26/10/2012 - 21:20

“Kỳ đài quán” - nơi hội tụ của những “tiên ông”

Các tay cờ tranh tài ở phía sau quán anh Ngọc, nơi bố trí kỳ đài và phòng thi đấu
dành cho cao thủ.

Phong trào cờ tướng tại TP Cần Thơ lâu nay rất phát triển. Để đáp ứng nhu cầu của dân "ghiền cờ" mà người ta gọi vui là những "tiên ông", nhiều quán cà phê có sẵn bàn cờ cho khách thỏa thích niềm đam mê. Trong số đó, quán cà phê Kim Ngân đang nổi lên, trở thành điểm hẹn để các cờ thủ đẳng cấp từ khắp các tỉnh thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả TP HCM, có dịp giao lưu cống hiến những ván cờ, thế cờ tuyệt hảo cho người mê cờ gồm đủ thành phần trong xã hội, từ anh xe ôm đến bác sĩ, kỹ sư…

* Tiền thân của một câu lạc bộ cờ

Trước mái hiên quán cà phê Kim Ngân của gia đình anh Ngô Bảo Ngọc ở đường Mậu Thân, chỉ để được một dãy bàn khoảng 7 cái san sát vào nhau. Trên bàn, anh Ngọc bài trí sẵn một bàn cờ và 2 cái ghế cóc. Các bàn lúc nào cũng không có chỗ trống. Người này đứng lên đi thì chốc lát có người khác ngồi xuống thay. Tiếng lộc cộc, lốp cốp trên bàn cờ cứ vang lên đều đặn ngay từ khi quán mở cửa đến chiều tối.

Khách đến quán chơi cờ có điểm chung nhất là ai cũng đam mê cuồng nhiệt. Chúng tôi gặp anh Huỳnh Linh, cán bộ kỹ thuật phòng tư vấn khảo sát Viện Kiến trúc Cần Thơ, là khách quen của quán. Anh cho biết chơi cờ từ lúc 11 tuổi và đã đến một số tụ điểm khác, nhưng từ khi tới đây, "công lực" cờ của anh tiến bộ rất nhanh. Sau giờ làm việc, anh thường tới quán để luyện thêm các thế cờ với những tiền bối trong làng cờ Cần Thơ.

Còn anh Nguyễn Thanh Minh là dân buôn bán nhỏ. Hễ mỗi khi đi giao hàng xong là anh tranh thủ thời gian tấp vào quán, thỏa niềm đam mê với những quân cờ đỏ trắng. Anh Minh đã chơi cờ hơn 30 năm qua và hiện nay hầu như ngày nào anh cũng có mặt ở quán cà phê này để đấu vài ba ván.

Chủ quán - anh Ngô Bảo Ngọc cho biết ban đầu, quán chỉ có vài bàn cờ phía trước, nhưng dân ghiền cờ giới thiệu người này với người kia, dần khách đến chơi đông. Anh Ngọc quyết định cải tạo lại phần đất bên hông và phía sau nhà để mở thêm bàn chơi cờ. Đến nay, quán anh đã có hơn 25 bàn cờ, đủ để tổ chức các giải phong trào.

Khoảng 5 năm trước, anh Nguyễn Thanh Minh là khách của quán cà phê Kim Ngân. Thấy ông chủ quán mê cờ nên rủ thành lập câu lạc bộ để quy tụ anh em cùng chơi. Tuy nhiên lúc đó chưa có điều kiện để câu lạc bộ ra đời nên Kim Ngân vẫn chỉ là một quán cà phê cờ.

* Một sân chơi trí tuệ, văn hóa

Tháng 4 năm 2012, CLB cờ tướng "Xe pháo mã" chính thức được thành lập từ quyết định của UBND phường An Hòa. Ban chủ nhiệm CLB hiện có khoảng 6 người nòng cốt. Nguyên tắc là thành viên của CLB phải có tác phong tốt và quan trọng là không chơi cờ độ (chơi cờ ăn tiền). Anh Ngọc nói: "Đôi khi có người tới chơi cờ độ, khi phát hiện là tôi góp ý ngay. Bởi vì tôn chỉ của CLB "Xe pháo mã" là nâng cao kỹ thuật cờ tướng cho người mê cờ ở Cần Thơ và xa hơn nữa là đào tạo người chơi cờ giỏi chứ không cờ bạc".

Danh chánh ngôn thuận, từ đó anh Ngọc đã tổ chức kỳ đài tại quán, mời các danh thủ cờ giỏi khắp nơi tới giao lưu. Cứ độ khoảng 3 giờ chiều thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, CLB "Xe pháo mã" tấp nập dân trong làng cờ với những cuộc so tài đỉnh cao. Giữa sảnh phía sau nhà anh Ngọc có treo một bàn cờ lớn được gọi là kỳ đài, được dùng để phân tích những thế cờ của hai cao thủ thi đấu trong phòng bên cạnh. Ban chủ nhiệm CLB mời một cao thủ khác am hiểu các nước cờ bình luận cho mỗi nước đi của hai kỳ thủ. Những thế cờ hay lạ đều được bình luận tỉ mỉ, giúp người xem là những tay cờ "sàn sàn" mê tít. Anh Ngọc cho biết mỗi khi có so tài ít nhất khoảng 60-70 người xem. Một trong những ván cờ được giới mộ điệu ở CLB "Xe pháo mã" nhắc hoài là cuộc so tài giữa Huỳnh Linh với kiện tướng Võ Hồng Châu của Long An mới đây. Hôm đó, Huỳnh Linh là người thủ đài, còn Võ Hồng Châu là khách mời công đài. Cuộc đấu trí diễn ra rất gay cấn, hai bên đi thế cờ tấn công liên tục, cống hiến nhiều nước cờ hay, táo bạo. Trận đấu kết thúc với phần thắng thuộc về người thủ đài, nhưng người "thắng" lớn nhất có lẽ là những khán giả chứng kiến cuộc so tài này.

Theo quy định, người thắng cuộc sẽ tiếp tục thủ đài cho lần công đài sau. Cho đến nay, người giữ kỷ lục thủ đài là tay cờ Nguyễn Anh Đức của CLB "Xe pháo mã" với hơn 6 tuần chưa bị "phế truất".

Việc tổ chức kỳ đài là một nỗ lực lớn của CLB "Xe pháo mã". Bởi khách mời là những người có tiếng trong giới cờ, CLB phải hỗ trợ tiền xe để mời, trong khi CLB chưa có nhà tài trợ và chưa thu phí thành viên. Khoản thu duy nhất là khi người nào muốn công đài thì đóng phí 20.000 đồng, nếu thắng thì được thưởng 100.000 đồng. Dẫu phải xuất tiền túi duy trì nhưng CLB vẫn hoạt động đều đặn, tổ chức công đài nhiều tháng qua và chỉ tạm gián đoạn khi một số thành viên trụ cột của CLB bận đi thi đấu giải Vô địch quốc gia mới đây. Thỉnh thoảng, CLB còn mở các giải phong trào, các tay cờ tự đóng góp chi phí rồi trao giải thưởng tượng trưng, cao nhất khoảng 1 triệu đồng.

Nhiều tay cờ của CLB đã được mời đi thi đấu ở các tỉnh lân cận như Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Tháp, An Giang… và đoạt nhiều giải nhất. Ví như, cờ thủ Hứa Quang Hậu vừa đoạt nhất cá nhân ở giải cờ tướng Sóc Trăng và vô địch giải ĐBSCL diễn ra ở Đồng Tháp trước đó. Huỳnh Linh lấy cúp ở giải Châu Thành của Đồng Tháp hồi đầu năm…

Hiện nay ở quận Ninh Kiều, nhiều phường có quán cà phê cờ tướng. Chơi cờ tướng đã trở thành phong trào bởi tính chất tiêu khiển, văn hóa và trí tuệ. CLB "Xe pháo mã" ra đời như một điểm nhấn kết nối những người yêu cờ tướng lại với nhau, thúc đẩy mạnh hơn phong trào. Vấn đề còn lại có lẽ là chờ sự quan tâm, định hướng của ngành hữu quan mà cụ thể là ngành thể thao để Cần Thơ có những cờ thủ vươn tới thành tích cao trong tương lai.

Bài, ảnh: Nguyễn Minh

Chia sẻ bài viết