24/07/2018 - 08:44

“Donald Trump của Brazil” tranh cử tổng thống 

Hôm 22-7, chính khách cực hữu Jair Bolsonaro đã chính thức thông báo quyết định chạy đua tranh cử tổng thống diễn ra vào tháng 10 tới. Cựu quân nhân 63 tuổi, người được mệnh danh là “Donald Trump của Brazil”, cho biết ông sẽ đại diện cho đảng Tự do Xã hội  - một lực lượng được nhìn nhận là “nhẹ ký” trong chính trường Brazil.

Ông Jair Bolsonaro (giữa) tại buổi tuyên bố tranh cử tổng thống Brazil. Ảnh: Belfast Telegraph

“Chúng tôi không có một đảng lớn, không có tài trợ bầu cử, cũng không có thời gian trên truyền hình. Nhưng chúng tôi có thứ mà các đảng khác không có - đó là các bạn, người dân Brazil” - ông Bolsonaro tuyên bố trước khoảng 3.000 người ủng hộ  tại thành phố Rio de Janeiro. Được biết, ở quốc gia Nam Mỹ này, vận động tranh cử bằng cách quảng cáo trên truyền hình có tác động to lớn tới cử tri.

Theo AFP, những người phản đối Bolsonaro xem ông là một chính khách cực hữu dễ kích động quần chúng vì những phát biểu xúc phạm người đồng tính và phụ nữ, cũng như việc ông ca ngợi các thành viên cứng rắn của chế độ độc tài quân sự Brazil trong giai đoạn 1964-1985. Song đối với những người ủng hộ,  nghị sĩ kỳ cựu này lại được xem như là vị cứu tinh của Brazil.

Nhờ quan điểm bảo thủ sâu sắc của mình, Bolsonaro nhận được nhiều sự ủng hộ trên các trang mạng xã hội, bao gồm 1,2 triệu người đăng ký theo dõi trên trang Twitter và gần 5,5 triệu người theo dõi trên Facebook.

Hiện tại, Bolsonaro là người đứng thứ hai trong các cuộc thăm dò dư luận, chỉ sau cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva – người đang chấp hành án tù vì tội tham nhũng và không có khả năng ra tranh cử tổng thống. Tuy vậy, kết quả thăm dò dự đoán rằng ứng viên cực hữu này sẽ thất bại trong kỳ bầu cử tổng thống năm nay ngay cả khi ông lọt vào vòng hai.

ĐÔNG PHONG (Theo BBC, Reuters)

Chia sẻ bài viết