 ở Qatar, là thử thách lớn bởi có nhiều đội bóng “cứng cựa” như: Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Iran, đội chủ nhà Qatar... Có thể nói vừa đảm bảo thành công vừa tạo ra lối chơi tấn công cho đội tuyển Nhật Bản chỉ trong vòng 4 tháng tới là điều không dễ dàng. Muốn tấn công hay, đội tuyển Nhật Bản cần những tiền đạo giỏi và có thể hình tốt, thể lực sung mãn, nhưng hiện tại chưa xuất hiện tay săn bàn nào hội đủ những tố chất này.

Mục tiêu tiếp theo của Nhật Bản là vượt qua vòng loại World Cup 2014. Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản còn yêu cầu đội tuyển quốc gia phải có đội hình đủ sức vào đến tứ kết World Cup 2014. Áp lực với các HLV ngoại của đội tuyển Nhật Bản rất lớn bởi từ năm 1998 đến nay đã từng có 5 HLV ngoại bị sa thải.

L.H.G

Chia sẻ bài viết