16/04/2023 - 09:20

Ðọc sách - thói quen nâng cao trí tuệ và sức khỏe 

AN NHIÊN (Theo Scottish Book Trust, Goodereader.com)

Theo Báo cáo khảo sát đọc sách toàn cầu năm 2022 và xu hướng 2023, được tiến hành với khoảng 1.000 người từ 56 quốc gia đến từ châu Âu, châu Á, châu Phi và Mỹ La-tinh, đọc sách là lựa chọn ưu tiên để giải trí và nâng cao kiến thức của nhiều người. Trong đó, sách in vẫn được ưa chuộng hơn các loại hình sách khác, với 57% người đọc chọn sách in, 32% chọn sách điện tử và 8% chọn sách nói. Nhưng bất kể là hình thức nào, đọc sách thường xuyên vẫn được xem là thói quen tốt cho sức khỏe và trí tuệ, vì những lý do sau:

+ Ðọc sách là hoạt động giải trí. Nhóm không thích đọc sách thường cho rằng hoạt động này rất nhàm chán. Nhưng sự thật không phải vậy, vì hầu hết những người hay đọc sách đều cho biết có nhiều cuốn sách khiến họ không thể ngưng đọc dù chỉ trong một giây vì nội dung quá cuốn hút. Như vậy, những người cho rằng đọc sách nhàm chán có thể là vì họ chưa tìm được cuốn sách “hợp gu” để đọc. Ngay khi tìm thấy một cuốn sách tuyệt vời - dù câu chuyện trong đó là sự thật hay hư cấu - bạn chắc chắn sẽ muốn đọc ngay.

Nuôi dưỡng thói quen đọc sách giúp cải thiện sức khỏe nhiều mặt.

+ Tiếp nhận kiến thức có giá trị. Một trong những lợi ích chính mà bạn có thể đạt được từ việc đọc là tiếp cận với kho kiến thức và thông tin rộng lớn của nhân loại. 

Thật vậy, sách cung cấp quyền tiếp cận rất nhiều tài nguyên tri thức mà bạn có thể hưởng lợi từ đó. Chẳng hạn, nếu muốn trở thành một người làm việc hiệu quả hơn, bạn sẽ nhận được nhiều lời khuyên bổ ích khi đọc một cuốn sách giúp tăng năng suất làm việc, hơn là xem các video trên mạng xã hội. Một cuốn sách giúp bạn tiếp thu nhiều thông tin hơn, qua đó, bạn có thể thực hiện các bước khả thi để cải thiện hiệu quả làm việc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể học hỏi mọi thứ từ sách, cho dù đang thử vẽ tranh, học cách viết mã hay tìm kiếm các mẹo để khởi nghiệp kinh doanh. 

+ Tăng cường sức khỏe trí não. Ðể bảo vệ sức khỏe thể chất, con người cần phải tập thể dục và điều này cũng tương tự đối với sức khỏe trí não. Ðọc sách là một hoạt động giúp đầu óc vận động nhiều như khi cơ thể tập thể dục. Theo nghiên cứu, đọc sách giúp kích thích mạng lưới các tín hiệu và khớp thần kinh giúp ích cho não bộ. Và khi bạn trở thành một người đọc sách thường xuyên, những tín hiệu này sẽ càng mạnh mẽ hơn, đó là lý do đọc sách giúp củng cố chức năng thần kinh. 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng lợi ích cải thiện hoạt động não bộ mà bạn nhận được từ việc đọc sách thực sự kéo dài. Ðiều này có nghĩa là nếu bạn đọc liên tục, trí não sẽ phát triển không ngừng. Trái lại, bộ não cũng có “hạn sử dụng”, nên nếu bạn không tối ưu hóa chức năng thần kinh thì rất có thể nó sẽ mất dần. Bằng cách đọc mỗi ngày, bạn có thể ngăn chặn nguy cơ thoái hóa thần kinh và bảo vệ sức khỏe tâm thần lâu hơn.

+ Tăng cường trí nhớ. Khi bạn đọc một cuốn sách, bạn có thể tiếp thu rất nhiều thông tin về chủ đề được đề cập. Cũng như vậy, khi bạn đọc một tiểu thuyết viễn tưởng hay một tác phẩm nào đó, bạn nhớ rất nhiều chi tiết để có thể theo dõi câu chuyện từ đầu đến cuối. Bạn nhớ cốt truyện, chủ đề, tên nhân vật, mối quan hệ giữa các nhân vật và động cơ hành động của họ. Việc suy nghĩ về tất cả các thông tin và chi tiết câu chuyện sẽ tạo ra ký ức. Và với mỗi ký ức mới, bộ não tạo ra các khớp thần kinh và thậm chí củng cố những ký ức hiện có. Nói chung, đọc sách hàng ngày có thể giúp bạn ghi nhớ mọi thứ tốt hơn. Bạn có thể tiếp nhận thêm thông tin trong khi nhớ lại những thông tin trước đó, nhờ vậy trí nhớ cũng được tăng cường.

+ Cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng tuổi thọ. Theo một nghiên cứu, những người không đọc sách có khả năng gặp cảm giác chán nản cao hơn 28% so với những người thường đọc sách. Nghiên cứu này cũng cho thấy cứ 5 độc giả thì có 1 người nói rằng việc đọc giúp họ không cảm thấy cô đơn. 

Theo Tổ chức National Literacy Trust (Anh) thúc đẩy đọc sách và xóa mù chữ, khi đạt đến một mức độ đọc hiểu nhất định, người ta có thể nâng cao sự tự tin, lòng tự trọng, triển vọng việc làm và thoát khỏi cảnh nghèo đói. Qua những tác động đó, đọc sách cũng liên quan đến nâng cao tuổi thọ. Cụ thể, người có mức độ đọc hiểu kém dễ có mức thu nhập thấp và hành vi sức khỏe kém, những yếu tố đều có thể làm giảm tuổi thọ.

Chia sẻ bài viết