19/05/2017 - 20:25

“Lạ miệng” với thực phẩm đóng hộp

Không thể thay thế được thực phẩm tươi sống, song các loại thực phẩm đóng hộp ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn. Với nhịp sống bận rộn, sự tiện lợi, nhanh gọn và thay đổi khẩu vị là những ưu điểm giúp dòng sản phẩm này ngày càng hút khách.

Thị trường thực phẩm đóng hộp tại TP Cần Thơ được đánh giá phong phú. Bên cạnh những thương hiệu quen thuộc trong nước như Tuyền Ký, Vissan, Seapimex, Hạ Long, Việt Đức, Bảo Long, Cầu Tre... còn có sự xuất hiện của nhiều sản phẩm đến từ Thái Lan, Malaysia, Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản, Đan Mạch, Ý, Đức... Bà Võ Thị Tư, Chủ Cửa hàng Cô Tư, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: "Thực phẩm đóng hộp hiện nay không chỉ đa dạng về nguyên liệu từ thịt heo, bò, gà, cá, rau, củ, quả mà cách thức chế biến cũng được "biến tấu" với món kho, hầm, hấp, sấy, luộc, xông khói, chiên… Nhờ đó, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn, góp phần cho những bữa ăn của người Việt thêm phong phú, hấp dẫn".

Thực phẩm đóng hộp được bày bán tại Shop Minh Thư, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều.

Tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua các món ăn đậm hương vị Việt như: thịt heo kho trứng, thịt kho tàu, heo sốt tiêu, bò sốt vang, sườn nấu đậu, chân giò hầm đu đủ, gà ác tiềm ngải cứu,… và nhiều món ăn du nhập từ nước ngoài với Pate Hénaff dăm bông vị hun khói, cá mòi ngâm dầu ôliu, ôliu xanh nhồi cá cơm biển... Một số sản phẩm truyền thống "chống ngán" trong bữa cơm người Việt như kiệu muối, hành muối, cà pháo… cũng được đóng trong hộp thủy tinh tiện ích. Ngoài ra, sản phẩm đóng hộp dùng cho bữa sáng hoặc tráng miệng được nhiều người ưa chuộng có thể kể đến là: chè đậu đen, cháo sen thập cẩm, cháo bắp nếp, cháo nếp cẩm, nước ép trái cây các loại (cam, chôm chôm, táo…). Nhiều loại hạt, củ quả đóng hộp như bắp ngọt, vải ngâm, đậu Hà Lan là sự lựa chọn của nhiều gia đình.

Theo giới kinh doanh, tiện lợi, nhanh gọn, lạ miệng là những ưu thế của thực phẩm đóng hộp hiện nay. Chị Nguyễn Thu Minh, đường Nguyễn Văn Cừ, chia sẻ: "Tuy không thể thay thế được thực phẩm tươi sống nhưng trong những thời điểm bận rộn, đồ hộp là lựa chọn khá đúng đắn. Chẳng cần mất nhiều thời gian, tôi có thể có ngay bữa ăn nhanh và khá đầy đủ dưỡng chất. Thông thường, mỗi khi đi siêu thị, tôi thường chọn vài hộp cá mòi, pate đóng hộp để sẵn trong tủ lạnh để ăn sáng hoặc ăn khuya". Theo chị Lê Dương Hải Yến, nhân viên bán hàng Shop Minh Thư, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, khách hàng chọn thực phẩm đóng hộp còn để thay đổi khẩu vị, tạo sự khác biệt cho bữa ăn hằng ngày. Các loại thực phẩm đóng hộp hiện nay có thể dùng làm thực phẩm ăn liền với bánh mì, cơm, các món rau salad hoặc chế biến thành các món ăn khác.

Giá cả các loại thực phẩm đóng hộp trên thị trường cũng rất cạnh tranh. Đối với dòng sản phẩm nhập khẩu, giá cá thu fille ngâm dầu Makrel (Đan Mạch) 100.000 đồng/hộp 125g, cá trích sốt cà (Nga) giá 99.000 đồng/hộp 190g, trứng cá đen muối Caviar (Đức) 125.000 đồng/lọ 100g, thịt hộp Spam (Mỹ) 90.000 đồng/hộp 340g, thịt hộp Tulic Picnic Shoulder (Đan Mạch) 120.000 đồng/hộp 340g… Các sản phẩm đóng hộp sản xuất trong nước thường có giá "mềm" hơn. Đơn cử như đồ hộp của Vissan: Gà kho sả 3 bông mai Vissan 10.200 đồng/hộp 150g, bò 2 lát Vissan 22.000 đồng/hộp 150g, cá ngừ xốt dầu 33.000 đồng/ hộp 170g... Một số sản phẩm thông dụng như: nước cốt dừa, bắp ngọt đóng hộp, bắp bao tử, dưa chuột muối, cà muối, ớt xanh dầm dấm… có giá từ 17.000 – 45.000 đồng/sản phẩm.

Theo chị Lê Dương Hải Yến, nhân viên bán hàng Shop Minh Thư, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, khi mua thực phẩm đóng hộp tại những địa chỉ uy tín, người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng sản phẩm. Bởi nhãn mác, xuất xứ đều rất rõ ràng. Sản phẩm nhập khẩu còn có thêm nhãn phụ bằng tiếng Việt để người tiêu dùng tiện theo dõi. Tuy nhiên, khi chọn mua sản phẩm, khách hàng đừng quên xem các thông tin liên quan đến: Tên hàng hóa, tên và địa chỉ nhà sản xuất, định lượng hàng, thành phần dinh dưỡng, chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và hướng dẫn bảo quản. Đồng thời, kiểm tra xem nắp có lỏng, hở, gỉ sét không. Đồ hộp mua về, sau khi mở ra cần quan sát lại một lần nữa xem thực phẩm bên trong màu sắc có tươi tắn không, có còn giữ được hương vị thơm ngon không, lớp sơn mạ bên trong có hiện tượng phản ứng hóa học không… Đồ hộp đã mở nắp thì vi khuẩn rất dễ thâm nhập và phát triển rất nhanh. Do vậy, chúng ta không nên để lâu, nhất là cá hộp, thịt hộp và nếu để qua đêm thì nhất thiết phải hâm lại trước khi dùng.

Theo các chuyên gia, xét về mặt dinh dưỡng, thực phẩm đóng hộp không thể có giá trị dinh dưỡng bằng các sản phẩm tươi sống. Thực tế, tác dụng chống hỏng thực phẩm đóng hộp chính là phụ gia, chất bảo quản. Tuy những phụ gia và chất bảo quản được sử dụng đều nằm trong danh mục cho phép và đảm bảo về hàm lượng, nhưng nếu dùng thường xuyên thì hàm lượng các chất này có thể tích lũy trong cơ thể và gây rất nhiều tác hại đến sức khỏe. Một số loại đồ hộp có lượng chất béo khá cao, thậm chí hàm lượng muối cũng cao vì thế mà có thể gây ra hiện tượng béo phì, các bệnh về tim mạch. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần có sự cân nhắc khi chọn và sử dụng thực phẩm đóng hộp một cách hợp lý cho bữa ăn hằng ngày.

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết