05/01/2018 - 13:59

“Kinh nghiệm bỏ túi” khi tới Malaka 

Hiện chưa có đường bay thẳng từ các sân bay Việt Nam sang Malaka. Do đó, bạn phải nối tuyến bằng một chuyến bay khác hoặc xe buýt. Vì thế, trong hành trình khám phá Malaysia hoặc Singapore, bạn có thể dành khoảng 2,5 giờ di chuyển từ Kuala Lumpur (Malaysia) hoặc hơn 4 giờ di chuyển từ Singapore (tùy theo thời gian làm thủ tục hải quan giữa hai nước) để tới Malaka. Từ đây, có các chuyến bay, xe buýt tỏa đi các điểm du lịch nổi tiếng trên toàn lãnh thổ Malaysia và các điểm lân cận.

Chợ đêm Jonker Walk và hàng quán Trung Hoa. Ảnh: THỤY DU

Giá cả sinh hoạt ở Malaka khá bình dân. Bạn có thể du lịch bụi ở thành phố cổ này như ở Đà Lạt, Nha Trang, Hội An bởi giá bán thức ăn, phòng nghỉ tương đương. Nếu không hài lòng về giá, bạn có thể mặc cả. Vì ham chơi nên chúng tôi đến Malaka muộn một ngày so với thời gian đặt phòng trước đó và đã thanh toán. Đến nơi, chúng tôi trình bày và mong muốn ở đúng khách sạn mình đã đặt, tất nhiên phải chịu khoản thanh toán mới. Nhưng anh chủ khách sạn xua tay, bảo: “Dù sao, chúng tôi vẫn còn phòng trống. Các bạn cứ tự nhiên ở đây mà không phải trả thêm bất cứ khoản tiền nào. Chào mừng các bạn đến với Malaka!”. Giá phòng chỉ khoảng 200.000-250.000 đồng/phòng 2 người, mặt sau nhà hướng ra sông Malaka. Với thái độ thân thiện này, chúng tôi cảm thấy ấm lòng trên đất khách và tất nhiên sẽ kể câu chuyện của mình khi review về dịch vụ lưu trú của anh. Và thật bất ngờ, chúng tôi không phải là những người đầu tiên được chủ khách sạn đối đãi như vậy; và cũng chưa có phàn nàn nào về dịch vụ ở đây. Chúng tôi cùng ăn bánh và uống cà phê ở sảnh trên lầu nhìn ra dòng sông uốn cong trong lòng phố và chiêm ngưỡng những bức bích họa từ vách những ngôi nhà ven sông trong yên ả của ngày mới.

Ngoài ẩm thực đường phố và những hàng quán bình dân, bạn nên dành một buổi ăn chính ở Nancy’s Kitchen, hay xếp hàng rồng rắn chờ tới lượt ở quán ăn Kedai Kopi Chung Wah, thưởng trà ở Cheng Ho Tea House… Nếu là người khó ăn được món lạ, bạn hạn chế thấp nhất việc chọn các món ăn Malaysia. Thay vào đó là chọn món Hoa tương tự như đang dùng bữa ở Chợ Lớn của Sài Gòn.

Phố cổ Malaka không lớn lắm nên bạn có thể đi bộ trong thời gian lưu trú tại đây 36 giờ. Buổi sáng, nên dành thời gian khám phá bờ Đông với những kiến trúc, văn hóa du nhập từ phương Tây hồi 300-500 năm trước; buổi chiều và tối đi dạo bằng du thuyền trên sông Malaka, chìm trong phố ẩm thực cuối tuần Jonker Walk và đêm về sôi động ở các quán bar dọc hai bên bờ sông thơ mộng. Còn nữa, đừng tiết kiệm tiền mà bỏ qua cơ hội ngồi trên chiếc trishaw dạo mát giữa không gian đỏ hồng Hà Lan. Khi khám phá bờ Tây đừng quên con đường Jalan Tukang Emas- nơi tồn tại ba nền tôn giáo lâu đời gồm Kampung Keling của Hồi giáo, Sri Poyatha Moorthi của Hindu giáo và tin ngưỡng của người Trung Quốc mang từ quê nhà sang đây với ngôi miếu Chen Hoon Teng.

THỤY DU

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Malaka